งานอบรมการใช้งานเว็บไซต์ฝ่ายวิชาการ สกว.


เมื่อเวลาสายๆ ของวันศุกร์ที่ 8 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสขึ้นไปสอนการใช้งานระบบของเว็บไซต์ฝ่ายวิชาการ สกว. ที่สร้างด้วยบริการของ Portal.in.th มา

งานนี้ลุยเดี่ยว สบายๆ(หรือป่าว) 555+  เริ่มจากออกเดินทางจาก UsableLabs ประมาณ 10.00 น. ขึ้นเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่ตอน 11.15 น.คนไปเที่ยวนี้ค่อนข้างน้อย เลยเหลือที่ไว้เต็มเลย (นั่งคนเดียวสบายใจ แต่แอบเหงาเล็กน้อย อิอิ) มาเที่ยวนี้ไม่ได้หลับเพราะตื่นเต้นที่จะต้องมาครั้งนี้ จึงเตรียมพร้อมโดยการเอาชีทมาทวนกระบวนการที่เราต้องการสอนเขา ถึงสนามบินดอนเมืองก็ประมาณ 12.30 น.เอาของและออกจากสนามบินมุ่งสู่ สกว.  แต่ก็มีปัญหานิดหน่อย จำได้ว่าอยู่ตึก SM Tower แถวอนุเสาวรีย์แต่ถนน'ไรแล้วเนี่ย เลยโทรหาพี่แสงเพ็ชร (ผู้ประสานงานด้วยครั้งนี้)

พอถึงตึก SM Tower เรีบยร้อยก็งงนิดหน่อย เลยเดินไปดูป้ายว่ามันอยู่ชั้นไหน อ่า..โอเค สกว. 22 โล้ดดด รอลิฟท์คนมากมายจริงที่นี่ เลยดุ่มๆ เข้าไปมั่วๆ พอเข้าปั๊ปเพิ่งรู้ว่า อ้าวมันไม่มีชั้น 22 นี่หว่า ต้องขึ้นอีกฝั่ง แต่ก็ด้วยคนที่มากมีพยายามเดินเข้ามา เราจึงโดนดันออกไม่ได้ ก็ต้องปล่อยไป กะว่าขึ้นชั้น 23 แล้วจะเดินลงมาทางบันได แต่อ่าวไหงมันไม่มีทางให้ลงเนี่ย ถ้าเดินทางลงบันไดหนีไฟ จะเข้าไม่ได้ เพราะมันต้องเปิดจากด้านใน เลยต้องลงลิฟท์อีกรอบ คราวนี้ลงถูกด้านละ แต่พอโทหาพี่แสงเพ็รชแล้วต้องลงลิฟท์ใหม่อีกรอบ เพราะฝ่ายวิชาการมันอยู่ชั้น 14 ต่างหาก (-_-")  แต่อย่างน้อยลิฟท์ที่นี่ก็ทำให้นึกถึงลิฟท์ของธนาคาร กิงกอส์ในเรื่อง Harry Potter มากเลย  -- กล่องปริศนา -- เพราะเวลาที่ถึงชั้นไหน ลิฟท์จะมีเสียงบอกว่าตอนนี้กำลังทำอะไร อยู่ชั้นไหนเหมือนในเรื่องเลย

ผ่านไปอีกเรื่องกับการขึ้นลิฟท์ของตึก SM Tower เจอพี่แสงเพ็ชรและทีมงานพร้อมหน้า ได้พักแค่ 3 นาทีเห็นจะได้ก็เริ่มกันเลย เกร็งๆ นิด การอบรมครั้งนี้เปนรูปแบบสบายๆ กันเองเรียกพี่เรียกน้องกัน ระหว่างสอนก็แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 

  • การแนะนำระบบและเว็บไซต์ เพื่อให้เห็นภาพรวมของเว็บไซต์ฝ่ายฯ ว่ามีการนำเสนอข้อมูลใดบ้างในตอนนี้ และระบบประกอบด้วยส่วนใดบ้าง
  • Workshop เล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ได้ทดลองใช้งานกัน

เว็บไซต์ฝ่ายวิชาการ สกว. 

ในส่วนของ Workshop มีการแนะนำวิธีการจากทีมงานที่นั่นด้วย เกี่ยวกับวิธีการสอนครั้งนี้ ซึ่งก็ทำให้สะดุดนิดหน่อยเพราะผิดจากสเต็ปที่เราได้วางไว้ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี สามารถสอนได้หมดประเด็นที่เขาจำเป็นต้องรู้ อีกอย่างได้พี่เจ้าหน้าที่ฝ่าย IT ที่นั่นช่วยด้วย ในการอธิบายแปลเป็นไทยอีกครั้งในบางช่วง เอ๊ะ แสดงว่าเราต้องแก้ไขการใช้ภาษาไทยของเราด้วยแล้ว 555+

ผลการดำเนินการ

  • ผู้เข้าอบรมมองเห็นภาพรวมของระบบและเว็บไซต์
  • ผู้เข้าอบรมสามารถทำตามขั้นตอนการสร้างหน้าเพจ ข่าว กิจกรรม การอัพโหลดไฟล์ การทำพอดคาสต์ การสร้างคำสำคัญและประเภทของข้อมูล การสร้างแผนที่อัตโนมัติ การทำลิ้งก์เชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ  และสามารถนำวิธีการที่ได้อบรมไปต่อยอดกับการดูแลเว็บไซต์ฝ่ายวิชการฯ ต่อไปได้

ปัญหาและแนวทางการแก้ไข

  • มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการในส่วนของการทำ Workshop ที่ได้เตรียมไป จึงมีสะดุดในเสต็ปที่เราต้องการไปบ้างเล็กน้อย แต่งานที่ออกมาก็ยังถือว่าโอเค ครบประเด็นที่จำเป็น ที่เหลือคือการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญมากขึ้น ส่วนเรื่องวิธีการที่ใช่สอนคงต้องลองมาคิดกันอีกครั้งว่ารูปแบบใดเหมาะสมกับกลุ่มใดในครั้งต่อไป
  • ระดับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีแต่ละคนต่างกัน วิธีการสื่อสารของแต่ละบุคคลจึงมีระดับความเข้าใจต่างกัน (แต่จริงๆ ครั้งนี้ก็ใช้ภาษาที่ธรรมดาแล้ว เพื่อให้มองภาพออก แต่คงยังไม่ดีพอ ต้องนำมาปรับปรุงเพิ่มเติมในครั้งหน้า)
  • เวลาได้ทดลองทำมีคำถามเข้ามาพอสมควร ซึ่งผู้อบรมเพียงคนเดียวต้องมาตอบทุกคำถาม จึงอาจทำให้ต้องใช้เวลาไปกับตรงนั้นพอควร แต่ก็มีคนที่เข้าใจแล้วช่วยๆ กันสอนจึงทำให้เสียนเวลาตรงนั้นไปไม่มาก

และแล้วการอบรมครั้งนี้ก็ใช้เวลาไปประมาณเกือบสามชั่วโมง (ที่คิดไว้น่าจะมากกว่านี้) จากนั้นก็บอกลากันกับทีมงานที่นั่น

ลงมาที่ป้ายรถเมล์เพื่อนั่งรถกลับบ้านพี่ชาย รอไปหิวไปมึนหัวไป เพราะไม่ได้กินอะไรตั้งแต่เช้า นอกจากของว่างที่ได้จากเครื่องบิน สักพักจึงได้ขึ้นรถมาถึงบ้านประมาณ 5 โมงกว่าๆ แล้วไปแวะซื้อของที่หน้าม.ราม แต่คนตั้งใจไปกลับไม่ได้ของ คนไปเป็นเพื่อนได้ของกลับมาเพี้ยบ ^__^  เช้าวันอาทิตย์จึงเดินทางกลับถึงสนามบินหาดใหญ่ประมาณบ่ายสอง เห็นรถคณะแพทย์ม.อ. มารับสาวสวยคนนึงเลยคิดอยากจะติดรถไปด้วย แต่...ไม่กล้าโบก ฮาๆๆ เลยขึ้นสองแถวนี่แหละ แต่กว่าสองแถวที่รักจะมาถึงหน้า ม.อ. ก็เกือบสี่โมงกว่าๆ เห้อ เป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก

จบแล้ววว การเดินทางในครั้งนี้ไปแบบเหงานิดๆ เพราะกลุ่มเพื่อนซี้ไม่ว่าง อิอิ
เที่ยวหน้าเก๋น้อยจะเดินทางไปไหนอีกจะมาเล่าให้ฟังกันอีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 326935เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท