ปันน้ำใจรับปีใหม่...ตามรอยโครงการหมอและยาเพื่อชีวิตเยือนพิษณุโลก


          ขอสวัสดีปีใหม่เพื่อนๆใน gotoknow ทุกท่านค่ะ  เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2552  เป็นการส่งท้ายปีเก่า  ต้อนรับปีใหม่ที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง  เพราะผู้เขียนได้รับเชิญจากหัวหน้าโครงการหมอและยาเพื่อชีวิต อาจารย์ชัยวัฒน์  หอมกลิ่นแก้ว  ให้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการซึ่งมาจัดที่โรงเรียนบ้านนาหนอง ต.หนองกระท้าว  อ.นครไทย  จ.พิษณุโลก

           โครงการหมอและยาเพื่อชีวิตจัดขึ้นโดยสมาคมโปคาดี้ 35 ได้รับการสนับสนุนหลักจากดร.นิกร หงษ์ศรีสุข    โดยมีนายกสมาคมคือ  พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ  ศรีวรขาน  ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 107 แล้ว  ทางผู้เขียน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการวิชาการ  และนักศึกษาฝึกงานสถาบันวิจัยและพัฒนาได้เดินทางไปพักล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน  โดยทางสมาชิกจากกรุงเทพประมาณ 40 คนเดินทางมาถึงตอนเช้ามืดวันที่ 26 ธ.ค. 52

          เมื่อผู้เขียนเดินทางไปถึงโรงเรียนบ้านนาหนองมีนักเรียนมายืนต้อนรับตั้งแต่ประตูโรงเรียนพร้อมวงดุริยางค์บรรเลง 

 จากนั้นแต่ละฝ่ายได้แยกแยะกันไปจัดเตรียมของ   นักศึกษาฝึกงานของเราไปรวมกลุ่มกับทีมจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เตรียมน้ำแข็งไส  ฝ่ายกองกลางเข้าไปดูแลของแจกที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทต่างๆสนับสนุนขนมและนม

 

          เดินไปชมมุมศิลปะมีการนำรูปปั้นปูนปลาสเตอร์มาให้เด็กๆได้ระบายสีกัน   

      ทางทีมงานโรงเรียนนิรันดร์รัตน์ให้บริการตัดผมฟรี   ซึ่งในตอนแรกชาวบ้านและนักเรียนกลัวๆกล้าๆ  มายืนสังเกตุการณ์กันก่อน  ฝ่ายนี้เริ่มงานกันตั้งแต่เช้าจนเย็นทีเดียว   เรียกได้ว่ามีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันไม่ได้ขาด 

          ที่ขาดไม่ได้ตามชื่อโครงการหมอและยาเพื่อชีวิตก็คือ  มุมตรวจรักษาพยาบาล  มีคุณหมอ  พยาบาล มาตรวจรักษา  โดยได้รับความร่วมมือจากทันตแพทย์ในพื้นที่มาร่วมในครั้งนี้ด้วย    มุมนี้ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะสนใจเป็นพิเศษ

          สำหรับมุมที่ผู้เขียนชื่นชอบและยืนสังเกตุการณ์นานเป็นพิเศษคือ มุมสินค้า 1 บาท    ชอบใจความคิดนี้เป็นอย่างมาก   สินค้าส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า   กางเกง  ตุ๊กตา ของเล่น ซึ่งอาจจะเป็นของที่ไม่มีค่าแล้วสำหรับหลายๆคน  แต่สำหรับในวันนั้นเป็นที่สนใจของทุกคน   สินค้าทุกชิ้นไม่ได้แจกฟรี  แต่ทุกอย่างชิ้นละ 1 บาท  โดยเงินรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับโรงเรียน

          เด็กๆที่ได้ตุ๊กตาและของเล่นได้ยืนกอดอย่างหวงแหน   ส่วนสาวๆได้เข้าไปเลือกเสื้อสวยๆ กางเกง กันอย่างสนุกสนาน บางรายเลือกกางเกงขาสั้นผู้ชายมาหลายตัวบอกว่าจะเอาไปให้พ่อใส่ทำนา   แต่มีเรื่องขำๆคือ...มีบางรายดึงเอาผ้าปูโต๊ะสีแดงที่ทางโรงเรียนนำมาปูโต๊ะไปด้วย   จนทางโรงเรียนต้องประกาศให้นำมาคืนก็ไม่ทราบว่าได้คืนหรือเปล่า

         ผู้เขียนกลับมาร่วมพิธีเปิดโดยมีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานมากมาย  เป็นผู้นำท้องถิ่นในเขตนั้น   ส่วนผู้เขียนถือเป็นตัวแทนจากสถาบันการศึกษา  ทางสมาคมโปคาดี้ 35  มีการมอบของให้กับตัวแทนชาวบ้านเป็นพิธีในช่วงเช้า

         จากนั้นกลุ่มผู้นำท้องถิ่นได้แยกเข้ากลุ่มพูดคุยกันในหลายๆด้านกับทางสมาคมโปคาดี้ฯ  เสียดายที่ผู้เขียนไม่ได้ไปร่วมฟังด้วย

        และแล้วเวทีก็กลายเป็นลานเยาวชน    ทางนักศึกษาฝึกงานถูกชวนมาร่วมจัดกิจกรรมการละเล่นให้กับเด็กๆ   ในช่วงแรกก็ค่อนข้างขลุกขลักเพราะทีมงานจริงๆของสมาคมฯติดงานกันหมด   แต่สักพักก็เริ่มลื่นไหลเพราะได้รับความร่วมมือจากน้องๆนักเรียนเป็นอย่างดี   ทางทีมงานมีขนมมาแจกกันตลอดเวลา  ผู้เขียนนั่งสังเกตุการณ์ก็เห็นนิสัยของเด็กๆบางคนที่แอบจิ๊กขนมไว้มากกว่าหนึ่งชิ้น  แต่เมื่อเขาเห็นสายตาเรามอง  เขาก็ยิ้มๆ แล้วก็หยิบส่งคืนให้   คราวนี้ตากล้องทีมงานของผู้เขียนก็เกิดสนุกเข้าไปร่วมตีกลอง  ทำให้โชเฟอร์รถตู้เราเปลี่ยนมาช่วยถ่ายรูปแทน

        ทางผู้เขียนได้รับมอบหมายให้ช่วยเป็นผู้ตัดสินประกวดเรียงความของนักเรียนสามช่วงชั้นคือ ป.1 - ป.3 , ป.4 - ป.6  และ ม.1 - ม.3    ในหัวข้อชุมชนในฝัน, โรงเรียนที่ฉันอยากเรียน  และทำอย่างไรให้ห่างไกลยาเสพติด  เด็กๆน่ารักกันมากทีเดียว  ยังดูใสซื่อ  อดไม่ได้ดึงมากอดเสียหลายคนตามประสาคนไม่มีลูก

 

         กิจกรรมลานเยาวชนมีทั้งช่วงเช้าและบ่าย  เด็กๆไม่ยอมลุกไปไหนเลย   ผู้เขียนก็เลยปักหลักตรงนี้ซะเลย 

         ต้องขอบคุณทางบริษัทหลายแห่งที่สนับสนุนนมถั่วเหลือง ขนม ให้กับเด็กๆ  ทราบว่าทางสมาคมฯเข้าไปขอการสนับสนุนและก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี   ใครทำดีก็ต้องชื่นชมนะคะที่มีส่วนร่วมปันน้ำใจในครั้งนี้

         จากนั้นก็ประกาศผลรางวัลชนะเลิศประกวดเรียงความ  มอบเงินรางวัลและตุ๊กตาน่ารักมาก(อยากได้จริงๆเลย)

         ช่วงต่อไปเป็นการแจกถุงยังชีพและผ้าห่มให้กับชาวบ้านทุกคน 

 

            ในขณะที่สนามฟุตบอลก็มีการแข่งบอลกันระหว่างโรงเรียนบ้านนาหนองกับโรงเรียนหนองกระท้าว และรายการสุดท้ายคือฟุตบอลระหว่างทีมงานสมาคมฯและชาวบ้านนาหนอง  ผู้เขียนก็ไปรวมกลุ่มกะบรรดาแม่บ้าน ส่งเสียงเชียร์กันสนุกสนานทีเดียว   ก็รู้สึกชื่นชมทางทีมงานที่เดินทางกันมาแต่เช้า ทำกิจกรรมทั้งวันแล้วยังต้องมาเตะบอลกันอีก

          แล้วที่ไม่ทราบมาก่อนคือ พอแข่งบอลเสร็จแล้ว  ทางบ้านนาหนองได้แปลงสนามบอลกลายเป็นเวทีในพริบตา  ทั้งปูเสื่อและนั่งโต๊ะ  ซึ่งผู้เขียนขอเลือกนั่งเสื่อดีกว่า  สบายๆ  แต่ละฝ่ายสลับกันขึ้นเวทีร้องเพลง แล้วก็แดนซ์กันกระจาย  บางกลุ่มก็เลือกที่จะนั่งคุยกันตามอัธยาศัย  และแล้วทางเราก็ขอตัวกลับกันก่อน...

          ทางชาวบ้านได้เดินตามมาส่งกันกอดแล้วกอดอีก   บางรายก็จะขอนักศึกษาฝึกงานเราไปเป็นสะใภ้สองคน   ทุกคนตามมาส่งถึงรถ ยืนรอส่งกันจนกระทั่งพวกเรากลับกัน 

          ความทรงจำดีๆจากการปันน้ำใจส่งท้ายปีเก่า  ต้อนรับปีใหม่... เป็นความประทับใจเล็กๆที่อยากนำมาแบ่งปันกับทุกคนค่ะ  เชื่อว่าทุกท่านก็สามารถทำกันได้ช่วยกันคนละเล็กละน้อยนะคะ  โครงการนี้ปกติจะทำกิจกรรมกันประมาณเดือนละครั้ง  เดินทางเย็นวันศุกร์  กลับวันอาทิตย์   ท่านใดสนใจอยากมีส่วนร่วมในโครงการนี้ลองติดตามได้จากที่นี่ค่ะ

           http://www.polcady35.org/index.php

           สวัสดีปีใหม่ค่ะ...

           

หมายเลขบันทึก: 324605เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

รีบไปหน่อย เลยกลายเป็นคุณแก้วขออภัยด้วย

เพื่อเป็นการไถ่โทษเอารูปนี้ไปก็แล้วกัน

 

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจและมีความสุขมากค่ะที่เห็นเด็ก ๆ และคนในชุมชนได้รับความเอื้ออาทรกับกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้
  • โรงเรียนพี่คิมอยู่ตรงหมู่บ้านซำรู้ค่ะ แยกจากบ้านแยงไปเพียง ๑๐ กม.ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณแทนเด็ก ๆและคุณครูค่ะ
  • P คุณเกษตรยะลาคะ
  • มีเรื่องอยากถามเหมือนกันค่ะ  เมื่อเดือนธ.ค.ได้ไปอบรมที่กรุงเทพฯพักโรงแรมมารวย
  • เห็นผู้ชายคนหนึ่งคล้ายๆคุณเลย  แต่ไม่กล้าทัก  อิอิ..จะใช่หรือเปล่าน๊า
  • สวัสดีปีใหม่นะคะ   ถึงทักผิดแต่ก็ไม่ว่ากันหรอกจ้ะ
  • P สวัสดีค่ะครูคิม...
  • งานใหญ่มากๆเลยค่ะ  ดีใจที่ได้รับเชิญไปร่วมด้วย ชาวบ้านก็น่ารักมากๆ
  • ยังมองๆอยู่ว่า โรงเรียนครูคิมอยู่แถวไหนน๊า
  • สวัสดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยม

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

ความจำเยี่ยมมาก

หรือเพราะว่าผมอยู่ไม่เหมือนใต(แปลกๆ)

14-16 ธค.52 ผมอบรมอยู่ที่มารวย

ขอบคุณมากครับ(ที่อุส่าห์จำได้)

ถนนสายนี้นายกมาเปิดเมื่อวาน ไม่มี4แยก ไม่มีไฟแดง ไม่มีจุดตัด ระยะทาง 40กม

คุณเกษตรยะลาคะ ตายแล้วแย่จังเลย หว้านั่งทานข้าวอยู่โต๊ะติดกับคุณค่ะ เห็นท่าทางจะมาจากทางใต้ค่ะทั้งโต๊ะ แล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งสูงๆ มองแล้วคุ้นตามากๆยืนอยู่ แต่ก็ไม่คิดว่าจะบังเอิญขนาดนั้นค่ะ หว้าพักที่มารวย แต่อบรมที่พัฒนาที่ดินวันที่ 15--16 ธ.ค.ค่ะ เสียดายจังค่ะ น่าจะเข้าไปทักก็ดีนะ ปกติไปไหนจะเจอแต่เพื่อนๆในg2k เข้ามาทักก่อนค่ะ เจอกันคราวหน้าทักได้เลยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ อ.ลูกหว้า

ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ

ปีใหม่ อ.ลูกหว้าไม่ลุยขึ้นเขาอีกหรือครับ

คุณ Moon smiles on Venus&Jupiter ขอบคุณมากเลยค่ะ สวัสดีปีใหม่นะคะ

ท่านมหาคะ ได้ขึ้นภูหินร่องกล้าค่ะ พาทีมงานโครงการหมอและยาไปเที่ยวค่ะ แต่พอปีใหม่ต้องเตรียมรับเสด็จเลยต้องอยู่มหาลัยค่ะ สวัสดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า สำหรับกิจกรรมดีๆเพื่อสังคม +++++

ขอบคุณค่ะคุณประสงค์ มีเวลาก็แบ่งปันกันบ้างค่ะ ยังมีกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมอีกมากมายนักนะคะที่เราควรมานำเสนอและชมเชย

มาคารวะค่ะ

พรุ่งนี้วันไหว้ครูค่ะ

ขอบคุณค่ะน้อง berger ภูมิใจที่เป็นครูค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท