ผู้หญิง และองค์กรแห่งการเรียนรู้


Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (ตอนที่ 28)

ผมชอบทำอะไรสนุกๆ ครับ ผมลองทำอะไรเล่นๆในชั้นเรียนที่ MBA ลองถามเล่นๆครับว่า “ได้มาเรียน MBA นี่ (ค่าเรียนแพง)” นี่ขออนุญาตใคร เกือบทุกคนบอกครับว่า “ขออนุญาตแม่” บางคนอาจเริ่มบอกว่า “พ่อ” แต่ก็นึกไปนึกมาก็บอกว่า “พ่อก็ปรึกษาแม่แล้วถึงอนุญาต” สรุปแล้วเบื้องหลังของนักศึกษาปริญญาโทรุ่น Young Executive ที่ได้มาเรียนก็เพราะ “แม่”  ผมเคยถามสุภาพบุรุษในหมู่บ้านเดียวกันในงานเลี้ยงว่า “บ้านนี้ท่านได้แต่ใดมา” 100% เล่าที่มาในจุดเดียวกันคือ “ภรรยา” ผมเคยถาม นักศึกษา (ป.ตรี) นั้นใช้จ่ายเงินกันอย่างไร ที่เด่นๆมากๆคือ เด็กผู้ชายจ่ายแพงที่สุดก็ค่าเกมส์ชั่วโมงละ 10-15 บาท (ส่วนมือถือแม่ซื้อให้) ส่วนผู้หญิงนี่เครื่องสำอางครับ ราคาไม่น้อย รายจ่ายมากกว่าผู้ชายหลายเท่าครับ สรุปได้ว่าผู้หญิงใช้จ่ายมากกว่าผู้ชายครับ ยิ่งมองเข้าไปในชั้นเรียน MBA แล้วผมก็เกิดอาการสติแตกเล็กน้อยครับ ตอนนี้ที่น่าตกใจคือ “นักศึกษาผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย”

พาลูกไปสยามกลการ ไปเรียนเปียโนก็จะเจอ “แม่” มากับลูกครับ ไปถามหมอฟันว่าผู้ป่วย ส่วนใหญ่เป็นใคร ก็จะบอกครับมีทุกเพศ แต่ผู้หญิงมาเยอะกว่า ถ้าผู้ชายและเด็กมา ก็จะมาเพราะผู้หญิงเป็นคนพามาครับ  มองไปในเมืองคุณจะค้นพบอะไรอย่างนี้ครับ ในขอนแก่นมี Central Plaza ครับ ผมถามว่าที่นี่สร้างมาเพื่อใคร ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันครับว่า “เพื่อผู้หญิง” ถ้าคุณไปวัดคุณจะค้นพบว่า “ผู้หญิงเข้าวัดมากกว่าผู้ชาย” ในเมือง ทั้งเมืองครับมีอะไรมั่ง “ใครเข้าร้านทองครับ” ผมถามเจ้าของร้านทอง คำตอบคือ “ผู้หญิง และผู้ชายที่กำลังซื้อทองให้ผู้หญิง” ครับ  ถ้าคุณไปตลาดตอนเช้าคุณจะเจอ “ผู้หญิง” ครับ  ไปเข้า Fitness คุณจะเจอ “ผู้หญิง”  ร้านดอกไม้ขายดอกไม้ให้ผู้ชายไปซื้อให้ผู้หญิง  ถ้าคุณจะเข้าร้านตัดผม คุณมีแนวโน้มจะเดินเข้าร้านที่ตัดผมให้ผู้หญิงด้วยอยู่แล้วครับ ถ้าคุณสังเกตร้านอาหารระดับโลกเช่น McDonald และ Kentucky คุณจะพบว่าถ้าร้านใหญ่หน่อย จะมีของให้เด็กเล่น ส่วน Kentucky จะมีของเล่นออกมาเป็นรุ่นๆครับ ร้านของไทยเช่น S&P จะฝึกพนักงานให้ดูแลเด็กดีมากครับ สังเกตหลายทีแล้วครับ ผู้หญิงมีครอบครัวจะชอบที่นี่ครับ เขยิบขึ้นมาธุรกิจใหญ่หน่อย ถามตัวเองนะครับว่า “ล่าสุดซื้อประกันชีวิต เพราะใครไปบอกตัวแทนประกันชีวิตว่าจะซื้อ”

 รู้สึกว่าโลกหมุนรอบผู้หญิงอย่างไรชอบกล

ใช่แล้วครับ Tom Peter รายงานผลการสำรวจที่น่าทึ่งในอเมริกาว่า “เบื้องหลังการตัดสินใจซื้อของกับร้านค้าวัสดุก่อสร้าง มาจาก....ผู้หญิงครับ” ขณะนี้บริษัทระดับโลกหลายแห่ง ปรับระบบการบริการให้สร้างประการณ์ที่ดีกับผู้หญิงครับ แม้กระทั่งธนาคาร หรือแม้กระทั่งสีทาบ้านก็ตาม ข้อสังเกตของผมขณะนี้คือ คนรู้เรื่องนี้น้อยครับ คนมัวสนใจผู้ชายมากเกินไป ลองดูกระทั่งเมืองครับ ผู้ประกอบการท้องถิ่นต้องหวาดผวาครับกับห้างต่างชาติ อันนี้อาจมาจากการที่เราสนใจเรื่องผู้หญิงน้อยครับ จากการวิจัย พบว่า ยิ่งผู้หญิงได้เดินนานเท่าไร ยิ่งจ่ายมากครับ ผมได้ยินผู้หญิงเล่าถึงนาธานโร็ด ถนนคนเดินที่ฮ่องกงที่ผู้หญิงเดินได้ที่ละสิบชั่วโมง ไม่เหนื่อยนะครับ ฮ่องกงจึงเป็นสวรรค์ของผู้หญิงมานานครับ

 พ่อเมืองทั้งหลายน่าไปดูนะครับ ลองดูจากเมืองของเราว่า “มีผู้หญิงเดินไหม” คุณจะพบว่าในเมืองใหญ่บางเมือง แทบไม่เห็นผู้หญิงเดินครับ แม้ก่อนห้างใหญ่จะเข้ามาก็ตาม เพราะไม่น่าเดินครับ พอห้างใหญ่มาก็จะไปเดินห้างกันหมด  ความลับอาจอยู่ที่ เมืองนั้นผู้หญิงอยากเดินแค่ไหน เมืองนั้นอาจต้องมีปัญหาทางเศรษฐกิจไปนานเท่านานถ้าเมืองนั้นผู้หญิงไม่อยากเดิน ไม่อยากมาเที่ยว ไม่อยากอยู่ ไม่อยากซื้อของ ปัจจุบันเวลานักศึกษา ผู้ประกอบการมาคุยกับผม ผมจะให้เริ่มคุยกับผู้หญิงครับ ดึงผู้หญิงมามีส่วนร่วมให้มากที่สุด โลกนี้มีอีกชื่อครับว่า “Mother Earth” ครับ ไม่ใช่ “Father Earth” ซักกะหน่อย องค์กรแห่งการเรียนรู้สมัยใหม่จึงควรศึกษาเรียนรู้ผู้หญิง และดึงผู้หญิงมามีส่วนร่วมให้มากที่สุดครับ (การเมือง ด้วยครับ)

“คุณล่ะคิดยังไง”

อ้างอิง:

Trend โดย Tom Peter

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#learning organization
หมายเลขบันทึก: 324538เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วทำให้คิดถึงเรื่อง "คือหัตถาครองพิภพ" จริงๆ แล้วทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็สำคัญพอกันเพียงแต่บางครั้งน้ำหนักอาจจะต้องทุ่มไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ขออาราธนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิมิตผล
บันดาลดล ให้พ้นทุกข์ สุขสดใส
การคิดไว้ ให้สมหวัง ดั่งตั้งใจ
อุปสรรค โพยภัย ไม่แผ้วพาน


ให้ทรัพย์สิน เงินทอง มากองเถิด
ลาภยศเกิด สมดังจิต อธิษฐาน
ทำสิ่งใด ให้สมหวัง ดั่งปณิธาน
ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ลงตัวเทอญ

ผู้หญิงเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการใช้จ่ายจริงๆครับ

ผู้หญิงมักจะซื้อของที่เห็นแล้วชอบ(บางทีซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้) ส่วนผูชายมักจะซื้อของที่ต้องใช้

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์

ส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ค่ะ

happy new year 2010

                               

โลกนี้มีอีกชื่อครับว่า “Mother Earth” ครับ ไม่ใช่ “Father Earth”

ชอบประโยคนี้มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท