การเปลี่ยนแปลง


"เหว่ยยัง" เสนอให้ใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ใหม่ ๆก็ถูกขัดแย้ง แม้แต่เจ้าเมืองก็ยังหวั่นเกรง ในที่สุดเหว่ยยังต้องใช้เวลา 3 วันถกปัญหากับเจ้าเมือง สุดท้ายเจ้าเมืองก็ยอมและให้ใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด

วันนี้ระหว่างรอแขกเข้าห้องพัก ผมดูหนังจีนเรื่องหนึ่ง"จักรวรรดิฉิน พลิกแผ่นดิน..."ผมพบว่าก่อนที่จะมาเป็นประเทศจีนนั้น ประเทศจีนเขาเป็นเมือง เป็นกลุ่ม เป็นแคว้น เป็นเผ่าเยอะมาก แก่งแย่งกัน แย่งอำนาจ แย่งทรัพย์สมบัติ แย่งแผ่นดิน ในที่สุดก็มีจักรพรรดิฉินมารวบรวมเป็นประเทศ และสืบต่อกันมาจนถึงการเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบ้างที่เขายังมีปัญหาแต่ก็ถือว่าความเป็นเอกภาพชัดเจนกว่าครับ

ก่อนหน้าที่เจ้าเมืองฉิน ชื่อ ซีเหลียง มีความต้องการออกกฎหมายใหม่เพื่อให้มีการเปลื่ยนแปลงและสร้างความสมัครสมานสามัคคี จากประเทศที่เคยปล่อยให้เจ้าเมืองใหญ่น้อยแก่งแย่ง ทะเลาะกัน แม้แต่ประชาชน ชนเผ่า ก็ไม่รักสามัคคีกัน เพราะทุกคนต่างว่าตนเองสำคัญต่อประเทศทั้งนั้น ตนเองต้องใหญ่ จึงไม่เกรงกลัวกฎหมายที่ทางการออกมาที่ผ่านมาเจ้าเมืองก็ไม่ใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เจ้าเมืองเล็ก ทหาร เจ้าหน้าที่ จึงไม่เกรงกลัว จ้องแต่จะแข็งข้อ อวดอำนาจ ต่อมาได้มีอำมาตย์ท่านหนึ่งชื่อ "เหว่ยยัง" เสนอให้ใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ใหม่ ๆก็ถูกขัดแย้ง แม้แต่เจ้าเมืองก็ยังหวั่นเกรง ในที่สุดเหว่ยยังต้องใช้เวลา 3 วันถกปัญหากับเจ้าเมือง สุดท้ายเจ้าเมืองก็ยอมและให้ใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด

สุดท้ายจักรวรรดิฉินจึงสามารถประสบความสำเร็จ

เราเองอยากประสบความสำเร็จบางครั้งอาจต้องใช้มันบ้าง แต่ต้องใช้อย่างมีสติและเหมาะสมครับ ขอบคุณหนังเรื่องนี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 321697เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีวันพระค่ะคุณหมอกะท้อนปาย

ส่งสุขปีใหม่ จากฝั่งอันดามัน ไปยังเมืองสามหมอกนะคะ

การเปลี่ยนแปลง ยังมีอยู่เสมอ เป็นกำลังใจกับทุกเส้นทางฝันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท