การใช้สะเดาและแบซิลลัส ในการผลิตข้าวโพดฝักสด


สะเดา แบซิลลัส ข้าวโพดฝักสด

การใช้สะเดา และแบซิลลัส ทรูริงเจนซีส เป็นการใช้สารที่ไม่มีอันตรายมาทดแทนสารเคมีชนิดฟิโพรนิล(phenylpyrazole) อะบาเม็กติน(abamectin)และ

และคาร์โบซัลแฟน(carbosulfan)สามชนิดนี้เป็นสารเคมีที่เกษตรกรบ้านท่าตอ บ้านใหม่ และอีกหลายตำบลใช้ในการผลิตข้าวโพดฝักสด ดังนั้นทางห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ สูนย์หันตรา จึงทำการทดลองใช้สารที่ไม่มีอันตราย ได้แก่ สารสกัดจากสะเดา หมาก กล้วยหมัก และแบคทีเรียแบซิลลัส ทรูริงเจนซีส มาทดสอบกับข้าวโพดข้าวเหนียวเพื่อป้องกันการทำลายของหนอนเจาะฝักข้าวโพด ทำการทดลองในฤดูฝนและฤดูหนาว ได้วางแผนการทดลองแบบ Randomized Complete Block มี4replications และเมื่อตรวจพบความแตกต่างกันทางสถิติ จะตรวจสอบค่าเฉลี่ยนั้นด้วยวิธีDMRT's ผลปรากฎว่ามีความแตกต่างกันทางสถิติของสารทดสอบ และสารสกัดจากสะเดา(สกัดด้วยethyl alcohol 98%) และสารแบซิลลัส ทรูริงเจนซีส สามารถป้องกันการเข้าทำลายของหนอนเจาะฝักข้าวโพดได้ จึงนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในชุมชนบ้านท่าตอ และบ้านใหม่ ตำบลมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำแปลงผลิตแข่งขันกันระหว่างการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่ใช้สารเคมีและการผลิตแบบใช้สารที่ทางนักวิจัยกำหนดไว้ โดยมีคำแนะนำการใช้ดังนี้ โดยให้ใช้สารสกัดจากสะเดา(แอ๊กซาติน)ให้ใช้ตั้งแต่ข้าวโพดอายุได้2สัปดาห์ไปจนกระทั่ง30วันกำชับว่าต้องผสมสารจับใบ1-2หยดในการฉีดยาทุกครั้ง หลังจากนั้นใช้สารแบคทีเรีย(ไบโอจีน)ไปจนกระทั่งเก็บเกี่ยวที่60วัน แล้วให้นำผลผลิต การทำลายของแมลง และต้นทุนการผลิตมาเปรียบเทียบกันได้ข้อมูลดังนี้ผลผลิตแปลงสาธิตเท่ากับ(บ้านใหม่)8405ฝักต่อไร่ ฝักเสีย1579ฝัก ส่วนผลผลิต(บ้านท่าตอ)6144ฝักต่อไร่ ฝักเสีย4779ฝัก ผลผลิตแปลงของเกษตรกร(บ้านใหม่)4224ฝัก/ไร่ ฝักเสีย 1237ฝัก ผลผลิต(บ้านท่าตอ)4779ฝักต่อไร่ ฝักเสีย410ฝัก  สรุปงบการลงทุนคิดค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้วแปลงสาธิตมีกำไร1874บาทต่อไร่ แปลงของเกษตรกรขาดทุน632.62บาทต่อไร่ (ปีการผลิตเมื่อธ.ค.51-ก.พ.52)

odd-บ้านสมุนไพร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หมายเลขบันทึก: 324036เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท