ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

อย่าหยุดยิ้ม: โลกทั้งผองพี่น้องกัน


  • อย่า   อย่าถามว่า ใครเป็นต้นเหตุของปัญหา เพราะวันเวลาแห่งความเลวร้ายได้ผ่านพ้นไปแล้ว  แต่จงถามว่า เราจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้อย่างไร
  • หยุด  หยุดที่จะฟังซึ่งกันและกันอย่างมีสติ และพยายามที่จะเข้าใจเพื่อนของเราในฐานะที่เขาเป็นเขา ไม่ใช่้ค้นหาว่าทำไมเข้าจึงไม่เหมือนเรา
  • ยิ้ม  ยิ้มให้แก่เพื่อนของเรา เพื่อสื่อว่า เราพร้อมที่จะแบ่งปันความสุข และความทุกข์ เราพร้อมที่จะคุยกัน เราพร้อมที่จะเดินไปสู่อนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน

 

  • ในโลกนี้ ไม่มีใครที่ไม่เคยเป็นพี่น้องกัน (พระพุทธเจ้า)
  • โลกทั้งผองพี่น้องกัน (มหาตมคานธี)
  • ข้าพเจ้าฝันที่จะเห็นเด็กผิวขาวหรือผิวดำเป็นพี่น้องกัน เรียนด้วยกัน รับประทานอาหารด้วยกัน(มาติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์)

 

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วังน้อย พระนครศรีอยุธยา

หมายเลขบันทึก: 325776เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการค่ะ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.

ขอบพระคุณสำหรับอนุสติของการอยู่ด้วยกันฉันท์พี่น้องค่ะ

โยมนกทะเล

  • อนุโมทนาที่แวะมาลิ้มรสแห่งสันติ
  • เราทุกคนในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยเป็นพี่น้องหรือญาติกัน (พุทธพจน์)
  • โลกทั้งผองพี่น้องกัน (มหาตมคานธี)
  • เจริญพร
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • หากทุกคนใช้หลัก3ยในการดำเนินชีวิตคิดว่าโลกคงน่าอยู่ขึ้น
  • แต่วันนี้ขอหยุดยิ้มสักวัน(ยิ้มไม่ออก)คะ
  • พรุ่งนี้ค่อยยิ้มใหม่(เว้นวันหยุดราชการ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท