ขอวีซ่าสถานทูตอเมริกาไม่ยากอย่างที่คิด


     กับความรู้สึกที่ตื่นเต้นระคนกับความปลื้มปีติยินดีที่ได้มีโอกาสก่อนใครเพื่อนในกลุ่มที่จะเดินทางไปสถานทูตอเมริกา ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2553 เวลานัด 8.00 น. วางแผนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงสถานีเพลินจิต ภายในเวลาประมาณ 15 นาที และใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือท่านใดต้องการเดินออกกำลังกายก็สามารถกระทำได้ในระยะทางประมาณ 2 ป้ายรถเมล์(ขากลับเดินกลับเอง) ถึงสถานที่นัดหมายเวลา 6.45 น. ก่อนเวลานัด 1 ชั่วโมง 15 นาที วัตถุประสงค์หลักเพื่อติดต่อขอวีซ่าสถานทูตอเมริกา เพื่อศึกษาดูงานและเข้าประชุม AERA2010 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 เมษายน 2553 ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ผู้เขียนขอนำเสนอขั้นตอน วิธีการ การดำเนินการตามลำดับ ดังต่อไปนี้

 

ขั้นตอนการยื่นเอกสารเพื่อขอวีซ่าสถานทูตอเมริกา

     จุดแรก ด้านในสถานทูต มีเจ้าหน้าที่สุภาพสตรีตรวจเอกสารที่แต่ละคนเตรียมมากับเอกสารการนัดหมายสัมภาษณ์ว่า เลขยืนยันการนัดหมาย รหัสเข้าใช้เฉพาะ ชื่อผู้ยื่นคำร้อง วันที่นัดหมาย เวลานัดหมาย ตรงตามข้อมูลที่มีหรือไม่ พร้อมตรวจเอกสาร ดังนี้ 1.PASSPORT 2.D-156 และ 3.D-157

     จุดที่สอง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยแนะนำเกี่ยวกับการนำสิ่งที่นำติดตัวมาด้วยหรือข้อห้ามต่างๆ เช่น ห้ามนำกุญแจหรืออุปกรณ์ที่แหลมคม สิ่งของมีคม เข้าในเขตสถานทูตเด็ดขาด ขณะนั้นตกใจอย่างยิ่งกับข้อห้ามดังกล่าวเนื่องจากมีบางสิ่งอยู่ในกระเป๋า และขอความกรุณาปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือด้วย สิ่งของไม่จำเป็นให้ฝากไว้ด้านนอกซึ่งเป็นกระเป๋าสะพายโดยได้เบอร์ติดกระเป๋าลำดับที่ 353 และเก็บเบอร์ไว้เพื่อแลกกระเป๋าคืนภายหลังเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ สังเกตเห็นระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา การตรวจร่ายกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สิ่งของทุกชิ้น กระเป๋าทุกใบ ต้องผ่านการตรวจด้วยเครื่องสแกนทั้งสิ้น

     จุดที่สาม ยืนรอตรวจเอกสารอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จะขอเอกสารเพิ่มเติมดังนี้ 1.PASSPORT 2.D-156 3.D-157 4.หนังสือราชการรับรองการเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 5.หนังสือรับรองการทำงานจากหน่วยงานต้นสังกัด โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง วันที่เข้ารับราชการ อัตราเงินเดือน ช่วงระยะเวลาที่จะเดินทาง เป็นต้น 6.หนังสือตอบรับการศึกษาดูงานจาก University of Wyoming, University of Northern Colorado, University of Nevada, Las Vegas และหนังสือตอบรับเข้าร่วมประชุม AERA2010 ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ในการกรอกข้อมูลในเอกสาร D-156 และ D-157 เพิ่มเติมในช่องที่กรอกข้อมูลไม่เรียบร้อยด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็รวบรวมเอกสารฉบับจริง(ไม่รับสำเนา) ที่เป็นหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมขอวีซ่าสถานทูตอเมริกา ราคา 4,454 บาท(สี่พันสี่ร้อยห้าสิบสี่บาทถ้วน ข้อมูล ณ วันที่ 14/01/2010 ) พร้อมรับแจกเอกสารจำนวน 1 แผ่น

     จุดที่สี่ กรอกข้อมูลในเอกสารที่ได้รับแจกตามความเป็นจริงและติดต่อเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เพื่อชำระค่าธรรมเนียมจัดส่งหนังสือเดินทางกลับ ราคา 75 บาท (เจ็ดสิบห้าบาทถ้วน) รับซองสีเหลืองอ่อนพร้อมใบเสร็จรับเงิน จ่าหน้าซองถึงตัวท่านเองโดยเขียนชื่อ-นามสกุล เป็นภาษาอังกฤษ ที่อยู่เขียนเป็นภาษาไทย มีรายละเอียดครบถ้วน สมบูรณ์ และชัดเจน

     จุดที่ห้า ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่หน้าต่างที่ 1, 2 หรือ 3 เพื่อตรวจสอบเอกสารอีกครั้งโดยยื่นเฉพาะเอกสารที่เจ้าหน้าที่จุดที่สามและสี่คัดแยกออกมาให้เท่านั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารเสร็จ ทุกคนต้องสแกนนิ้วมือข้างซ้าย 4 นิ้ว(ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือ) สแกนนิ้วมือข้างขวาอีก 4 นิ้ว และสแกนนิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างพร้อมกัน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะสอบถามว่าสามารถพูดสนทนาภาษาอังกฤษได้หรือไม่ เพื่อเลือกภาษาที่ใช้ในการสัมภาษณ์ พร้อมออกบัตรคิว วันนี้ได้ลำดับที่ 5 ลงเวลา 7.44 น. เสร็จเรียบร้อยเดินเข้าไปนั่งด้านในเพื่อรอเรียกชื่อ

     จุดที่หก เจ้าหน้าที่เริ่มเรียกชื่อเวลาประมาณ 8.10 น. การเรียกชื่อเพื่อเข้าสัมภาษณ์จะไม่เรียงตามลำดับที่ถืออยู่ในมือ วันนี้เรียกลำดับที่ 2 ก่อน ตามด้วยลำดับที่ 4, 1, 801, 3, และมีพระภิกษุจำนวน 1 รูป เจ้าหน้าที่จึงเรียกพระภิกษุเข้าสัมภาษณ์ก่อน ระยะเวลาการสัมภาษณ์แต่ละคนประมาณ 5-10 นาที  

ประเด็นคำถามเมื่อถูกสัมภาษณ์ ที่หน้าต่างที่ 8 (WINDOW 8)

  1. ปัจจุบันทำอะไรอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

  2. ปัจจุบันประกอบอาชีพ ตำแหน่งอะไร และที่ไหน

  3. ทำไมเลือกไปประเทศสหรัฐอเมริกา

  4. การเดินทางครั้งนี้มีวัตถุประสงค์อะไร

  5. การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกใช่หรือไม่

  6. ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้

  7. อายุการทำงานกี่ปี

  8. มีเงินเก็บสะสมเท่าไร

  9. ท้ายสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่า “คุณจะได้รับเอกสารในอีก 3-4 วันนี้”

 

     กล่าวคำขอบคุณ แล้วเดินออกจากตัวอาคาร ประตูด้านขวามือ รับกระเป๋าที่ฝากไว้พร้อมคืนบัตร นึกในใจบอกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า ผู้เขียนไม่ได้นำอุปกรณ์ที่แหลมคมเข้าไปในสถานทูตแต่อย่างใด เพราะว่าไม้เสียบหมูปิ้งทั้ง 3 ไม้ยังอยู่ในกระเป๋าครบถ้วนครับ และเดินทางกลับเวลา 8.45 น. รวมเวลาที่ใช้ไปประมาณ 2 ชั่วโมง คลายความวิตกกังวล และหายตื่นเต้นในบัดดล อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้มีประสบการณ์ เพื่อนนิสิต การเตรียมเอกสารที่สำคัญให้ครบถ้วนสมบูรณ์ คงพอช่วยเพิ่มความมั่นใจ คลายความวิตกกังวลได้ในระดับหนึ่งเพื่อนำสู่เป้าหมายการสัมภาษณ์ นั่นคือ การผ่านการรับรองขอวีซ่า ประสบการณ์จากการถูกสัมภาษณ์ในครั้งนี้ พอจะเป็นแนวทาง ลำดับขั้นตอนการเรียนรู้ที่นำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมให้กับเพื่อนนิสิตอื่นๆ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้เป็นอย่างดี

     ขอกราบขอบพระคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.บุญเรียง ขจรศิลป์ ที่กรุณาให้คำแนะนำและมอบเอกสารตอบรับการศึกษาดูงานที่ University of Wyoming, University of Northern Colorado, และ University of Nevada Las Vegas เพื่อประกอบการสัมภาษณ์ขอวีซ่าสถานทูตอเมริกาในครั้งนี้ ขอขอบคุณอาจารย์ตุ้ม อุบล พวงมาลา ที่โทรศัพท์ทางไกลจากเชียงใหม่ส่งกำลังใจมาหาเวลา 00.36 น.(14/01/2010) กำลังใจจากนิสิตร่วมชั้น อาจารย์บอมบ์ ภูริ วงศ์วิเชียร อาจารย์หนึ่ง รุ่งโรจน์ เย็นชัยพฤกษ์ อาจารย์อ้อม ชนิดา มิตรานันท์ และอาจารย์ปิ๋ม ชุลีกร โชติดี ท้ายสุดขอขอบคุณ คุณสุธรรม ชินสกุล(Tour Leader) ที่กรุณาช่วยตรวจสอบเอกสารและให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง และสุดท้ายขออวยพรให้นิสิตสาขาวิชาวิจัยและประเมินทางการศึกษา และสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จงโชคดีทุกท่านครับ

สุเทพ ธุระพันธ์

14 มกราคม 2553

หมายเลขบันทึก: 328044เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ...ยินดีด้วยนะคะกับทุกอย่างที่ประสบความสำเร็จ..จะรออ่านประสบการณ์ดีดีที่อเมริกาจากอ้ายไทบ้านผำนะคะ...โชคดีค่ะ

สวัสดีครับ ท่าน ศน.add

@ ไม่เจอกันตั้งนาน สุขสบายดีนะครับ

@ ขอบพระคุณครับ ที่คอยติดตามชม

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจด้วยนะคะ
  • อย่าลืมซื้อไอติมมาฝากพี่คิมด้วยค่ะ
  • เก็บมาดี ๆ อย่าให้ละลายนะคะ

ยินดีด้วย

ที่จริงมันไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด

ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา

เอกสารพร้อม และ ถูกต้อง

จัดเรียงให้เป็นระบบ

อย่าไปอ่านของพวกที่เป็น - ใจจะสบาย

คุณมี อ. ที่ ดีมาก.......ที่ให้คุณพยายามเรียนรู้เอง

เอาไว้ไปUS จะพาไปshop ของถูก และมีเรื่องเล่าอีกเยอะ

สวัสดีครับพี่สาว คุณครูคิม

@ กลัวไอติมมันจะเละเทอะ เครื่องบินจัง..

@ ขอบพระคุณครับพี่คิม

สวัสดีครับ คุณ SUTHAM

@ ขอปรบมือดังๆ ให้กับ tour leader อีกครั้ง

@ การเรียนรู้ด้วยการลงมือปฎิบัติ(เอง)..ยอดเยี่ยมครับ

ยินดีกับพี่ชายเรามาก

เก่งที่สุดเลย

ถ้าเป็นผมคงจะตื่นเต้นมากๆเลย

ขนาดตอนนี้ยังไม่ได้ไปยังรู้สึกกลัวๆอยู่เลย

สิ่งที่กังวลคือ กลัวสื่อสารกับเขาไม่รู้เรื่อง

ไม่เป็นไรมีเวลาท่องอยู่

ยินดีด้วยอีกครับครับ

สวัสดีครับ อาจารย์พรช้ย มั่นหมาย

@ เมื่อวานตื่นเต้นมาก!.เพราะไม่เคยจริงๆ มองซ้ายมองขวาชาวบ้านเขามาเป็นกลุ่ม

@ แต่เราบินเดี่ยวแบบบ้านนอกเข้ากรุงเคยเห็นเปล่า

@ วันนี้เวลา 15.00 น. ได้รับซองที่กรอกชื่อที่อยู่เมื่อวานนั่นแหละ

@ โอ้วแม่เจ้า..แล้วจะนำหลักฐานไปให้ชมอีกครั้ง

@ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล..เผื่อว่าอาจจะต้องใช้บริการ หากมีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่นั่นค่ะ
  • น้องซิลเวียเคยขอวีซ่าของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ..เจ้าหน้าที่ใจดีพอสมควรค่ะ
  • วันหลังจะลองเขียนลงบล็อกเล่าวีรกรรมของตัวเองที่ไปติดต่อสถานทูตถึงสองครั้งสองครา..ว่ากว่าจะได้วีซ่าเป็นอย่างไรค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณน้องซิลเวีย

@ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

@ เจ้าหน้าที่ใจดีทุกคน โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เป็นผู้สัมภาษณ์

@ จะรออ่านบันทึกครับ "ประสบการณ์ขอวีซ่าสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์"

@ ขอบพระคุณครับ

มาแสดงความยินดีค่ะ

พี่เคยทราบว่าวีซ่าเข้าอเมริกาไม่ง่ายๆเสมอไปหรอกนะคะ

และน้องไทบ้านฝาสามารถผ่านฉลุยจึงขอชื่นชมค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีครับ คุณพี่krutoiting

  • แบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
  • เปิดดูแล้วได้วีซ่าเข้าอเมริกา 10 ปีครับ
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท