การฝึกหัดปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลักสูตร กปป.(ปป.) (8 ม.ค.2553)


สวัสดีวันเด็กครับ พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา รายงานตัวเข้าเวรรับใช้เหมือนเดิมครับผม
 
วันนี้วันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2552 วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติที่หลายที่หลายแห่งจัดนิทรรศการให้เด็กรับชมรวมถึงนำความรู้ความเข้าใจไปให้เขาที่จะเติบใหญ่เป็นอนาคตที่ดีของชาติสืบไป ก็ขออวยพรให้เด็กๆ ทุกคนมีความสุขอย่างมากในวันนี้ด้วยนะครับ
 
ในส่วนของผมเองห่างหายไปเสียหลายวันไม่ได้เขียนเรื่องราวๆ อะไรมาบอกมากล่าวมาเล่าให้ฟังในช่วงหลังๆ นี้ ก็ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ขี้เกียจนั้นไม่ใช่แน่นอน แต่ด้วยภารกิจรัดตัวในเทศกาลปีใหม่ 2553 ที่ผ่านมาที่จะต้องทำงานมากกว่าวันปกติธรรมดาหลายเท่านั่นเอง แต่วันนั้นผ่านมาแล้วจึงขอมารายงานตัวนำสิ่งดีๆ ที่เกี่ยวกับแวดวงตำรวจมาเล่าให้ฟังเหมือนเดิมตั้งแต่บัดนี้ไปครับ
 
เรื่องที่จะเล่าให้ฟังในวันนี้เป็นเรื่องการฝึกหัดปฏิบัติราชการที่โรงพักครับ โดยศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิปริญญาตรีที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการตำรวจชั้นประทวน (กลุ่มสายงานป้องกันปราบปราม) หรือเรียกชื่อย่อว่า กปป.ปป.ซึ่งสำเร็จการศึกษาและเลือกที่บรรจุแล้วไปฝึกหัดปฏิบัติราชการที่โรงพักเมืองพานของผมจำนวน 6 คนด้วยกันซึ่งมีรายชื่อดังนี้
1. ส.ต.ต.รุ่งโรจน์ พรหมเผ่า
2. ส.ต.ต.วุฒิกรณ์ กุนมล
3. ส.ต.ต.เกรียงไกร ไชยลิ้นฟ้า
4. ส.ต.ต.สุนธี อุดมรักษ์
5. ส.ต.ต.พีรพัฒน์ ฟุ้งเจริญศักดิ์
6. ส.ต.ต.ศักดิ์ระพี เอมพรหม 
 
 
น้องๆ ทั้ง 6 คนปรากฏตามภาพถ่าย่ข้างบนเรียงตามลำดับซึ่งแต่ละคน(เขาว่า)หล่อๆ กันทั้งนั้นเลย การฝึกหัดปฏิบัติราชการครั้งนี้ใช้ระยะเวลาไม่นานครับระหว่างวันที่ 7-15 มกราคมนี้เท่านั้น 8 วันพอดิบพอดี วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้น้องๆ เหล่านี้ได้สัมผัสกับงานในโรงพักซักระยะหนึ่งก่อนออกไปทำงานตามโรงพักที่เขาบรรจุต่อไป แล้วการฝึกงานครั้งนี้ทางศูนย์ฝึกฯ กำหนดให้ทำการฝึกปฏิบัติ 3 ด้านดังนี้
1. งานป้องกันปราบปราม
2. งานจราจร
3. งานสืบสวน
 
ในส่วนของผมนั้นท่านผู้กำกับมอบหมายให้ฝึกงานด้านป้องกันปราบปรามแก่น้องๆ แต่ก็อย่างที่บอกนั่นแหละครับระยะเวลาในการฝึกมีนิดเดียวทีนี้จะทำอย่างไรให้น้องๆ เขาได้รับความรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ คิดไปคิดมาก็เลยนำเรื่องราวที่เป็นแก่นหรือหัวใจหลักๆ ของงานมาให้เขาโดยจะเน้นในเรื่องนอกเหนือจากสิ่งที่น้องๆ เหล่านี้ได้เรียนรู้จากศูนย์ฝึกอบรมการฝึกมาแล้ว นอกจากนั้นผมยังได้หาตำรับตำราเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ด้วย จัดทำให้ฟรีครับไม่เสียสตางค์ นอกจากนี้ก็จะนำน้องๆ เขาไปดูการปฏิบัติในงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะแค่พอรู้ว่าพี่ๆ เขาทำกันอย่างไรแล้วให้ลงมือปฏิบัติจริงนิดหน่อยเพราะสาเหตุเนื่องมาจากเวลาไม่อำนวยเท่าที่ควร ในส่วนที่เหลือนอกจากนั้นนกะว่าเอาไว้ให้เขาไปทำงานจริงแล้วให้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่พี่ๆ โรงพักใหม่ของเขาสอนให้อีกครั้งหนึ่ง
 
การแนะนำเรื่องฝึกปฏิบัติงานของผมเท่าที่ผ่านมานั้นขอนำภาพและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มาบอกกันดังนี้ครับ
 
ภาพนี้ผมแนะนำงานป้องกันปราบปรามคร่าวๆ ให้น้องๆ รับทราบที่ห้องทำงานของผม
 
    
 
แนะนำสถานที่ต่างๆ ด้านหน้าสถานีซึ่งเกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ของงานป้องกันปราบปราม เช่น ที่จอดรถสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อราชการ,งานรับแจ้งเอกสารหาย,งานประชาสัมพันธ์แก่ผู้มาติดต่อราชการ เป็นต้น
 
     
        
 
งานควบคุมผู้ต้องหาและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องพร้อมวิธีดำเนินการของเจ้าหน้าที่
 
        
 
งานเทคโนโลยีและการสื่อสาร,ศูนย์ข้อมูลข้อข่าวสาร
 
        
 
ศูนย์ปฏิบัติการสายตรวจและข้อมูลรายละเอียดต่างๆ 
 
    
 
งานสายตรวจรถจักรยานยนต์เบื้องต้น 
 
        
 
(มีต่ออีก 1 บันทึกครับ)
คำสำคัญ (Tags): #2503
หมายเลขบันทึก: 326065เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นคุณๆตำรวจแล้วอุ่นใจจริงๆค่ะท่าน ในวันเด็กที่ผ่านมาหนูพาลูกศิษย์ไปเที่ยวค่ะ และไปหาลูกชาย(ลูกบุญธรรมค่ะลูกจริงๆไม่มี)ที่ค่ายมวย

เป็นกำลังใจให้ ส.ต.ต.รุ่งโรจน์ พรหมเผ่านะคับ ..... สู้ๆคับพี่รุ่ง

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้กับตำรวจไทย...ใจกล้าหาญค่ะ
  • สู้ สู้ นะค่ะ
  • และแวะมาชวน...ไปเที่ยวชมทะเลหมอกเขาค้อ...ไหว้พระเมืองพิษณุโลก ในบันทึกกันค่ะ 

สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมสบายดีนะครับ

ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีครับ  รักประเทศไทย  ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

 

สวัสดีปีใหม่! แบบไทยๆเราครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

คุณตำรวจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท