Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

แนวคิดของรัฐไทยเกี่ยวกับการส่งบุคคลออกไปจากประเทศไทยโดยทั่วไป


จะเห็นว่า คำสำคัญที่ HRC ใช้ในประเด็นคำถามนี้ ก็คือ (๑) แรงงานอพยพ ผู้แสวงหาที่หลบภัย และผู้ลี้ภัยจากประเทศพม่า (๒) สถานการณ์และการปฏิบัติ ละ (๓) หลักการและเงื่อนไขในการส่งออกไปจากประเทศไทย ผู้ศึกษาจึงมีความเห็นว่า รายงานประเทศฯ จึงควรจะให้ข้อมูลแก่ HRC ใน ๔ ประเด็น กล่าวคือ (๑) แนวคิดของรัฐไทยเกี่ยวกับการส่งบุคคลออกไปจากประเทศไทยโดยทั่วไป และ (๒) แนวคิดและแนวปฏิบัติในการยอมรับให้คนที่มีปัญหาสถานะบุคคลอาศัยในประเทศไทย หากพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนหนีภัยความตาย (๓) แนวคิดและแนวปฏิบัติในการยอมรับให้คนที่มีปัญหาสถานะบุคคลอาศัยในประเทศไทย หากพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นแรงงานในสาขาอาชีพที่ตลาดแรงงานไทยขาดแคลน และ (๔) แนวคิดและแนวปฏิบัติในการส่งคนจากพม่าที่มีปัญหาสถานะบุคคลออกไปจากประเทศไทย

        ไม่ว่าจะเป็น “ผู้อพยพจากประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนามหรือแรงงานอพยพ ผู้แสวงหาที่หลบภัย และผู้ลี้ภัยจากประเทศพม่า” หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิในการเคลื่อนย้ายหรือสิทธิในการเลือกถิ่นที่อยู่นั้นแล้ว บุคคลย่อมถูกปฏิบัติเหมือนกัน หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่เหมือนกัน ความแตกต่างที่จะเข้าสู่สิทธิที่จะอาศัยอยู่ในประเทศไทยของคนชายขอบที่มีปัญหาสถานะบุคคลทั้งหมดนี้ มิได้มาจากชาติพันธุ์หรือสัญชาติของแต่ละบุคคล หากแต่ความแตกต่างดังกล่าวเกิดจากผลกระทบที่พวกเขาก่อให้เกิดแก่สังคมไทย

          เราอาจยืนยันได้ว่า โดยปกติประเพณีของรัฐไทยแม้ก่อน พ.ศ.๒๕๔๘ ประเทศไทยมีปกติประเพณีที่จะยอมรับให้สิทธิอาศัยในประเทศไทยแก่คนต่างด้าวที่เป็นคนชายขอบเพราะประสบความไร้สถานะบุคคลตามกฎหมาย ซึ่งเข้าเมืองไทยมาในลักษณะที่ผิดกฎหมายใน ๒ ลักษณะ กล่าวคือ

(๑) แนวคิดและแนวปฏิบัติในการยอมรับให้คนที่มีปัญหาสถานะบุคคลอาศัยในประเทศไทย หากพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนหนีภัยความตาย และ

(๒) แนวคิดและแนวปฏิบัติในการยอมรับให้คนที่มีปัญหาสถานะบุคคลอาศัยในประเทศไทย หากพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นแรงงานในสาขาอาชีพที่ตลาดแรงงานไทยขาดแคลน

หมายเลขบันทึก: 324632เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลุงเอกติดไปภูเก็ตไม่ได้ไปออกรายการแต่แนะนำคนไป

ลุงเอกคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เลยไม่ได้ไปช่วยจัดการเรื่องม้งเลยค่ะ จะมีข้อพิพาททางสังคมเกิดจากเรื่องนี้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท