ด้วยดวงจิต คิดอยากเปลี่ยน ...


เปลี่ยนตัวเอง เพื่อส่งผลต่อคนใกล้ตัว องค์กร ชุมชน และสังคม

       อยากร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเอง กับน้องมะปรางเปรี้ยว ภายใต้เงื่อนไข "คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร 5-10 อย่าง เพื่อพัฒนาชีวิต ครอบครัว สังคม หรือชุมชนให้มีความสุขตลอดปี 2553” ที่นี่  อ่านหลายบันทึก ทุกคนมีมุมมองแตกต่างกันไป นั่นคือ  ความเป็นตัวตนของแต่ละท่าน แต่ละคน จึงอยากจะขอเป็นหนึ่งในความเห็นที่แตกต่าง แต่อยู่ได้อย่างสงบสุขในสังคมไทยที่งดงามภายใต้ร่มบารมีขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทยค่ะ

        อาจจะด้วยผลของการเจ็บป่วย  ความตั้งใจลึก  ๆ  อยากเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เพื่อให้สนองตอบในสิ่งที่ตนเองต้องการเป็นที่ตั้ง  แต่ด้วยครอบครัว  ชุมชน สังคมรอบข้างต่างมีความสำคัญในการดำเนินชีวิต  ทำให้กลับมาหวนคิดว่า เปลี่ยนแปลงสิ่งใดบ้างเพื่อเกิดผลดีต่อส่วนรวมเหล่านั้น ...
        เรื่องของตน
        1.ลดความจริงจัง  ความเข้มงวด กวดขัน  ลงให้มาก ๆ  กว่านี้
        สืบเนื่องจากการเข้มงวดกับหลานชายสองคน ด้วยเพราะหวังไว้อยากให้เขาเป็นคนดี มีระเบียบวินัย ประสบความสำเร็จในชีวิตข้างหน้า ...เมื่อศึกษาธรรมะ อ่านหนังสือหลายเล่มสิ่งเหล่านี้เป็นการนำทุกข์เข้าสู่ตัว  เรานำปัญหามาสุมไว้กับอก ไม่ปล่อยวาง ไม่ละ  การปล่อยวาง และละความคาดหวังเหล่านั้น จะทำให้เรามีสุขกับการดำเนินชีวิตมากขึ้น จะทำให้คนรอบข้างมีสุข การอยู่อย่างเป็นสุข จะทำให้เขายอมรับ และไม่ดื้อแพ่งกับเรา ...จะพยายาม เพราะที่ผ่านมา...ทำให้ชีวิตของเขาไม่สุขดั่งที่เราหวังสักนิด
       2.วิถีการกิน การออกกำลังกาย ....อาหารรสจัด อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ใช้สารเร่ง น่าจะส่งผลให้ร่างกายสร้างสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในร่างกาย ประกอบกับเนื้อหนังของตัวเองสร้างเซลล์ได้เร็ว วิถีการกิน
ควรจะเป็นผักธรรมชาติ ปลา ผลไม้ และอาหารที่เป็นประโยชน์  จากการอ่านพบว่า คนที่มีหมู่โลหิตเอ จะเป็นคนที่มีความเครียดเยอะ (คงเครียดกับการที่คาดหวังกับสิ่งรอบข้างกระมัง) ควรรับประทาน  ฟักทอง แครอท ผักโขม ฯลฯ ไม่ควรรับประทาน นมสด เพราะจะเป็นการเร่งความเครียดให้เกิดกับตน  และด้วยอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานกว่า 90 % (คุณหมอบอกมาค่ะ) คือ ต้องเป็นแน่ๆ  แต่หากจะเป็นก็ขอชลอระยะเวลาในการเป็นให้ช้าลง คงต้องรับประทานผักเยอะ ๆ และหมั่นออกกำลังกาย หลังจากหายจากการเจ็บป่วยดีกว่านี้
        เรื่องของครอบครัว ชุมชน สังคม
        3.การทำกิจกรรมร่วมกันในสังคม ชุมชน คือ สิ่งที่อยากทำให้มากขึ้น  เพราะชุมชน เป็นสังคมที่อยู่ใกล้เราที่สุด การร่วมกิจกรรมได้แสดงความคิดเห็น ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับ ทราบความต้องการ
ของส่วนรวม  ทำให้หน่วยงานในชุมชน มีความเข้มแข็งขึ้น
        4. ยอมรับความเปลี่ยนแปลงในองค์กร  องค์กรที่ทำงานถือเป็นหนึ่งหน่วยย่อยของชุมชน ที่คนในองค์กรต้องมีความเข้าใจที่ดี มีความสามัคคีในองค์กรเพื่อร่วมผลักดันองค์กรให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ความเข้าใจกัน เห็นอกเห็นใจ ยอมรับในความคิดเห็น...เปลี่ยนมุมมองเป็นด้านบวก เพราะทุกคนในองค์กร คือ ฟันเฟืองสำคัญ หากขาดคนใดคนหนึ่ง องค์กรก็ย่อมเดินไปได้ไม่ดีนัก ด้วยในโลกปัจจุบัน หากจะเดินตามแนวทางเดินที่เคยเดิน ...มีหรือจะตามทันสังคมที่เปลี่ยนแปลง ...ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลง  ทุกสิ่งจะดีขึ้นหรือไม่ ? ต้องทำใจให้ยอมรับ และคอยเป็น
พลังผลักดันในทางที่สร้างสรรค์ร่วมกันกับเพื่อนร่วมองค์กร
        5. การทำบุญ การให้ การแบ่งปัน ...จะพยายามเปลี่ยนเป็นผู้ให้...ให้มากขึ้น ...หลายคราที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นในค่ายจิตอาสา หลายคราที่เฝ้าอ่าน เฝ้าดูการทำงานด้วยความชื่นชม ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ แต่ระลึกด้วยใจเสมอ หากมีโอกาส...และจะสร้างโอกาส โดยการเป็นผู้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่  คงจะนำพาความสุขใจมาให้รับปี ใหม่ความสุขที่ผู้รับมอบจะอิ่มใจ  ความสุขที่ผู้ให้จะสุขใจ ...

            

     ปีนี้ ขออยากเปลี่ยนเพียง 5 ข้อก่อน ในหนึ่งปีที่จะมาถึง จะสะสมพลังของการอยากเปลี่ยนแปลงให้เพิ่มขึ้นกว่าที่มี ......หวังเพียงว่า หนึ่งในหวัง และพลังกล้าของการคิดเปลี่ยนครั้งนี้ ....จงส่งผลให้ได้ดั่งใจ ...เกิดผลยิ่งใหญ่ต่อสังคม ต่อเยาวชนในเร็ววัน ตลอดปี53  
และ ตลอดไป

                       

        เยาวชน เติบใหญ่ในโลกกว้าง
รอยยิ้มบาง บนหน้า พาสุขสันต์
โลกการให้ กว้างกว่า สารพัน
ให้รักนั้น อุ่นแอบ แนบอิงใจ

        เห็นโลกกว้าง โตไว ก็ใจหาย
คุณธรรมหลากหลาย กลับหม่นไหม้
เด็กของเรา ถูกสังคม หลอมลงไป
รับสิ่งใหม่ เสียใจ ตายก็มี

        ตามแฟชั่น ดัดฟัน กันให้ทั่ว
คลิปก็มั่ว ตบกัน หวั่นเหลือที่
ข่าวที่โผล่ ล้วนเป็นเรื่องไม่ดี
สิ่งเหล่านี้ เสนอได้ ในทุกวัน

        เยาวชน ทำดี มีอีกมาก
วอนขอฝาก นำเสนอ สิ่งสร้างสรรค์
สิ่งดีงาม ร่วมด้วย และช่วยกัน
สื่อเหล่านั้น สร้างสังคม คงร่มเย็น

        เพราะอยากเห็น ยิ้มทั่วไป ในทุกทิศ
อยากเห็นมิตร จรรโลงใจ ให้โลกเห็น
ปลุกพลัง เยาวชน คนทำเป็น
สร้างจุดเด่น เกิดได้ ในแผ่นดิน

 

                        

 

หมายเลขบันทึก: 322361เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดี ครับ คุณครูphayorm แซ่เฮ

5 ข้อ ที่คุณครูเขียนถึง...และอยากเปลี่ยน ทำได้ไม่ยากเลย นะครับ

เพราะเป็นสิ่งที่ออกมาจากใจ....

ผมเคยเห็นพลังใจจากใคร หลาย ๆ คนที่เค้าอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในชีวิตให้ดีขึ้น....เค้าสามารถทำตามรอยฝันของเค้าได้เสมอ

มีบางครั้ง ที่รู้สึก ทดท้อหรืออ่อนล้าต่อสิ่งที่ฝืนความเคยชิน หรือสิ่งที่เคยปฎิบัติอยู่ก่อนบ้าง...แต่สุดท้ายเค้าก็ทำได้ครับ

....

น้องชายของผม...เค้าพิการตั้งแต่ยังเล็ก...ครูเชื่อมั้ยครับ วัยเด็กของเค้าเดินแล้วล้ม ล้มแล้วลุก ไม่รู้กี่ร้อยที่พัน ครั้ง

ทุกครั้งที่น้องล้ม....น้องก็จะยิ้มและหัวเราะให้กับตัวเองเสมอ..จนบางครั้งพี่น้องก็รู้สึกสงสารเค้า

สุดท้าย...น้องก็ทำได้ครับ... ทำด้วยหัวใจที่แกร่งพอตัวทีเดียว

....

สิ่งที่ครูเขียน...จึงเป็นสิ่งที่จุดไฟฝันให้ครู ครับ

ผมเชื่อ...ในสิ่งที่ครูอยากเปลี่ยน และเชื่อว่าครูทำได้ ครับ

 

คุณแสงแห่งความดี

  • ทุกคนมีความมุ่งหวัง และพร้อมจะทำเสมอค่ะ
  • เหนือสิ่งอื่นใด คือ กำลังใจเพื่อตัวเอง สำคัญที่สุด ยามใดที่ขาดกำลังใจ ทุกสิ่งดูทดท้อ ไม่สวยงาม โลกไม่น่าอยู่
  • ขอบคุณในความเชื่อ และจะพยายามทำให้จงได้ค่ะ
  • สิ่งที่เป็นสถานที่สำคัญคู่อำเภอภูเขียวค่ะ

 

 

อาจารย์น้องว่าข้อ 1 เราคิดเหมือนกันเลยย แต่น้องบอกว่าเปลี่ยนจากบ้าเป็นบอ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ปีใหม่

 

ขอโทษที่หายหน้าไปนานนะคะ

 

น้องส.ศรัณ

   บางทีคิดว่าจะทำได้ แต่ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่าค่ะ เปลี่ยนจากบ้าเป็นบอก็ดีนะคะ ขึ้นชื่อว่าเปลี่ยนเหมือนกัน มีสุขรับวันครูพรุ่งนี้ค่ะ

น้องสาว°o.O ปลายฟ้า O.o°

    ทุกการกระทำย่อมมีเหตุและผลค่ะ เพียงระลึกถึงกันพี่ก็ยินดีมากมาย สุขสันต์รับเดือนปีใหม่ค่ะ ปีเสือ อาจไม่ดุอย่างที่ใครกลัว 

สวัสดีค่ะคุณครู พรุ่งนี้วันครู ขอคาระวะคุณครูทุกๆท่านค่ะ..

สวัสดีค่ะ อ้อยเล็ก

กล้วยไม้ออกดอกช้าฉันใด ก็งดงามฉันนี้นี่เอง ขอบพระคุณมากค่ะ มีสุขวันครูเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท