หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

รวมพลผู้ประกอบการทางสังคม-อโชก้าเฟล์โลว์ (๓) ใครมาบ้าง ? (ต่อ)


 

 

   เริ่มรับประทานอาหารไปพักใหญ่ ผมเห็นชายผู้หนึ่งเดินลงจากรถตู้ พี่หนูหริ่ง–สมบัติ บุญงามอนงค์ คือชายผู้นั้น พี่หนูหริ่งอายุมากกว่าผมไม่กี่ปีแต่วุฒิภาวะและความยิ่งใหญ่ห่างจากผมไปไกลมาก ๆ เคยพบปะกันมาตั้งแต่สมัยผมบวชเป็นพระ เดิมทีมจัดการจะให้ผมแวะรับพี่หนูหริ่งซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ และพักค้างที่เชียงใหม่ แต่เนื่องจากความไม่มั้นใจเรื่องเวลา ผมจึงขอให้ทางทีมงานเลือกจัดการการเดินทางของพี่หนูหริ่งด้วยวิธีอื่น

   ก่อนเริ่มประชุมไม่นานนัก ครูแดง-เตือนใจ ดีเทศน์ อโชก้าเฟลโลว์รุ่นแรกของประเทศไทย ก็เดินทางมาถึง ผมเข้าไปทักทายสวัสดี พร้อมกับแจ้งข่าวคราวที่ได้รับการช่วยเหลือจากครูแดงกรณีชาวบ้านโดนไล่ที่ที่ จ.ตาก ว่าความช่วยเหลือที่ได้นั้นเป็นผล ครูแดงแสดงความดีใจออกทางแววตาอย่างแจ่มชัด สักพักก็มีคนเข้ามาทักทายรายล้อม ผมค่อยเลี่ยงออกมา

   ตะวันเริ่มสายขึ้น สมาชิกอโชก้าเฟลโลว์หลายคนเริ่มทยอยมาที่ศาลา รับอาหารเช้าก่อนที่จะเข้าประชุมราว ๐๙.๐๐ น. โปรแกรมวันนี้ผู้รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการประจำวันคือพี่สำรวย ผัดผล

   พี่สำรวยเชิญชวนเฟล์โลว์เข้าล้อมวงพูดคุยในศาลา เกริ่นนำเล็กน้อยก็ตั้งโจทย์ให้เฟล์โลว์คุยกัน ผมจับกลุ่ม ๔ คน ในกลุ่มนอกจากผมแล้วยังมีพี่แฟ้บ พี่ทอม-สุรชัย ตรงงาม และ พี่ลี่-ศิริวรรณ ว่องเกียรติไพศาล รวมทั้ง น้องไผ่-เพียรพร ดีเทศน์ ที่เพิ่งเดินทางมาถึง

   พี่ทอมและพี่ลี่เป็นอโชก้าเฟล์โลว์รุ่นเดียวกัน ทั้งคู่เป็นนักกฏหมายเคยทำงานร่วมกันมาก่อน

   สำหรับน้องไผ่ เดินทางมาพร้อมกับกอซอ-ลูกสาว โดยมีสามีมาส่งและอยู่ร่วมด้อวยตลอดทั้งสองวัน น้องไผ่เป็นลูกสาวของครูแดง-เตือนใจ ดีเทศน์ อโชก้าเฟลโลว์รุ่นแรกของประเทศไทย น้องไผ่นับเป็นเฟลโลว์ที่อายุน้ยที่สุดเท่าที่มีมา

   ในนั้นผมพบเฟลโลว์อีกหลายคนที่ยังมิได้ทักทายพูดจากัน อาทิ พี่กำราบ พานทอง ผมทราบภายหลังว่าพี่กำราบเองก็เป็นสมาชิก G2K ด้วย อีกคนที่ผมพบปะและพูดคุยด้วยเล็กน้อยตลอดระยะเวลาคือคุณชวณัฏฐ์ ล้วนเส้ง และ คุณฮูจิต ชาวพม่าที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอยู่ที่ จ.พังงา

   ชาวพม่าอีกคนที่เดินทางมาร่วมงาน คือ พี่นอพอเรย์ ทำงานด้านการศึกษาแก่ผู้ด้อยโอกาสตะเข็บชายแดนไทยพม่า แถบ อ.แม่สอด จ.ตาก

   เฟลโลว์ท่านหนึ่งเป็นศิลปิน คือ พี่ปัณยา ไชยะคำ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้พบเห็น ซึ่งการประชุมคราวนี้ไม่ได้พูดคุยกับท่านมากนัก แต่ก็มีโอกาสได้รับฟังความคิดความเห็นของท่านมากมายจากการประชุม

   ผมมีโอกาสพูดคุยกับเฟล์โลว์ในช่วงเวลาสองวันเต็มที่เชียงดาวอีกสองท่านคือ พี่ธีรวัฒน์ ศรีปฐมสวัสดิ์ เรื่องราวที่คุยด้วยเป็นงานที่เกี่ยวเนื่องกับพี่ธีรวัฒน์ คือ งานของชมรมค่ายเพื่อนผู้พิการที่ผมเคยเขียนเรื่องราวมาลงไว้ใน G2K แห่งนี้

   ผมเข้าไปคุยกับ ยายแอ๊ว – ลัดดาวัลย์ ชัยนิลพันธุ์ พร้อมกับแนะนำว่าผมรู้จักและสนิทสนมคนทำงานในวงการเดียวกับยายแอ๊ว ที่ยายแอ๊วรู้จักดี เป็นจุดเริ่มต้นที่เราคุยกันต่อมา ยายแอ๊วทำงานกับเด็กแก็งซ์ที่เชียงใหม่ จนสามารถแก้ปัญหาวัยรุ่นตีกันได้อย่างน่าอัศจรรย์

   อีกท่านหนึ่งที่ผมคุยด้วยคือ คุณนาวี นาควัชระ ซึ่งเป็นอโชก้าเฟลโลว์ปีล่าสุด คุณนาวีเดินเข้ามาทักผมเมื่อทราบว่าผมอยู่ที่ดอยมูเซอ จ.ตาก พูดคุยไปมาปรากฏว่าคุณนาวีเป็นเขยม้งดอยมูเซอ บ้านเดิมภรรยาของคุณนาวีอยู่ไม่ไกลจากบ้านผมที่ดอยมูเซอมากนัก เรานัดพบกันที่ดอยมูเซอในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

   เฟลโลว์ที่เดินทางมาสมทบมีอีก ๓ ท่าน พี่ศรีศักดิ์ ไทยอารี ท่านนรี้เป็นอโชก้าเฟลโลว์อาวุโส ซึ่งมีการมอบรางวัลให้ปีนี้เป็นปีแรก พี่ศรีศักดิ์ เดินทางมาร่วมประชุมและอยู่ร่วมประชุมด้วยครึ่งวันก่อนจะขอตัวไปปฏิบัติภารกิจอื่นต่อ อีกสองท่านที่เดินทางมาคือ พี่ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ และ พี่สุชาดา จักร์พิสุทธิ์

   ผมเคยร่วมงานกับพี่ชัชวาล์ ตั้งแต่ผมยังเป็นพระ และพี่ชัชวาลย์ยังมิเป็นอโชก้าเฟลโลว์ พี่ชัชวาลย์เป็น NGO รุ่นแรก ๆ ที่ขึ้นมาทำงานและหลงมนต์เสน่ห์ภาคเหนือ จนลงหลักปักฐานอยู่ที่เชียงใหม่ ทำงานด้านวัฒนธรรมกระทั่งเรียกได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ

   สำหรับพี่สุชาดา กล่าวได้ว่าผมเป็นลูกศิษย์ด้านการขีดเขียน ผมเรียนการเขียนจากพี่สุชาดาเมื่อคราวไปอบรมการเขียนข่าวและต่อเนื่องจากนั้นอีกสองครั้ง ระยะหลังพี่สุชาดาจะช่วยดูแลและให้คำแนะนำด้านการเขียนให้ผมค่อนข้างมาก

   คนสุดท้ายที่ผมคุยด้วยคือ พี่พรหมโชติ ไตรเวช พี่พรหมโชติ น่าจะเป็นเฟลโลว์ท่านเดียวที่เป็นข้าราชการ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย ผมพูดคุยกับพี่พรหมโชติก่อนที่จะเดินทางกลับ ผมหารือเรื่องการประกอบกิจการของผมที่ดอยมูเซอ จ.ตาก ซึ่งได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มาก ๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 323465เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไม่ได้พบครูแดงนาน
  • เจอตอนครูแดงมาเรียนที่พระปกเกล้า
  • พี่ชัช ก็ไม่ได้ข่าวเลยครับ
  • รออ่านต่อครับ
  • เย้ๆๆ

P สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

ครูแดงสบายดีครับ ตอนนี้เป็นคุณยายแล้ว น้องไผ่ลูกสาวครูแดงเพิ่งได้ลูกสาวชื่อ "กอซอ" น่ารักน่าเอ็นดี น้องกอซอ ปรากฏตัวมรที่ประชุมแย่งทุกซีนในนั้นเลยครับ
ครูแดงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการปฏิบัติธรรมครับ
ส่วนพี่ชัช ก็ยังคงทำงานด้านวัฒนธรรม โดยเน้นกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ขยายขอบเขตการทำงานเป็นภูมิภาคลุ่มน้ำโขงครับ
เช่นเดียวกันครับพี่ชัชให้เวลาและสนใจกับการปฏิบัติธรรมมากขึ้น
ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
ตามอ่านตอนต่อไปด้วยนะครับ

สวัสดีครับน้องหนาน คุณ กำหราบ เป็นกรรมการ สภาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาด้วยครับ

เป็นชุดคิดก่อการ เคยร่วมเวทีกันหลายครั้ง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท