134..เมื่อเทศบาลตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จัดงานวันเด็ก


คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม คำขวัญวันเด็ก ปี 2553

 

 

 วันเด็กแห่งชาติที่เทศบาลตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จัด

 

เมื่อเริ่มงาน มีการ์ตูนหัวจุกแบบเด็กไทย มาเต้นตามเพลงเรียกน้ำย่อย เรียกร้องความสนใจจากเด็กที่มาร่วมงาน จากการสังเกต จะเป็นจากหมู่บ้านใกล้เคียงมาร่วมงาน  มีคุณครูพร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาล เตรียมโยนลูกบอลลงไป แล้วแต่เด็กคนไหนแย่งได้  เพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจเด็ก ที่อยู่ในซุ้มต่างๆ มาร่วม กันก่อน เพราะจะเริ่มเปิดงาน โดยนายกเทศมนตรีเทศบาล

เมื่อทุกคนมารวมกันหน้าเวทีแล้ว ท่านนายกเทศมนตรีเทศบาล นายนพดล  สวัสดิซัง พร้อมคณะสมาชิกเทศบาลตำบลหนองโก กล่าวเปิดงาน โดยมี ผอ.และครู จากโรงเรียนในเขตเทศบาล เจ้าหน้าที่ ทำงานในอำเภอ ปลัดอำเภอ ในเขตเทศบาลขึ้นมายืนบนเวที โชว์ตัว แนะนำตัว อย่างพร้อมเพียงกัน

เมื่อทุกคนพร้อมหน้า ท่านนายกเทศมนตรีเทศบาล(ยืนขวา จากรูปทางซ้ายมือ)กล่าวเปิดงาน วันเด็ก จุดมุ่งหมาย และได้รับการอนุเคราะห์จากใครบ้าง

ซุ้มแรกการปะปาส่วภูมิภาค มาสาธิตให้เด็กส่องกล้องดูเชื้อโรคในน้ำที่ใส สะอาด เมื่อเห็นแล้ว ก็อธิบายการผลิตน้ำ นำน้ำมากรองเพื่อกำจัดตะกอน หลายขั้นตอนการใส่คลอรีนฆ่าเชื้อโรค ที่เห็นขวดแก้ว นั่นคือขั้นตอนการผลิต เสร็จต้องตรวจสอบคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ ก่อนที่จะส่งไปตามบ้าน อย่างใสสะอาด มั่นใจในการบริโภค  ผู้เขียนไม่ได้เป็นเด็ก ก็สนใจดูฟังเหมือนกัน มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ผ่านหลายกระบวนการ จริง ไม่ใช่ดูดมาแล้วส่งไปใช้เลย

ของเล่นเด็กชอบ ที่เข้ามาร่วม ลดราคาเพื่อให้เด็กได้สนุกสนานกันอย่างเต็มที่

   รถรางไฟฟ้า และกระโดดจำปิ้ง เด็กบางคนอาจพึ่งเคยพบเห็น สนุกกันใหญ่

สไลเด้อร์และ วิ่งกระสอบแข่งขันกันรับผิดชอบการดูแล ของแต่ละซุ้ม

อีกซุ้มหนึ่ง แสดงความสามารถของเด็ก ที่สามารถตัดผมได้ไม่แพ้ฝีมืออาชีพ

อีกซุ้มหนึ่งแจกไอติม เข้าแถวยาวเหยียด ธนาครกรุงไทย เป็นผู้ร่วมแจกเด็ก

การแสดงเต้นบนเวที ใครกล้าขึ้นไปเต้นตามเสียงเพลง ให้ของขวัญมากมาย

เด็กเต้นกันอย่างสนุกสนาน ไม่อายสายตาใคร เพียงเพื่อรางวัลและขนมล่อใจ ไร้เดียงสา พร้อมโรงเรียนต่างๆ ส่งนักเรียนขึ้นแสดง ตามที่หัดกันไว้ หลายโรงเรียน ถ่ายรูปมาให้ชมไม่หมด  หน้าเวที อากาศร้อนมาก แสงแดดจ้า สำหรับบนเวทีมีเงาห้องประชุมอำเภอกระนวนบังแสงแดดให้ ไม่เช่นนั้น เด็กเป็นลมเลย เพราะแสงแดดจ้ามาก  สถานที่จัด สนามใหญ่อยู่หน้าที่ว่าการอำเภอกระนวน

เด็กเต้นนำอยู่ข้างหน้า ใส่วิก ใส่กระโปรงม่วงแปลกๆ กระเทยคะ เต้นนำเพื่อน

นอกจากจะเต้นเก่งแล้ว ยังร้องเพลงเข้าจังหวะให้เพื่อนเต้นได้อีกด้วย เก่งมาก

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI1444.jpg   http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI1442.jpg

ยัง ร้อง เต้น  เต้นอีกหลายลีลา หลายเพลง  จนพอใจเด็กทั้งหลายในการแสดงต่างๆ ในความแปลกใหม่ ที่เด็กบางคนไม่เคยเห็น ผู้ใหญ่ก็ไม่เคยเห็นเหมือนกันในความสามารถของเด็กที่ได้มีโอกาสแสดงออก ให้เพื่อนได้ชื่นชม

มีแข่งขันการเตะบอลหลายรุ่น ถ่ายคนเฝ้าโกบอลเสื้อสีชมพู ตัวเล็ก  อากาศก็ร้อนมาก  มีแบลกกราวด้านหลัง คือประตูศาลเจ้าย่า ที่มีงานงิ้ว ประจำปี เพื่อมาสักการะศาลเจ้าปู่ย่าแห่งนี้อยู่ข้างหลังโกบอลชั่วคราวประตูศาลเจ้าสีสันสวยมาก

-ส่วนอีกภาพต่อจากศาลเจ้า คนที่แสดงทั้งหมดเสร็จบนเวทีแล้ว ได้รับรางวัล  หอบขนมของขวัญที่ได้ลงมามากมาย ถุงใหญ่ๆ กันทุกๆคน ดูเด็กพอใจมาก

 เด็กทำอย่างไรก็น่ารัก แต่รู้สึกว่า เด็กสมัยใหม่จะเต้นเสียส่วนมากไม่มีรำไทยเลย หรือแต่ละโรงเรียนเลิกส่งเสริมรำไทย เพราะถือว่าล้าสมัย ไม่น่าคิดแบบนี้

เต้นยกแข้งยกขา เด็กเต้น ก็น่ารักอยู่ถ้าโตมากกว่านี้น่าเกลียดเหมือนโคโยตี้ยั่ว

ที่เห็นแบกเข่งผ่านไปนั้น คือเข่งขนมจำนวนประมาณ 10 เข่ง เท่ากับซุ้มที่มีอยู่ นำไปแจกทุกซุ้ม เพื่อเสริมกิจกรรมในการแจกเด็กในแต่ละซุ้มที่แสดงออก (ภาพกลางเสื้อเหลือง) นายกเทศมนตรีเทศบาล นำของไปแจกที่ซุ้มด้วยตนเอง

ตอนนี้ผู้เขียนเป็นแม่ลูกอ่อน น้องบรีม อคิรา 2 เดือนเต็มแล้วคะ จึงห่างหายไป

ขอจบด้วยภาพลูกตนเองนี่แหละคะ จิตอาสาที่ใช้เวลามากกว่าอย่างอื่น

เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า เด็กจะดีหรือไม่ อยู่ที่กรรมพันธ์ หรือคนเลี้ยงคะ

เรามารักเด็ก เหมือนนางสาวไทยกันเถอะคะ ล้อเล่น

นอนดีกอีกแล้วคะ 

คิดถึงทุกๆคน นะคะ ถ้าว่างจะเข้าไปเยี่ยมคืนคะ 

หมายเลขบันทึก: 328080เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • สวัสดีวันครู
  • ขอให้ครูมีความสุข

1.

P
เบดูอิน
เมื่อ ศ. 15 ม.ค. 2553 @ 22:35
#1802716 [ ลบ ]  สวัสดีคะ ป๊ะ ที่เข้ามาทักทายคิดถึงกัน มีป๊ะคนเดียวที่คิดถึงสุ  พอสุไม่ไปเยี่ยมใคร ก็ไม่มีใครคิดถึง สุกำลังวิจัยอะไรหลายอย่างใน GTK อยู่คะ เรื่องการมาเยี่ยม แหละว่าแต่ละคนไปเยี่ยมกัน 1.เพื่อนกันคิดถึงกันมาเยี่ยมไม่แสดงความคิดเห็น มาอ่านชมแล้วก็จากไป  2.เพื่อนพ้องที่สนใจบทความกัน อยากรู้ว่าวันนี้เพื่อนเขียนเกี่ยวกับอะไร  ส่วนมากจะเป็นคนอาชีพเดียวกัน 3.คนต่างอาชีพ แต่มีความผูกพันมาให้กำลังใจ เขียนเม้นท์นิดหนึ่ง  4.ไม่รู้จักกันเลย  แต่กำลังต้องการแรงบันดาลใจในการคิด การตัดสินใจ การเขียน จึงเข้ามา เพื่อค้นหาบทความ เพื่อการศึกษา  5.สนใจหาภาพสวยๆ วิว ฉาก  รูป ที่ดูแล้วสุดตะลึง หรือไม่ก็คำกลอนซึ้งๆ ได้ใจ 6.อีกกลุ่มหนึ่ง ไม่มีอะไรทำ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่เจาะจง
  •     ป๊ะ เป็นประเภทไหนคะ ไม่ต้องการคำตอบหรอกคะ ตอนนี้สุว่างนิดหนึ่งเลยมาดูใครมาเยี่ยมคะ  คิดถึงเสมอนะคะ เหลนหลับ จะไปล้างกล่องนมให้น้องครูโย่งต่อก่อนคะ           
  •     วันนี้เป็นวันครู  ก็ขอร่วมระลึกถึงบุญคุณครูด้วยคนคะ คนเราเกิดมาต้องมีครูทุกคน ครูคนแรกก็คือพ่อมแม่ ครูคนที่สอง ก็คือบรรดาครู พระสงฆ์ที่สั่งสอนความรู้ให้เรา ครูคนที่สามก็คือผู้มีพระคุณทั้งหลายที่สั่งสอนการทำมาหากินและประสบการณ์การเรียนรู้ให้เราเพื่อการใช้ชีวิตในการทำมาหากินได้ยั่งยืนคะ
  •     จึงขอกราบขอบพระคุณครู ด้วยบทปาเจรา ขอให้คุณครูทุกๆคน จงเจริญ เจริญเป็นที่รักของศิษย์ทุกๆคนคะ
  • ขอบคุณค่ะ พี่สุ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมพร้อมกับมาถามข่าวคราว สบายดีนะพี่ และทุกคนในครอบครัวสบายกันดีนะค่ะ  ช่วงนี้บุษราไม่ค่อยว่างเพราะคุณพ่อไม่สบายตอนแรกรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลพะโต๊ะ ตอนนี้ได้ย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลแล้วค่ะ ยอมรับว่าระยะนี้จิตใจสับสนทำอะไรไม่ถูก บุษราเลยไม่ค่อยได้เข้าไปเยี่ยมเยียนใคร ๆ เหมือนอย่างเคย  
  • ถ้าว่าง ๆ แล้วบุษราจะแวะมาเยี่ยมกันบ่อย ๆ นะค่ะ
    • มาเยี่ยมในวันครูค่ะ ขอบคุณภาพน้องบรีมที่พี่สุนำไปฝากให้ที่บล็อค
    • ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงเจ้าตัวน้อย 
    • กิจกรรมวันเด็ก ขยันเก็บรายละเอียดได้เยอะเลยนะคะ ขนาดเป็นแม่ลูกอ่อนนะเนี่ย

    3.

    P
    บุษรา
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 11:44
    #1803616 [ ลบ ]  พอดีเลย พี่สุพอมีเวลาว่าง ว่าจะไปล้างกล่องนม ก่อนจะไปล้างกล่องนม ตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมน้องคะ พอดีไปเห็นน้องที่บล็อคน้องสายธาร กำลังจะกดไปเยี่ยมคะ แต่มีสัญญาณว่ามีคนมาเยี่ยมพี่สุ พอมาดู เอ้าเป็นน้องนก พี่สุว่างกำลังคิดจะไปเยี่ยมอยู่พอดี แสดงว่า เรามีเซ้นท์ จิตที่ตรงกันคะ เดี่ญวพี่สุไปเยี่ยมคืนนะคะ
    -เข้าใจความไม่ว่าง แล้วมาบอกพี่สุให้ทราบ แสดงว่าเรายังแคร์ความรู้สึกกัน ยังห่วงหากัน แต่ด้วยแต่ละคนย่อมมีเหตุผลส่วนตัวในการมาเยี่ยมกันบ่อยไม่ได้ แต่ยังรักและคิดถึงกันเหมือนเดิม ไม่ว่ากันนะคะ พี่สุไม่ว่านะคะ แวะมาทักทายกันนิดหน่อยก็ได้คะ พี่สุถ้าว่าง พี่สุก็จะไปทิ้งร่องรอยไว้ ถ้ามีเวลามากก็จะอ่านทุกตัว แล้วเม้นท์หมดเปลือกคะ
    -เข้าใจกันแล้วคะ พี่สุเข้าใจทุกๆคนคะ มาเยี่ยมแค่นี้ก็ซาบซึ้งแล้วคะ ขอบคุณที่จริงใจคะ จะไปเยี่ยมเดี๋ยวนี้คะ

    วันครูมาเยี่ยมวันเด็กค่ะพี่สุ..สบายดีวันครูนะคะ..

    4.

    P
    nana งาน พสว.ศอ.8
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 11:53
    #1803628 [ ลบ ] ขอบคุณคะน้องนา ที่เข้ามาเยี่ยม เรื่องเลี้ยงลุกและเป็นแม่ลุกอ่อนนั้น ตามจริงมีคนเลี้ยงให้อยู่คะ แต่เราเมื่อสมัครใจที่จะเป็นแม่ เราจึงควรมีเวลาคลุกคลีกับเขามากๆ เพื่อให้เกิดความผูกพัน ความรัก ความสงสารคะ ตามจริงเรามีคนเลี้ยงให้แล้ว เราไม่สนใจก็ได้คะ ปล่อยให้เขาดูไป แต่เด็กจะขาดความอบอุ่นคะ ต้องอุ้มส่งเสียงคลุกคลีอยู่กับเขานั่นแหละ ถ้าว่างก็คือช่วงเขาหลับคะ จะรีบมาที่ GTK ทักทายได้เท่ากับที่เขาหลับคะ เมื่อเขาตื่นก็ต้องคลุกคลีอยู่ตลอด ตอนนี้ก็เกิดความรักสงสารเขาขึ้นมาอย่างจับใจ และมีความตั้งใจว่า จะเลี้ยงดูแลเขาอย่างดี ในสิ่งที่เด็กควรจะได้รับการอุ้มชูคะ ให้สมกับความอาสา จิตอาสา ซึ่งก็คิดอยู่ว่าเป็นงานยิ่งใหญ่มาก ไม่เคยคิดมาก่อนด้วย ตอนนี้ลุกคนนี้ อยากได้เปล อยากได้เสื้อผ้า อยากได้ของเล่น ต้องค้นหาในกูเกิ้ล ในเรื่องความพัฒนาการของทารก ก็เป็นงานเข้าอีกเหมือนกัน ซึ่งห่างหายมา 20 ปีแล้ว ลืมสูตรแล้ว ใครมีอะไรแนะนำ บอกด้วยก็ดีคะ
    -เรื่องเก็บรายละเอียดนั้น พี่สุบรรยาย ก็ไม่เท่าได้เห็นภาพ สื่อความรู้สึกเอาคะ ฉะนั้นไปที่ไหนก็จะเก็บภาพมากกว่า บรรยายคะ อ่านและดูเยี่ยมแล้วไม่เบื่อคะ ขอบคุณที่เข้ามทักทายกันคะ คิดถึงเสมอนะคะ

    6.

    P
    อ้อยเล็ก
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 11:58
    #1803639 [ ลบ ] สวัสดีคะ น้องครูอ้อยเล็ก พี่สุก็คิดถึงจังเลยคะ พร้อมน้องครูกู้เกียรติด้วย ไม่รู้หายหน้าหายตา เป็นช่วงๆเหมือนพี่สุเลยคะ ขอบคุณนะคะ ที่ยังคิดถึงกัน จะเข้าไปเยี่ยม เลยตอนนี้เหลนหลับแล้วคะ
    -ขอเป็นกำลังใจให้น้องครูอ้อยเล็กนะคะ ขอบคุณดอกกล้วยไม้คงจากสวน สวยมากพี่สุชอบคะ คนดี แล้วจะไปเยี่ยมคืนนะคะ

    สวัสดีครับ

    • มาชื่นชมความน่ารักกับเด็กๆ
    • มีความสุขมากๆนะครับ

    9.

    P
    ครูจ่อย
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 13:55
    #1803770 [ ลบ ] ขอบคุณที่เข้ามเยี่ยมกันคะ ขอร่วมระลึกถึงครู ในวันครูด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณพี่สุ     น่าหนุกจัง ขอเล่นด้วยคนน่ะค่ะ

    ขอให้มีความสุขในวันครู และวันต่อๆไปน่ะค่ะ

    11.

    P
    New.ครูบันเทิง
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 20:03
    #1804295 [ ลบ ] ครูบันเทิงก็อารมณ์ดีดี มาทรโข่งเล่นด้วย ได้เลยคะ จะเต้น จะร้อง หรือจะรำ ดีคะ  ปาเจราวันครูด้วยนะคะ ระลึกระคุณครูกันคะ เริ่มตั้งแต่พ่อแม่ ครูบาร์อาจารย์ หัวหน้างาน ผู้ที่มีส่วนสอนเรา ส่งเสริมชีวิตเรา ให้ยืนหยัดต่อสู้กับชีวิตได้ ทุกกรณีระคะ
    P
    ครูอรวรรณ
    เมื่อ ส. 16 ม.ค. 2553 @ 20:37
    #1804388 [ ลบ ] ขอบคุณคะ น้องครูอรวรรณ มาระลึกถึงพระคุณครูด้วยกันหรือคะ ให้คุณครูมีกำลังใจที่จะต่อสู้ฝ่าฟันสานฝัน สร้างสรรค์ แต่งแต้มสีเด็กต่อไปนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันคะ

    ที่ศูนย์อำเภอพยัคฆภูมิพิสัยซ้อมรับปริญญา  วันที่ 30 - 31 ม. ค. 53  ก่อนลงไปที่กรุ่งเทพ  แล้วทางกระนวนวันไหนครับ

    สวัสดคุณสุ

    มาให้กำลังใจแม่ลูกอ่อน ตอนสายๆครับ

    15.

    P
    รักชาติ ท. บ. พล ทหาร
    เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 17:05
    #1806127 [ ลบ ]  วันที่ 30-31 มกราคม ซ้อมรับปริญญาเช่นกันคะ ซ้อมที่ศูนย์การเรียนรู้เทพศิรินทร์ จังหวัดขอนแก่น พร้อมกันทุกศูนย์ในจังหวัดขอนแก่นคะ ศูนย์ภูเวียง หนองเรือ แวงน้อย กระนวน คะ ต้องไปพบกันแต่เช้า ซ้อม 2 วันเหมือนกันคะ  ส่วนวันรับปริญญาก็คงต่อเนื่องกันไปอีกไม่นาน เดือนกุมภาพันธ์ ต้องเตรียมตัวแล้วคะ 

    16.

    P
    พรชัย
    เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 20:24
    #1806397 [ ลบ ]   คิดถึงท่านพี่ มากเลยคะ แต่ไม่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมอ่าน แม้แต่เรื่องราว ที่เกี่ยวกับธรรมอุทยาน อ่านแล้วนิดหนึ่ง หลังจากนั้นหารเวลาแวะไปไม่มีเลยคะ
    กำลังจะมาปิด GTK ไปดูลูกอยู่ เห็นท่านพี่ มาเยี่ยมดีใจจังเลย เพราะช่วงนี้สุห่างหายไปหลายๆคนเลย ต้องทำใจคะ
    ตามจริงมีเรื่องเหลืออีกหลายเรื่องที่จะมาเขียน ก็ต้องค้างไว้ก่อน รอจังหวะคะ คิดถึงเสมอนะคะ  เรื่องยโสธร ดูก่อนนะ เป็นช่วงเดียวกันกับขึ้นกรุงเทพเพื่อรับปริญญาหรือเปล่า แล้วจะมาบอกคะ  ตอนนี้คงบอกได้แต่ในบล็อคสุก่อน ยังไม่พร้อมที่จะไปเยี่ยมบล็อคท่านพี่ คะ  คงเข้าใจนะคะ แม่มือใหม่คะ

    วันเด็ก เด็กสนุก

    วันครู ครูก็สนุกเหมือนกัน

    คิดถึงค่ะ พี่สุ ใจดี

     

    19.

    P
    ครู ป.1
    เมื่อ อา. 17 ม.ค. 2553 @ 20:45
    #1806440 [ ลบ ] คิดถึงจริงๆ แต่พี่สุยังไปเยี่ยมไม่ได้นะคะ ตอนนี้พี่สุทั้งไกวเปล ทั้งเล่นคอมมือเดียวอยู่คะ หัวสมองจะขีดเขียน แต่งกลอนอะไร ยังไม่มีคะ บางทีนั่งไกวเปล มองหน้าเด็กที่นอนอยู่คะ พ่อแม่เขายังไม่พร้อม ต้องทำงานทั้งสองคน เขาเลยว่าถ้าอยากไดเป็นลูกก็เลี้ยงเอา ใจก็ไม่คิดจะเลี้ยงดู แต่คิดถึงความไม่พร้อม กลัวเด็กจะเสียหรือมีปัญหา เลยรับเลี้ยงดูให้ก่อนคะ เลี้ยงเพื่อให้โอกาสพ่อแม่เขาได้ตั้งหลักก่อน และดูแลเมื่อเขามีปัญหา และถ้ามีปัญหา ก็ดูแลให้ไปตลอด เขาเป็นหลาน มีลูกเป็นเหลน ของพี่สุนี่แหละคะ ก็ประคับประคองเขาไปก่อนคะ
    -ขอบคุณนะคะที่มาทักทายเยี่ยมเยียนกัน พีสุว่างก็จะไปทักทายน้องครู ป.1 นะคะ

     ขอบคุณมากค่ะที่แวะไปแบ่งปันประสบการณ์จิตอาสาดีๆที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง... ขอผลกุศลนี้ส่งให้มีความสุขในทุกสถานะตามที่ปรารถนาทุกประการ โดยเฉพาะเป็นแม่ของลูกน้อยที่น่ารักนี้ค่ะ..

                        

    สิ่งใดที่เด้กเขามีความสุข เราำทำเถอะ ความรู้สึกดี ๆๆ ก็จะบังเกิด กับตัวเขา

    22.

    P
    บุญส่ง
    เมื่อ จ. 18 ม.ค. 2553 @ 22:13
    #1808648 [ ลบ ]  ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามเยี่ยมทักทายกัน ดีใจที่ผ่านไปแล้วแวะมาคะ  สิ่งใดๆที่เด็กมีความสุขก็ปล่อยเขาไปคะ เขาจะได้รู้รสแห่งความสุข เป็นเช่นไร และเมื่อเขาไม่มีความสุขเขาก็จะได้รู้ว่า ความทุกข์เป็นเช่นไร จะได้มีประสบการณ์และภูมิคุ้มกันในชีวิตคะ
    -สำหรับการเลี้งเด็กเล็กหรืออุปการะเขานั้น ความผุกพันระหว่างพ่อแม่กับลูกต้องมี  บางทีเราเลี้ยงไป จนหลงรักแล้ว เขาพร้อมเขาก็อาจมาเอาคืนไป  ถ้าเขาพร้อมจะไม่รั้งไว้เลยคะ แต่ถ้าเขาไม่พร้อม พ่อกับแม่ก็เอาตัวไม่รอดแล้วคะ ไฉนเลยจะเอาเด็กไปลำบากคะ เราก็เป็นยายเขา ก็คงทนไม่ได้ ที่หลานน้อยตาดำๆ  จะเป็นเช่นไร คนอื่นเลี้ยงก็คงไม่เท่ายายเลี้ยงหรอกคะ แต่ตนเองก็มีงานส่วนตัว จะมางมเลี้ยงก็ไม่ได้ แต่ช่วงนี้ก็พยายามปรับสภาพตนเองก่อนคะ ในเรื่องการแบ่งเวลาให้เด็ก และตนเอง ในกิจวัตรส่วนตัว ขอบคุณนะคะ ความสุขของเด็กตัวเล็กๆ เราพอแบ่งปันได้ก็แบ่งปัน ประคองกันไปก่อนคะ

    21.

    P
    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
    เมื่อ จ. 18 ม.ค. 2553 @ 20:07
    #1808339 [ ลบ ] ขอบคุณคะพี่ใหญ่ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันคะ คิดถึงเสมอคะ

    สิ่งใดที่เด้กเขามีความสุข เราำทำเถอะ ความรู้สึกดี ๆๆ ก็จะบังเกิด กับตัวเขา

    สวัสดีค่ะพี่สุ

    *** แวะมาทักทายตอนดึกค่ะ

    25.

    P
    บุญส่ง
    เมื่อ จ. 18 ม.ค. 2553 @ 22:40
    #1808686 [ ลบ ] มาสองรอบ เม้นท์คำเดียวกันหรือคะ ขอบคุณคะ 

    26.

    P
    กิติยา เตชะวรรณวุฒิ
    เมื่อ จ. 18 ม.ค. 2553 @ 22:50
    #1808693 [ ลบ ] สวัสดีคะ น้องครูกิติยา ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายกันคะ คิดถึงเช่นกันคะ

    มาเที่ยววันเด็กค่ะพี่สุ

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    29.

    P
    นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
    เมื่อ จ. 18 ม.ค. 2553 @ 22:58
    #1808702 [ ลบ ]  ขอบคุณคะน้องนางที่เข้าเยี่ยมทักทายพี่สุคะ คิดถึงเสมอคะ แล้วจะไปเยี่ยมคืนนะคะ

    ดีๆๆๆๆๆ....น่ารักดีค่ะพี่

     

    สวยด้วยแหละ

    P

    สวัสดีค่ะพี่สุ

    * ตั้งแต่เลี้ยงหลานตัวน้อย.. ไม่ค่อยเจอพี่สุเลย...ก็น่าอยู่หรอก หลานน่ารักซะปานนั้น  น่ารักมากๆ 

    * ครูใจดีก็ไปอบรมเสียหลายวันเหมือนกัน  พึ่งเข้าบล็อกเมื่อวาน...แต่ก็ทักทายเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ไม่กี่คนค่ะ 

    * เห็นบรรยากาศการจัดงานวันเด็ก เห็นเด็กๆ สนุก สนาน เราก็พลอยชื่นใจนะคะ   สมัยเราเป็นเด็ก วันเด็กเป็นวันที่เรารอคอย จะได้กินขนม ได้ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ...ไม้ร้องรำทำเพลง เล่นเกมเก้าอี้ดนตรี สนุกมาก....หนูพูดเรื่องเก่าแล้วติดลมอีกแล้ว  ฮิ  ฮิ.....

    * เห็นด้วยกับพี่สุค่ะ  อยากให้โรงเรียนจัดการแสดงของนักเรียนที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย.... ของดีๆ ของไทยกำลังค่อยๆ สูญหาย จากวัฒนธรรมเกาหลีครอบงำ ทั้งจากสื่อ จากดารา นักร้อง.... ครูควรตระหนักและร่วมกันส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยไว้  ครูไม่ทำแล้วจะรอให้ใครทำ...จริงไหมคะพี่สุ....

    * ยังคิดถึงพี่สาวเสมอค่ะ

    เด็กเป็นผ้าขาวที่บริสุทธิ์ผุดผ่อง....

     

     

    สวัสดีครับ

    เด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ในวันหน้า กิจกรรมต่างๆที่เห็นช่วยให้ เด็กๆได้เรียนรู้ พัฒนา อยากให้มีวันที่พัฒนาเด็กมากกว่า 1 วันต่อปี ครับ

    31.

    30
    จิราพร บัวมาตย์ [IP: 125.26.145.135]
    เมื่อ อ. 19 ม.ค. 2553 @ 16:51
    #1809691 [ ลบ ]  วันนี้ มีแต่สมาชิกใหม่เข้ามาเยี่ยมถอยหลังย้อนรอย หลายบทความแล้ว  แสดงว่า ยังมีคนสนใจบทความเรา หรือหาชมภาพสวยๆกันหนอ  ขอบคุณ คุณจิราพร  บัวมาตย์ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกัน เป็นใครเอ่ย  สมาชิกใหม่ เข้าระบบยังไม่เป็นหรือคะ  แล้วจะไปเยี่ยมคืนได้อย่างไร  ดีใจนะคะที่ทำให้คนผ่านมา ผ่านไปมีความสุขกันคะ มาเยี่ยมใหม่นะคะ หรือเยี่ยมหมดทุกบทความก็ได้ ภาพสวยเยอะมากมายคะ

    32.

    P
    ครูใจดี
    เมื่อ อ. 19 ม.ค. 2553 @ 16:58
    #1809701 [ ลบ ] สวัสดีคะ น้องครูใจดี ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุคะ พี่สุคิดถึงหลายๆคน มีน้องด้วย ที่พี่สุไม่มีเวลาพอเข้าไปอ่านไปเม้นท์คะ ไม่ได้เห็นแก่ตัว คิดถึงทุกคนเพียงแต่ว่าเวลาน้อยลงคะ ทุกวันนี้พี่สุทั้งเลี้ยงลูก ทั้งล้างกล่องนมให้น้องครูโย่ง เวลามันแบ่งไปมากมายหลายอย่าง กล่องนมก็ได้จำนวนมากแล้ว ล้างแล้ว ผึ่งแดดอยู่ พร้อมที่จะนับ แต่วันนี้ ก็มีคนนำมาส่งถึงบ้านอีก 3 ครัว(สามถุง)เลี้ยงลูกด้วยนมกล่อง ได้พอเหมาะ เขาก็นำมาให้พี่สุ พี่สุก็ล้างทุกวันคะ จะรีบส่งไปให้น้องครูโย่งอีกซักล็อตหนึ่ง พอเป็นยาใจ ว่าพี่สุยังทำให้อยู่ ยังไม่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมน้องครูโย่งบอกกล่าวเลย
    -ความเห็นที่น้องว่า วัฒธรรมประเพณีอื่นเข้ามา ทำให้ครูและเด็ก เปลี่ยนไปไม่พยายามรักษาอนุรักษ์สิ่งดีๆของคนไทยไว้ รำเซิ้งกระติบข้าวจะรูจักไหมหนอ ครูทั้งหลายคงพากันคิดบ้างนะคะ รำไทย ทำไม่เป็นแล้วหรือ เนาะ เนาะ
    -พี่สุมาเลี้ยงลูกนี่ พี่สุถึงถามว่า น้องลูกฝาแฝด เลี้ยงไง เก่งจังเลย ยอมรับจริงๆ ขนาดคนเล็กคนเดียวที่เลี้ยงอยู่นี้ ก็แย่แล้ว แก่หงักลงไปอีก

    33.

    P
    ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
    เมื่อ อ. 19 ม.ค. 2553 @ 17:10
    #1809714 [ ลบ ] เอารูปลูกชายขึ้นปกหรือคะ ไม่ได้ไปเยี่ยมท่านนานแล้วคะ คิดถึงอยู่เสมอ แต่ไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะไปเยี่ยมอ่านของใครเลยคะ ก็มีช่วงลูกหลับนี่แหละคะ ถือสายเปลแกว่ง พร้อมพิมพ์คอมมือเดียวคะ เดี๋ยวก็ตื่นแล้ว ช่วงนี้อากาศที่กระนวนเย็นๆ มืดสลัว โพล้เพล้แล้วคะ
    -ขอบคุณในการแสดงความคิดเห็นคะ  เด็กจะไดเสริมชีวิตและประสบการณ์มากยิ่งขึ้น และกล้าแสดงออก และได้รู้ตัวตน เพราะบางคนมีความสามารถมาก แต่ไม่มีโอกาสแสดงออกคะ
    -เรื่องความสำคัญของเด็กนั้น ที่อยากให้มีหลายๆวันเพื่อการพัฒนา ก็อยู่ที่คุณครูแต่ละคน จะพัฒนาลูกศิษย์ตนเอง ทุกๆวันหรือเปล่าเท่านั้นคะ เพราะในแต่ละวันโลกก็เปลี่ยนแปลง ไปหลายอย่าง เรื่องภาวะโลกร้อน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องดินถล่ม เรื่องหิมะไม่เคยตก ก็ตก น้ำไม่เคยท่วมก็ท่วม แผ่นดินไหว เรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ล้วนเป็นอุทาหรณ์สอนใจ แต่ครูทัน หรือรู้เท่าทันหรือเปล่า ก็คงอยู่ที่ตัวครูแหละคะ  อย่างเด็กเต้นมากกว่ารำไทยนี้ แสดงว่าครูบางคนทันสมัยมากๆๆๆๆๆๆจนลืมของเก่าที่ดี ไม่รักษาไว้ด้วย จะว่าใครดีน้อ  เขาว่าก่อนจะว่าคนอื่นดูตนเองเสียก่อน ก็เลยขอดูตนเองเสียก่อน อนุรักษ์อะไรบ้างที่ดีๆ
    -เลี้ยงลูกแบบไทยๆ กินนมชงเสียนี่ มันจำเป็นคะ
    • สวัสดีคะ
    • มาเยี่ยมนะคะ
    • แม้ว่าเวลาน้อย แต่ก็คิดถึงนะคะ

    37.

    P
    mena
    เมื่อ พ. 20 ม.ค. 2553 @ 20:00
    #1811991 [ ลบ ]  ขอบคุณคะ คุณมีนา ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันคะ คิดถึงเช่นกันนะคะ  ขอบคุณที่ยังระลึกถึงกันคะ ว่างๆจะเข้าไปเยี่ยมคูรมีนานะคะ คงสบายดีนะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท