อย่าลืมใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพช่วงฉลองปีใหม่


     ได้อ่านข่าวของกระทรวสาธารณสุข  ขอนำมาเผลแพร่และแจ้งเตือนภาวะภัยสุขภาพในช่วงปีใหม่นะคะ อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพ ป้องกันไข้หวัดใหญ่และโรคอุจจาระร่วงนะคะ  ข้อมูลแหล่งข่าวจากhttp://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=29881

สธ. ย้ำประชาชนฉลองปีใหม่ อย่าละความปลอดภัยไข้หวัดใหญ่ 2009

  • สาธารณสุข ย้ำประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว หรือร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อย่าละเลยการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ชี้โรคนี้ยังระบาดยาวถึงกลางปีหน้า ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ และนักศึกษาฝึกงานที่ฟาร์มสุกร จ.สระบุรี รวม 12 วัน ขณะนี้ทั้ง 95 คนอาการปกติ

    นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 13 – 19 ธันวาคม 2552 มีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 54 รายใน 13 จังหวัด เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงอายุ 21 ปี มีโรคประจำตัวคือโรคเอสแอลอี หรือโรคแพ้ภูมิตนเอง มานานกว่า 5 ปี และมีปัญหาปอดอักเสบอย่างรุนแรง ยอดสะสมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2552 – 19 ธันวาคม 2552 มีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่ 2009 รวม 29,886 ราย เสียชีวิต 191 ราย ซึ่งจากการคาดการณ์ของนักวิชาการพบว่า โรคนี้จะยังระบาดต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีหน้า ที่น่าเป็นห่วงคือ ขณะนี้เริ่มใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดการแพร่เชื้อระหว่างการเดินทาง หรือระหว่างสังสรรค์ตามงานเลี้ยงหรือสถานบันเทิงได้ง่าย

    นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ แนะนำประชาชนที่จะเดินทางให้ป้องกันตนเอง ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ควรหยุดพัก หลีกเลี่ยงการเดินทาง และงดการไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ป้องกันอาการรุนแรง และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น แต่หากจำเป็นต้องเดินทางขอให้ผู้ที่มีอาการไข้หวัด ไม่ว่าจะแค่มีไข้เล็กน้อย เจ็บคอ ไอ จาม หรือมีน้ำมูก ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น
    ส่วนผู้ที่ไม่ป่วย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรงหากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้แก่ หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ คนอ้วน ผู้พิการ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจทุกประเภท โรคหลอดเลือดสมอง ไตวาย มะเร็งทุกชนิด ธาลัสซีเมีย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง       เบาหวาน ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ และทุกครั้งหลังสัมผัสจุดสาธารณะ เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ พนัก/ราว/ที่จับบนรถโดยสาร และหลีกเลี่ยงไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า แคะจมูก หรือหยิบอาหารรับประทาน

    นอกจากนี้ ในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันอย่างหนาแน่น ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว เช่น สถานีรถโดยสาร สนามบิน         สถานีบริการเชื้อเพลิง สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการติดตั้งจุดบริการเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค หรือเตรียมสถานที่สำหรับล้างมือ มีสบู่และน้ำให้ผู้เดินทาง และผู้ใช้บริการใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้อย่างมาก

     
    ******************************** 23 ธันวาคม 2552


  • แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ

    [23/ธ.ค/2552]

     ประกาย พิทักษ์

     ผู้รายงาน

    หมายเลขบันทึก: 322591เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (7)

    รักษาสุขภาพให้ดีถ้วนหน้าด้วยนะคะ

    ขอบคุณมากคะ

    หนาวๆอย่างนี้

    ยิ่งต้องระวัง

    ขอบคุณค่ะ

    มีความสุขในวันปีใหม่และปีต่อๆไปนะคะ

    1.

    P
    ศรัญญา
    เมื่อ พฤ. 24 ธ.ค. 2552 @ 13:00
    #1756046 [ ลบ ]

    ขอบคุณคุณสรัญญานะคะ ขอโทษที่ตอบช้า

    .

    สวัสดีคะท่านผอ.และน้องม่อน ขอบคุณนะคะ ขอให้ท่านสุขภาพดีแข็งแรงคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท