คุณสมบัติพิเศษของเวลา


คุณสมบัติพิเศษของเวลา

            สวัสดีค่ะ พี่น้องชาว G2K ทุก ๆ ท่าน..ช่วงนี้ก็เป็นช่วงใกล้สิ้นปีแล้ว มีความรู้สึกว่าวันเวลามันช่างผันผ่านไปอย่างรวดเร็วจริง ๆ เหมือนว่าพึ่งฉลองปีใหม่ปีที่แล้วไปไม่นาน และได้เคยตั้งเป้าว่า "ปีใหม่ฉันจะพยายามปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงตนเอง" แต่เผลอเพียงแป๊บเดียวเท่านั้นจะสิ้นปีอีกแล้วเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ ก็ยังไม่ไปถึงไหน จะย้อนวันเวลาเก่า ๆ กลับไปแก้ไขก็ไม่ได้..และปีใหม่นี้ก็ตั้งเป้าว่าฉันจะพยายามในเรื่องอะไรต่อมิอะไรใหม่ (อีกสักครั้ง)..ก็หวังว่าคงประสบความสำเร็จในซักเรื่องหนึ่ง...

และโอกาสที่วันเวลาจะผันผ่านไปอีก 1 ปี..วันนี้จึงขอหยิบยก เรื่อง "คุณสมบัติพิเศษของเวลา" มาฝากเพื่อน ๆ ชาว G2K  ซึ่งได้มาจากหนังสือ "แค่ 1% มันจะเปลี่ยนชีวิตคุณ" ของลี มิน เกียว นักเขียนชาวเกาหลีใต้ ..

คุณสมบัติพิเศษของเวลา..

         1. ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เวลาเป็นทรัพยากรหลักที่สำคัญ เพราะตัวมันเองก็เผาผลาญตัวเองอยู่ทุกขณะ ไม่ว่าจะทำเรื่องที่ดี หรือเรื่องที่เลว ก็ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น

         2. เวลาเป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถขอเพิ่มได้ หากเป็นทรัพยากรอื่น ๆ เราสามารถใช้อย่างประหยัดเพื่อเก็บไว้ใช้ทีหลังได้ แต่สำหรับเวลาแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น และไม่มีใครที่จะสามารถย้อนเวลากลับไปเพื่อแก้ไขเรื่องที่เคยผ่านมาในอดีตได้

          3. เวลาเป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถทดแทนด้วยสิ่งอื่นได้  ในยามที่เราไม่มีตะเกียบ เราอาจใช้ช้อนส้อมแทนได้ หรือเราอาจใช้ถ่านหินทดแทนน้ำมันได้ แต่ "เวลา" นั้นเป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถหาสิ่งใดมาใช้ทดแทนได้

           4. เวลาเป็นทรัพยากรที่มีความยุติธรรมที่สุด โดยแบ่งปันให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะมีฐานะเป็นอย่างไร ยากดีมีจน ทุกคนได้รับเวลาคนละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน เป็นทรัพยากรที่ไม่สามารถซื้อขายได้ ไม่สามารถแบ่งปันให้คนอื่นได้ หรือให้ใครหยิบยืมไปได้

           5. เวลาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าคงที่  ทรัพยากรอื่น ๆ เมื่ออุปทานลดลง ก็จะทำให้อุปสงค์เพิ่มขึ้น  แต่สำหรับเวลานั้นไม่ว่าอุปทานจะลดลงอย่างไร ก็ไม่ได้ทำให้อุปสงค์เพิ่มขึ้น

          ไม่ว่าเราจะทำอะไร เวลาคือสิ่งที่จำเป็นและเป็นสิ่งที่มีค่า  ทุกคนมีเวลาเท่าเทียมกัน คือ 24 ชั่วโมง หากเราใช้เวลาอย่างชาญฉลาด ชีวิตก็จะมีความสุข แต่หากใครใช้เวลาไม่เป็น ชีวิตก็มีแต่เรื่องน่าเศร้า...และหมายความว่าเราต้องพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่เสียใจในภายหลังนั่นเอง ..

-------------------------------------------

เรียบเรียงจากหนังสือ "แค่ 1% มันจะเปลี่ยนชีวิตคุณ" โดย ลี มิน เกียว

 

หมายเลขบันทึก: 322454เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณครับ ที่มอบข้อคิดดีๆ การบริหารเวลา เป็นทักษะชีวิตครับ

ทุกคนมีเวลาเท่าเทียมกัน คือ 24 ชั่วโมง หากเราใช้เวลาอย่างชาญฉลาด ชีวิตก็จะมีความสุข

  • ขอบคุณค่ะ "สิ่งที่ยุติธรรมที่สุดในโลกนี้ก็คือเวลา"
  • สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณสมบัติพิเศษของเวลาที่ตนเองชอบมาก ซึ่งคุณธรรมทิพย์ได้คอมเม็นต์แล้วคือ ทุกคนมีเวลาเป็นต้นทุนชีวิตเท่ากันค่ะ 24 ชั่วโมง....แต่การบริหารจัดการต่างกันผลลัพธ์จึงต่างกัน

  • ขอบพระคุณท่าน ผอ.พรชัย, อาจารย์ธรรมทิพย์ ,อาจารย์นกทะเล มาก ๆ ค่ะ ..
  • ทุกคนมีเวลาเท่าเทียมกันคือ 24 ชั่วโมง ค่ะ และไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ดังนั้น Kaniya คิดว่าจะพยายามทำสิ่งดี ๆ ในทุก ๆ วันค่ะ .. 
  • สุขสันต์วันปีใหม่นี้นะคะ
  • ฝากดอกไม้มาแทนใจก่อนค่ะ..
  • สวัสดีค่ะ
  • เวลาคนเรามี  24 ชั่วโมงเท่า ๆ กัน เพียงแต่ใครจะจัดสรรปันส่วนใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคน คนที่อ้างว่าไม่มีเวลา....จริง ๆ แล้วเพียงแต่จัดแบ่งมีเวลาไม่เหมาะสมต่างหาก
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา..ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม และพูดคุยกันเรื่องการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสม..

Kaniya ขอเพิ่มเติมเรื่องของ "สาเหตุการบริหารเวลาที่ไม่ดี" ซึ่งมาจากหนังสือ "การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ของคุณยงยุทธ พีรพงศ์พิพัฒน์" อีกสักเล็กน้อยค่ะ

สาเหตุของการบริหารเวลาไม่ดี ..

1. สาเหตุมาจากตัวของเราเอง 80% เช่น การเอาแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้เตรียมการหรือวางแผนไว้ , การที่เราไม่กล้าตัดสินใจทำ จะทำเมื่อจะถึงกำหนดแล้ว หรือการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจบ่อย ๆ, การคิดว่าคนอื่นทำไม่ได้ และเก็บงานไว้ทำเองจนทำไม่ทัน, การไม่จัดลำดับงาน  , การต้องการความสมบูรณ์แบบและไม่ลงมือทำอะไรเพราะต้องรอให้พร้อมถึงจะทำ

2. สาเหตุจากคนอื่น 20% เช่นการที่หัวหน้าเรียกประชุมกะทันหัน , มีเรื่องด่วนที่เราไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน เป็นต้น

3. สาเหตุจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ฝนตกหนัก,น้ำท่วม ,รถติดผิดปกติ ซึ่งอาจมีบ้างแต่ไม่บ่อยครั้งและไม่ได้เกิดประจำ

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์นะคะ ..ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ..

  • สวัสดีค่ะ คุณ kaniya
  • ยินดีมาก ๆ ที่ได้รู้จักคุณ kaniya ค่ะ ถึงจะเป็นสมาชิกใหม่ก็สามารถทำให้มีความรู้สึกที่ดี ๆ ต่อกันได้ มิตรภาพเป็นสิ่งที่ดีงามเสมอ....
  • หน้าประวัติก็ใส่รายละเอียดเท่าที่จะเปิดเผยได้ ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง คนเราถ้าคิดสร้างมิตรภาพกับใคร ๆ ก็ต้องอาศัยความจริงใจเป็นอันดับแรกค่ะ  (ความคิดเห็นส่วนตัวนะค่ะ)
  • รู้สึกจะถูกชะตากับคุณ kaniya เช่นกันค่ะ  และหวังว่าวันข้างหน้าคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกอย่างแน่นอนค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันค่ะ
  • สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณบุษรา ..ขอบคุณที่แวะมาตอบอีกครั้งหนึ่ง..
  • ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • Kaniya เติมหน้าประวัติตัวเองแล้วนะคะ..ด้วยความจริงใจเช่นกันค่ะ ..

ใช้เวลาอย่างฉลาด..มีสุขเสมอ

ขอบคุณ..คุณครู ป.1 มาก ๆ ค่ะ

และขอบคุณ ครูบันเทิงมาก ๆ..และสวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ จะส่งการ์ดไปอวยพรที่บล็อกนะคะ ..

ขอบคุณมุมคิดดีๆ เวลา แค่๑เปอร์เซ็นเปลี่ยนชีวิตคุณ ... สุขทุกโมงยาม นะคะ

ขอบคุณ..คุณ poo มาก ๆ ค่ะ ..สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียเข้ามาซึมซับเรื่องราวดีๆค่ะโดยเฉพาะ..เรื่อง "คุณสมบัติพิเศษของเวลา"
  • เวลา..ที่ทุกคนได้รับมาเท่าเทียมกัน...ตักตวงต่างกัน..ผลสุดท้ายประโยชน์ที่ได้จึงแตกต่างกันไป
  • เป็นเรื่องที่น่าคิดค่ะ..เห็นทีน้องซิลเวียต้องฝึกการบริหารเวลาให้ได้แล้วล่ะค่ะ เพราะที่ผ่านมา..ทำอะไรที่ไร้สาระมามามากมายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

บทความเรื่องเวลานี้เยี่ยมมากเลยคะ  ที่สุบอกว่า มีเวลาไม่มาก ก็เนื่องจากว่าค้าขาย จะเขียนเป็นชิ้นเป็นอัน โดยเฉพาะวิชาการ มันต้องมีประสบการณ์มาแยกแยะ ก็เลยในบทความเขียนแต่บทกลอน และภาพประกอบ คนเลยมองข้ามไปคะ ที่รำพึงรำพัน ในบทที่ไปอ่าน อ้อนสั่งลา ปีเก่า ต้อนรับปีใหม่คะ

สาเหตุก็มาจากตนเองคะ แล้วก็มีสิ่งแวดล้อมประกอบ เลยจะทำอะไรก็กลัวไม่ดี เพราะไม่มีเวลามาก  แต่ทุกอย่างต้องมีใจและพร้อมถึงจะตัดสินใจทำอะไรในสิ่งนั้น เลยไม่ได้ทำ จะว่าบริหารเวลาไม่เป็นก็ได้ 

 อาชีพของสุ เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยเวลา เวลาเป็นเงินเป็นทอง เพราะมีอาชีพค้าขาย ค้าขายต้องมาที่หนึ่ง อันอื่นยามว่างคะ 

ขอบคุณที่สรรหาบทความการบริหารเวลา มาให้อ่านคะ

มีความสุขในวันปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ น้องซิลเวีย ที่แวะมาเยี่ยมและทักทาย..สวัสดีปีใหม่ ปี 2553 นี้นะคะ ..

สวัสดีค่ะคุณสุ ..รู้สึกว่าคุณสุ จะเหมือน ๆ กับ Kaniya เลยค่ะ บางครั้งก็ไม่ค่อยมีเวลาจริง ๆ ค่ะ (ไม่ได้จัดสรรเวลาไว้สำหรับสิ่งนี้) เพราะแค่ทำงานในแต่ละวันก็หนักอยู่แล้ว แต่ในเมื่อเราเริ่มต้นเขียนบล็อกแล้วก็ไม่อยากละทิ้งไป และนักเขียนแต่ละท่านก็มีความรู้ความสามารถเยอะมาก ๆ อยู่แล้ว ขอเป็นผู้รับชมรับฟังที่ดีไปก่อนค่ะ.. บางครั้งไม่ว่างจริง ๆ ก็ต้องเอาเพลงมาให้ฟังบ้างค่ะ (แต่งกลอนก็ไม่ค่อยจะเป็น) ถ้าไม่มีใครฟัง ตัวเองก็ฟังเองค่ะ ..เพราะดี *-* (ซะงั้น) ..สวัสดีปีใหม่นะคะ ..

สวัสดึจร้าคุณพี่ มาช้าดีกว่าไม่มานะค่ะ...ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อคิดดี ๆ ในเรื่องการใช้เวลา เอาเป็นว่าน้องจะใช้เวลาให้คุ้มค่าทุกวินาทีนะค่ะ เราจะได้มีเวลาเพิ่มมากขึ้น อ้อ...เกือบลืม สวัสดีใหม่นะค่ะ ขอให้พี่มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทองจร้า.. (อย่าลืมให้น้องด้วยนะจ๊ะ..อิอิ..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท