HOPE


ความหวังก็คือเป้าหมาย

HOPE

เช้าวันนี้ก็เป็นเช้าอีกวันหนึ่งที่ฉันต้องรีบมาทำงานแต่เช้า ทุกวันพุธซึ่งเป็นวันประจำคลินิกของเขาและของเรา  “คลินิกสายรุ้ง” หัวหน้าพยาบาลของพวกเรา  ได้ตั้งชื่อนี้ขึ้นมา ดูมันสดใสและมีความหวัง  ชื่อมันเหมาะกับคลินิกนี้เสียจริง  “คลินิกผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์”และฉันผู้ประสานงานโครงการยาต้านไวรัสเอดส์  ของ รพ. ตั้งแต่ปี  41 จนถึงเดี๋ยวนี้

       ความหวังยังมีให้เห็นอยู่ในทุกสายตาของสมาชิกในคลินิกนี้ อยากมีชีวิตอยู่  อยากมีลมหายใจ  มีสุขภาพดี  มีการดำเนินชีวิตได้เหมือนคนปกติ

       ฉันจอดรถมอเตอร์ไซด์ไว้ที่ลานจอดรถ  ทันทีที่ดับเครื่อง  ก็ได้ยินเสียงดังขึ้น  “ พี่หนึ่งครับ      ผมมาแล้วครับ” อีกคนที่มาด้วยก็ทักทายว่ามาแล้ว “มาด้วยกัน” ฉันพยักหน้าแล้วบอกว่า “รอหน้าห้องเบอร์ 7 นะ”  เดี๋ยวจะไปเตรียมเอกสารก่อน  ทุกวันพุธจะเป็นวันนัดเจาะเลือด  ดูระดับ CD4 ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ที่มารับยาต้านไวรัสเอดส์  เพื่อประเมินภาวะสุขภาพของพวกเขา  ส่วนใหญ่ทุกคนจะมากันพร้อมเพรียง  ดูทุกคนมีความหวัง จากสายตาที่มองถึงความตั้งใจจนฉันเองก็อดไม่ได้ที่จะแอบลุ้นอยู่ในใจ  ไม่อยากให้จำนวนเม็ดเลือดขาวลดลงอยากให้เค้ามีสุขภาพดี  มันอาจหมายถึง  ลมหายใจของพวกเขาเลยทีเดียว

คุณสายัณห์  เป็นผู้ป่วยคนหนึ่ง  ที่ CD4 ก่อนเริ่มกินยาต้านไวรัสเอดส์เหลือน้อยมาก  เหลือแค่ 3 Cell  พ.ศ. 2546  ความหวังมีแค่ริบหรี่  อาการทรุดหนักจนแพทย์ให้กลับบ้านเพื่อจะได้อยู่กับญาติในระยะสุดท้ายของชีวิต  อยู่หลายครั้ง  หลายครา  แต่ด้วยการ Counseling  ของทีม  ทำให้คุณสายัณห์มีกำลังใจที่จะอยู่ต่อ  ต่อสู้กับโรคภัยที่รักษาไม่หายขาด  เขาลุกขึ้นยืนใหม่ได้อีกครั้งด้วยขาของตนเอง  ทุกวันนี้  คุณสายัณห์มีสุขภาพดี  กลับมาทำงานได้ตามปกติเป็นเสาร์หลักให้กับครอบครัวอีกครั้ง

คุณสมพร เป็นผู้ป่วยคนแรกที่เริ่มใช้ยาต้านไวรัสเอดส์ของรพ.ของเรา  ทีมของเราต้องใช้ความพยายามในการให้  Counseling หลายครั้งเพื่อกระตุ้นให้มีกำลังใจมีความหวังสายตาของพวกเขาที่มีความตั้งใจ  อยากให้เขาลุกขึ้นต่อสู้อีกครั้งเพื่อชีวิตใหม่  ผู้ป่วยทุกคนสามารถรับรู้ในสิ่งนี้ได้

       ในเวลาต่อมา  เมื่อสุขภาพของคุณสมพรเริ่มดีขึ้น  คุณสมพรก็พาภรรยามาตรวจเลือดดูเรื่องการติดเชื้อ  HIV ปรากฏว่าภรรยาก็ติดเชื้อด้วย  จึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกคนในคลินิกสายรุ้งของเรา  การให้คำแนะนำในการเปิดเผยผลเลือดของเรา  ได้ผล ทุกวันจันทร์  คุณสมพรและคุณนิภาภรรยา  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมาเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มทุกครั้ง  จนปีนี้ย่างเข้าปีที่ 7  แล้ว

คุณณเรนทร์  เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีอีกคนหนึ่ง  ที่ดำเนินโรคเข้าสู่ระยะที่ 3 แถมยังมีโรคแทรกซ้อนจากวัณโรคเข้ามาอีก ฉันเฝ้ามองคุณณเรนทร์  ชายรูปร่างเล็ก  ผิวคล้ำ  ผอมหนังหุ้มกระดูก  หน้าตาร่วงโรย  เดินมาเพียงลำพังที่แผนกผู้ป่วยนอกเพื่อฉีดยา  ดูแต่ละย่างก้าวที่เดินต้องใช้ความพยายามเสียเหลือเกิน  เดินได้เพียง 4-5 ก้าวก็ต้องหยุดพักเพราะเหนื่อยหอบ ฉันให้กำลัง ณเรนทร์ ทุกครั้งที่มาฉีดยา  และให้ดูคุณสายัณห์ซึ่งเป็นคนไข้ที่เปิดเผยตัว  อีกคนเป็นตัวอย่างว่าเค้าต้องอยู่ได้ อยู่ไหวและอยู่รอดและแล้ว  วันหนึ่ง คุณณเรนทร์ก็เดินมาบอกฉันว่า “ผมคงไม่รอดแล้วหล่ะที่....รู้สึกว่าตัวเองแย่เต็มที” ฉันถามเค้ากลับว่า ใจหรือร่างกายล่ะที่ไม่รอด วันนี้เป็นบททดสอบความแข็งแกร่งของเรากับการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ พ่อ,แม่ และลูกของเธอยังคอยเธออยู่  ทุกคนอยากให้เธออยู่  แล้วเธอล่ะอยากอยู่หรือเปล่า “ คุณณเรนทร์ถอนหายใจแล้วลุกขึ้นเดินกลับบ้าน  หลังจากนั้นดิฉันเห็น คุณณเรนทร์ยังคงมาฉีดยาที่โรงพยาบาลทุกวัน  จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ณเรนทร์สุขภาพดีขึ้น  เค้ากินยา ARVตลอด และร่างกายก็แข็งแรงขึ้นตามลำดับ เขาผ่านบททดสอบนั้นมาได้ ไม่ใช่เพราะใคร แต่เพราะตัวเขาเอง กับบริการทางการแพทย์ที่มีให้พร้อมโดยไม่แบ่งแยก ว่าเขาจะอยู่ตรงจุดไหนของชีวิต

       ความหวังก็คือเป้าหมาย  ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ผู้รับบริการหรือผู้ให้บริการเป้าหมายของชีวิต เป้าหมายของงาน/หน้าที่ คุณให้เวลากับมันเต็มที่แล้วหรือยัง  ทุกเวลา ทุกวินาทีที่ผ่านไป ล้วนมีความหมาย ผู้รับบริการหลายคนได้รับและมีความหวังจากผลสัมฤทธิ์ของการให้บริการจากผู้ให้บริการด้วยใจ

หมายเลขบันทึก: 321049เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะ

วันนี้ได้อ่านเรื่องใหม่ ขอเป็นกำลังใจ

ทุกคนมีความหวัง

โอกาสหน้าแวะเวียนมาใหม่

สวัสดีค่ะ

- เก่งทั้งคนไข้และคนทำงานค่ะ

- เป็นกำลังใจให้ทั้งสองคนค่ะ

ความหวังคือเป้าหมาย

มีลมหายใจ ยังคงมีหวังค่ะ

เป็นกำลังใจนะคะ

อยากให้ทุกคนมีกำลังใจในการทำงาน ทั้งผู้ให้และและผู้รับบริการ สู้ๆๆๆๆๆ คะ

สวัสดีค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท