สบายดีหลวงพระบาง 3


สบายดีเมืองมรดกโลก

สวัสดีครับ ห่างหายไปหลายวัน  พอดีช่วงนี้ใกล้สอบมิดเทอม เลยไม่ค่อยมีเวลาได้มาอัพบันทึก และเข้าไปเยี่ยม พี่น้องชาว GotoKnow  ในบล็อกต่างๆ  ขออภัยด้วยนะครับ

 

    หลังจากสองบันทึกแรกที่บอกเล่าประสบการณ์การเดินทางและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วันนี้ผมก็ขอบันทึกเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตแขวงหลวงพระบาง  แต่แน่นอนการเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ก็ยังคงกลิ่นไอวัฒนธรรมที่ดีงามที่ชาวลาวยังรักษาไว้ได้ค่อนข้างดีครับ

วันที่สามของทริป เราตื่นเช้ามาตอนตี 5 เพื่อไปชมวิถีชีวิตของชาวลาวที่หลวงพระบางที่ยังค่อนข้างยึดมั่นในพุทธศาสนา นั่นคือการตักบาตรข้าวเหนียวตอนเช้า และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวิถีอันดีงามนี้ด้วย  เราตื่นเช้าและเดินเท้าจากที่พักไปจนถึงหน้าวัดแสนสุขาราม ซึ่งคิดว่าเป็นฉากหลังที่สวยงามในการเก็บภาพประทับใจ พร้อมกับซื้อข้าวเหนียวเพื่อตักบาตร มีแม่ค้ามารอขายกระติบละ 40 บาท สังเกตว่า คนที่มาตักบาตรส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย  ชาวลาวมีบ้าง ส่วนชาวต่างชาติอื่นๆก็มาเก็บภาพวิถีชีวติยามเช้านี้ด้วยเช่นกัน

 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์  เรามาถึงหลวงพระบางแล้ว

พระสงฆ์และสามเณรในหลวงพระบางเริ่มออกบิณฑบาตรประมาณตีห้าครึ่ง เฉพาะที่หน้าวัดแสนสุขารามนี้ประมาณ 50 รูปได้  สังเกตได้ว่าถ้าเป็นการตักบาตรชาวลาวจะใส่เฉพาะข้าวเหนียว ส่วนกับข้าวจะแยกต่างหาก  ส่วนถ้าชาวไทยเราไปร่วมตักบาตร จะเห็นว่ามีอย่างอื่น เช่น ดอกไม้ เงินบาท ผลไม้ด้วย (ในลาวไม่นิยมตักบาตรแบบนี้กันครับ)

หลังจากตักบาตรเสร็จแล้วเราก็เดินเลียบแม่น้ำโขงเพื่อชมเมืองในตอนเช้า  วิวแม่น้ำโขงตอนเช้าสวยงามมาก  ประมาณ 8 โมงเช้าก็ยังไม่มีแสงแดด มีสายหมอกบางๆ อากาศเย็น เดินเล่นอย่างสนุกสนาน

 

จุดบรรจบแม่โขง-แม่คาน ในยามเช้า

แม่โขงยามเช้ากับชาวประมงพื้นเมือง

ริมฝั่งแม่น้ำโขง

ณ ศาลาว่าการมรดกโลก ริมแม่น้ำโขงยามเช้า

บรรยากาศเงียบสงบของหลวงพระบางยามเช้า

 

เดินไปเรื่อยๆก็ถึงตลาดเช้า เราก็เดินชมตลาดกัน พร้อมกับซื้ออาหารเช้า เป็นข้าวเหนียวไกย่าง ราคาไม่ต่างจากแถวบ้านมาก แต่ที่ต่างคือ ปริมาณข้าวเหนียวได้เยอะดี บรรยากาศตลาดเช้าก็เหมือนๆกับแถวบ้านเรา  จากนั้นก็กลับที่พัก

 

เดินชมตลาด หาอาหารเช้ากัน

 

สาหร่ายและปลาแม่น้ำโขง

 

ประมาณ 10 โมง เราก็ออกเดินทางไปเที่ยวน้ำตกตาดกวางสี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยม เหมารถสามล้ออกไปพร้อมกับชาวนิวซีแลนด์สองคน ระหว่างทางเป็นภูเขาสูง สลับไปมา ดูสวยงาม  เพื่อนร่วมเดินทางชาวนิวซีแลนด์ซึ่งเรียนจบ Geology ก็ชวนคุยเรื่องภูมิศาสตร์ คุยๆไปก็สนุกอีกแบบ  ส่วนเราก็เพิ่งเป็นนักศึกษาก็ไม่รู้จะคุยเรื่องอาชีพยังไงดี ก็เลยได้แค่คุยรูปแบบการเรียนในบ้านเราให้เค้าฟัง 55+

 

พาหนะและเส้นทางนำเราไปสู่น้ำตกตาดกวางสี

 

ถึงน้ำตกตาดกวางสี เราก็เดินชมเรื่อยๆ  น้ำตกทีนี่สวยมาก  ตกลงมาจากหน้าผาสูงชัน ใกล้ๆกันก็มีกรงหมีอนุรักษ์ เป็นหมีอะไรก็ไม่รู้  จากนี้ขอบรรยายด้วยภาพละกันครับ

 

ถึงแล้ว อุทยานน้ำตกตาดกวางสี

สวยงามเกินคำบรรยาย

จุดที่น้ำตกตกจากหน้าผา (ปีนไปดู เหนื่อยมากครับ)

ที่ภาษาอีสานเรียกว่า น้ำโตนตาด

มุมมองจากจุดน้ำโตนตาด

 

เที่ยวน้ำตกถึงบ่าย 3 โมง ก็กลับมาที่พัก ไปกินข้าวเย็นริมน้ำโขง ดูพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมแม่โขง หลังจากที่เมื่อวานผิดหวังที่ภูสี จากนั้นก็เดินตลาดมืดอีกรอบ

 

หนึ่งในอาหารเย็น ตำลาวไม่ใส่ปลาร้า อร่ยอไปอีกแบบ

พระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขาที่ริมโขง

กลับจากตลาดมืด ก็จัดการเช็คเอาท์ แพ็กกระเป๋ษและเตรียมตัวเดินทางกลับนครหลวงเวียงจันทน์

 

เตรียมตัวกลับแล้ววว  สถานีขนส่งสายใต้ ณ หลวงพระบาง

 

รถออกจากเมืองหลวงพระบาง 1 ทุ่มตรง เที่ยวนี้คนเยอะหน่อย แน่นรถ แต่เราก็หลับได้สบาย ลาก่อนเมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกในดวงใจ  ไว้มีโอกาสจะกลับมาเยี่ยมอีกครั้ง   ส่วนภาพความประทับใจในทริปนี้กคงเก็บไว้อีกนานเท่านาน

 

กลับจากหลวงพระบางแล้วเรายังมีโปรแกรมทัวร์ในเวียงจันทน์ต่ออีกนะครับ ^^

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หลวงพระบาง
หมายเลขบันทึก: 321364เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะว่าที่คุณหมอ

น่าไปที่สุดเลยนะคะ เสียดายไม่มีภาพประกอบ

ขอให้สอบได้คะแนนเยอะๆนะคะ

ตอนนี้ลูกอยู่ม3...ก็ฝันๆอยากเป็นหมอนะคะ แม้จะรู้ว่าเรียนหนัก งานหนัก

ใกล้ปีใหม่แล้ว มีความสุขมากๆนะคะ

ภาพสวยมากเลยอ่ะนาย

โดยเฉพาะน้ำตก

ในรูปยังสวยขนาดนี้ของจริงคงสวยมาก!!

ภาพหลวงพระบางสวยๆทั้งนั้นเลย..สวัสดีปีใหม่2553อีกครั้งครับ!

งดงามครับ

ด้านบนตาดกวางสี

ด้านล่าง ตาดทอง

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท