ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สรุปบทเรียนจากการจัดประชุมสุดยอดผู้นำพุทธฯ โดยยึดหลักสันติวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้ง และความรุนแรง


                         

          ในการประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนาแห่งโลก ครั้งที่ 4 ที่หอประชุมอาคารชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ กองทัพเรือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้นำพุทธศาสนาจาก 23 ประเทศ และผู้แทนกว่า 3,000 คนเข้าร่วมประชุม

         ที่ประชุม ได้มีการประชุมกลุ่มย่อยในหัวข้อพระพุทธศาสนากับการก่อการร้าย เป็นต้น  ผู้นำพุทธจากประเทศออสเตรเลีย มีความเห็นว่า ปัจจุบัน การก่อการร้าย กระจายไปหลายพื้นที่ทั่วโลก ประเทศมหาอำนาจ พยายามใช้กฎระเบียบของตนต่อประเทศอื่น เช่น อิรัก อินเดีย จึงต้องใช้ความเอื้ออาทรตามหลักพระพุทธศาสนาขัดขวางการก่อการร้ายด้วยสันติวิธี

         ด้านพระมหาพร้อม ผู้แทนประเทศไทย จากวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการก่อการร้าย พวกผู้ก่อการร้ายไม่เคยเรียนรู้คำสอนพระพุทธเจ้า บรรดาพุทธศาสนิกชนไม่นิยมความรุนแรง จึงขอให้รัฐบาลต่อต้านการก่อการร้ายด้วยมาตรการเข้มงวด

          "สุโกมาล บารัว" คฤหัสถ์อุบาสกจากประเทศบังคลาเทศ กล่าวเสริมว่า ผู้นำศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์และฮินดู ควรแสดงบทบาทต่อต้านการก่อการร้ายมากกว่าที่ผ่านมา เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำพุทธศาสนาในวัดต่างๆ ดำเนินการร่วมกับผู้นำศาสนาอื่น วิธีการตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน

           ต่อมา ที่ประชุมได้ร่วมออกแถลงการณ์และกำหนดสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนา แห่งโลกครั้งที่ 5 ซึ่งสาระสำคัญคือการโดยการร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาเพิ่มการเผยแผ่ศาสนาผ่านระบบเทคโนโลยี สารสนเทศให้มากขึ้น ให้ทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ บทบาทของพุทธศาสนิกชนต่อการก่อการร้ายและภัยธรรมชาติ จะยึดต่อแนวทางในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไม่ใช่เพื่อเฉพาะมวลมนุษยชาติเท่านั้น แต่เพื่อสรรพสัตว์ทั้งมวล รวมถึงการร่วมกันต่อต้านการก่อการร้าย และใช้พระพุทธศาสนาสร้างสันติในสังคมโลก

หมายเลขบันทึก: 322207เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบพระอาจารย์เจ้าค่ะ

การจัดประชุมสุดยอดผู้นำพุทธศาสนา แห่งโลกครั้งที่ 5 จะจัดเมื่อไรเข้าค่ะ

ชยาภรณ์ ส.เจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท