ประยุกต์การสอนให้มีความสุข


ในครั้งนี้ได้สอนที่ อ.สามชุก โดยนำกิจกรรมไปประยุกต์สอดแทรกในเนื้อหาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ครบทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียนครับ

    ผมได้นำกิจกรรมต่าง ๆ มาลองประยุกต์กับเนื้อหาต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เชิญชมทางนี้เลยครับ

แสดงท่าเต้นประกอบเพลง

     ส่วนมากทุกคนคิดว่าน่าอาย แต่การที่เรามีส่วนร่วมทางการเรียนการสอนและเราสามารถที่จะหาวิธีให้ผู้เรียนมามีส่วนร่วมด้วยและให้เข้าถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการสอนนั้นผมไม่เน้นไปทางเนื้อหาเพียงด้านเดียว แต่จะนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

     ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่เราสอนให้เด็กกล้าแสดงออกในสิ่งดี และให้ละอายต่อบาป(หิริ-โอตัปปะ) ท่านอย่าคิดว่าเด็กประถมฯไม่รู้เรื่อง แต่เด็กในช่วงวัยนี้สามารถเรียนรู้ได้ในรูปธรรมได้แล้ว (ขั้น Concrete Operation) ตามทฤษฏีของ Piaget และการเล่นของเขาก็คือการเรียนรู้

     

อ่านเร็วเข้าเด็ก ๆ ...เร็ว

   กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรม Running Dictation ซึ่งมีกติกาว่า ต้องมีคนวิ่งไปอ่านแล้วจำมาบอกเพื่อน เพื่อให้เขียนดังนั้น การวิ่งไปอ่านก็ต้องจำให้แม่นยำและมากที่สุดเท่าที่ทำได้ และผู้เขียนก็ต้องเขียนได้ไวเช่นเดียวกัน (ไม่งั้นมี...ลืม) 

เขียนกันใหญ่เลย

      ดังนั้นท่านจะเห็นได้ว่ากิจกรรมนี้สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ได้ทั้งการฟัง (ฟังที่เพื่อนบอก) การพูด (พูดประโยคที่เราอ่านมาแก่เพื่อน) การอ่าน (วิ่งไปอ่านเพื่อมาบอกเพื่อน) การเขียน (เขียนตามที่เพื่อนบอก) และที่สำคัญคือ การจำ (ถ้าเราจำผิดทุกอย่างก็ผิด) กิจกรรมนี้มีความสัมพันธ์กันทุกขันตอนจึงต้องอาศัยความเป็น team work จึงจะสำเร็จครับ

      สรุปกิจกรรมเด็ก ๆ สามารถพัฒนาสมาธิของตนได้ดีขึ้น เพราะมาจากความตั้งใจจำประโยคที่อ่าน  อีกทั้งมีความว่องไวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองต่อไปครับ 

     นั่นเป็นส่วนของเด็กเล็ก ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ร้องเพลง Collecting money , chicken white butt , เพลงสันทนาการ (ภาษาไทย) เพื่อความสนุกสนานอีกมาก  ต่อไปก็จะเป็นกิจกรรมของเด็กชั้นมัธยมศึกษา คือ การฟังเพลงสากล แล้วเติมคำในช่องว่างซึ่งเป็นเนื้อเพลง ในเพลง "Take me to your heart"

   ตอนแรกก็ให้ฟังเต็มเพลง ต่อมาร้องตามและฟังจุดผิด  เมื่อเติมครบก็จะให้ร้องตามแบบที่ถูกต้องอีก 1 รอบ และเปิดเพลงเบา ๆ เพื่อให้ร้องกันเอง และสุดท้ายปิดเพลงให้สร้างจังหวะในใจ จบที่การร้องเพลงได้กันทุกคน โดยกิจกรรมนี้ก็สามารถฝึกการฟังได้ดีมาก เพราะเพลงสากลมีการร้องแบบกลืนเสียง และออกสำเนียงที่ดีมาก ๆ จึงเหมาะสมแก่การฝึกฟังในระดับชั้นที่สูงขึ้น (Happy ดีจริง) สอนแล้วได้ผลครับ

  

หมายเลขบันทึก: 323793เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาร์มครับ
  • กิจกรรมนี้จัดที่โรงเรียนหรือที่ไหนครับ
  • รอมีโอกาสชวนเพื่อนๆๆไปช่วยกันจัดกิจกรรมดีไหมครับ

ทำอะไรกันหรอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท