ปุ๋ยสั่งตัด


ลดปุ๋ย ลดยา ลงได้ กำไรล้วน ๆ

ปุ๋ยสั่งตัด คือ ปริมาณปุ๋ยที่ให้พืชได้รับและนำไป ในปริมาณพอเหมาะที่พืชต้องการเปรียบเสมือนการตัดเสื้อผ้าให้พอดีกับผู้สวมใส่ วิทยาการนี้ได้มาจาก ศ.ดร.ทัศนีย์ อัตตะนันท์ ,ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ , ดร.รุ่งโรจน์ พิทักษ์ด่านธรรม และอ.สุรโชติ จากภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน http://www.ssnm.agr.ku.ac.th วิธีการให้ปุ๋ยโดยวิธีปุ๋ยสั่งตัดไม่ยาก นอกจากจะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ผลผลิตสูงและยังเป็นการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้พืชแข็งแรง ลดการใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช ได้ด้วย วิธีการ มี 3 ขั้นตอนดังนี้

1.ต้องตรวจสอบข้อมูลชุดดิน : ให้ดูแผนที่ดิน ว่าดินในท้องถิ่นของเราเป็นดินชุดใด ตัวอย่าง เช่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณ ตำบลหันตรา เป็นดินชุดที่ชื่อ”อยุธยา(Ay)” เช่นนี้จะบอกให้เราทราบว่าดินเป็นแบบใด เป็นดินเหนียว ดินร่วนเหนียว ดินร่วน เป็นต้น

2.ตรวจสอบปริมาณ เอ็น-พี-เค ในดินแบบรวดเร็วด้วยชุดเครื่องตรวจเคมีในดิน ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในที่นี้หากเราต้องการปลูกข้าวไม่ไวแสงที่หันตรา ให้ไปดูคำแนะนำการใส่ปุ๋ยเคมีแบบ สั่งตัด สำหรับการปลูกข้าว ในหน้า 13 จะบอกว่าชุดดินอยุธยามีปริมาณ เอ็น(ไนโตรเจน) พี(ฟอสฟอรัส) และเค(โปรตัสเซียม) ในปริมาณเท่าใด ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ คือ 953       กก./ไร่ หลังจากตรวจดินแบบรวดเร็วด้วยเครื่องตรวจฯแล้ว เราจะทราบทันทีว่าดินในพื้นที่ของเราขาดอะไร เท่าใด เราก็เติมแค่ส่วนที่ขาดลงไปเท่านั้น  

3.ใส่ปุ๋ยตามคำแนะนำ เมื่ออ่านผลการวิเคราะห์จากปฏิบัติการทางดินด้วยเครื่องวิเคราะห์ข้อ2และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ

เกษตรกรหากไม่เข้าใจ  สามารถสอบถามขอคำแนะนำเพิ่มเติบได้ที่พัฒนาที่ดินในเขตท้องถิ่นของตนครับ จากการทดลองแล้วทั่วประเทศ เกษตรกรมีกำไรเพิ่มขึ้นไร่ละ500บาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว หากทำทั่วประเทศ แน่นอนประเทศไทยจะต้องได้รายได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยล้านบาท ทางคณะผู้วิจัยมีคำแนะนำ2ข้อดังนี้

1.เกษตรกรต้องไม่เผาฟางข้าว เพราะทำลายธาตุอาหารในดินโดยตรง

2.เกษตรกรสามารถปรับปรุงดิน โดยการปลูกพืชตระกูลถั่ว ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ และควรลดปริมาณปุ๋ยไนโตรเจนที่แนะนำลงประมาณ 2 กก.ไนโตรเจน(ยูเรีย 4 กก.)ต่อไร่

เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เล่าให้ฟังนี้หากปฏิบัติได้ แค่ครึ่งหนึ่งของประเทศ แน่นอนเกษตรกรต้องกลายเป็นคนรวยภายในไม่กี่ปี

Odd-บ้านสมุนไพร

หมายเลขบันทึก: 327861เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท