เพื่อนผีๆ


เพื่อนผี ๆ

        เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียนประจำอำเภอ ผมเข้ามาเรียนในเมือง เป็นเด็กหอ (บ้านเช่าห้อง) ร่วมกับเพื่อน ผูกข้าวเขากินมื้อเย็น  ร้องให้เกือบทุกวัน เพราะคิดถึงบ้าน และอาหารไม่คุ้นปาก โดยเฉพาะ แกงเนื้อกับหัวมันขี้หนู ที่เป็นเมนูประจำ  หอที่ว่า อยู่ริมทุ่งติดกับวัด  ตอนเย็นๆ จะมีเสียงพระสวดมนต์ทำวัตรเย็น เคล้ากับเสียงดนตรีโหมโรงของลิเก ที่เปิดการแสดงอยู่ใกล้ๆกัน  มันช่างวังเวงเสียเหลือหลาย มีเพื่อนร่วมหอ แต่ไม่ร่วมห้อง เป็นไทยพุทธและเป็นไทยมุสลิม อย่างละคน สนิทกันมาก  มันรู้ว่าผมกลัวผีก็เลยแกล้ง  จนผมเกือบจะเลิกคบก็หลายครั้ง  เช่นครั้งหนึ่ง เจ้าเพื่อนมุสลิมนี่แหละพาเราไปเที่ยวบ้านมัน  โดยการกางเต้นท์นอนกันริมทะเล มันกำหนดสถานที่กางเต้นท์ และจัดหา หอย ปู ปลาสดๆ จากทะเล มา เผา  ย่าง กิน และนอนกันในเต้นท์ อย่างสนุกสนาน  แต่พอตื่นเช้าขึ้นมา โอ้พระเจ้า  ที่เรานอนเมื่อคืน เป็นพื้นที่ฝังศพหรือป่าช้าของหมู่บ้าน  ผมรู้ว่ามันแกล้งผม ซ้ำยังพูดเยาะว่า  เมื่อคืนเจอผีหรือเปล่า  ทำให้ผมโกรธแค้นมาก  คิดจะหาโอกาสทดแทนอยู่ แต่ไม่มีโอกาส  จนถึงวาระสุดท้ายที่เส้นใยของความเป็นเพื่อนเปลี่ยนไป ก็อย่างที่เล่าว่า ห้องเช่าเราอยู่ติดกับทุ่งริมวัด เจ้าเพื่อนเราทั้งสองคนอยากจะปักเบ็ดหาปลามาให้แม่ครัวทำให้กิน ผมเห็นดีด้วย และดำเนินการอย่างราบรื่นมาตลอด   จนวันหนึ่ง เราก็ร่วมกันไปปักเป็ดเหมือเคย การปักเป็ดนั้นต้องเอาเหยื่อเสียบกับเป็ด  แล้วไปปักไว้ในทำเลที่เหมาะๆ ก่อนจะเอาเป็ดลงน้ำ เพราะถ้าจะปักลงน้ำทีเดียว ปลาเล็กปลาน้อยจะกินเหยื่อหมดเสียก่อน โดยจะปักลงน้ำประมาณ 3 ทุ่ม แล้วจะไปเก็บก็ตอนประมาณ หกโมงเช้านั่นแหละ ในวันเกิดเหตุ   เราไปปักเบ็ดที่สระใกล้กำแพงวัดที่ซึ่งเจ้าเพื่อนบอกว่าปลาชุม เพราะคนไม่กล้ามาปักเบ็ด เนื่องจากเคยมีผู้หญิงมาผูกคอตายที่ต้นไทรริมสระนี้แหละ  ผมรู้สึกขนหัวลุก แต่คิดว่าเรามากันสามคนจะกลัวไปไย จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 21 น. ที่ต้องเอาเป็ดลงน้ำ  เจ้าเพื่อนทั้งสองคนไม่ยอมไป เจ้าเพื่อนพุทธอ้างว่าแฟนชวนไปดูยี่เก เพื่อนอิสลามบอกว่า ยังทำการบ้านไม่เสร็จ  ให้ผมไปปักเบ็ดคนเดียว แล้วตอนเช้าเขาจะไปเก็บชดเชยกัน พร้อมทั้งพูดจี้ใจดำว่าผมกลัวผีไม่กล้าไปคนเดียวใช่ใหม  ซ้ำยังพูดถากถางว่าเป็นผู้ชายประเภทไหน กลัวกระทั่งผี ที่ไม่มีในโลกนี้ คำนี้เขาใช้พูดกับผมเป็นประจำในการให้เลิกกลัวผีเสียที  ด้วยความโกรธ และชั่ววูบของการจะลบคำสบประมาส ของเพื่อน จึงตัดใจไปปักเบ็ดลงน้ำตนเดียวในคืนนั้น ท่ามกลางความกลัวสารพัด เมื่อไปถึงข้างสระ อุแม่เจ้า ที่ไทรต้นนั้น ทำให้ผมเดินก้าวขาไม่ออก  ผมเห็นผีผมยาว ห้อยโตงเตง อยู่กับกิ่งไทร แกว่งไปแกว่งมาอยู่ แม่นแล้ว ผู้หญิงคนนั้น คนที่ผูกคอตายที่เพื่อนมันเล่า หลอกผมเข้าให้แล้ว สมองซีกหนึ่งสั่งให้วิ่งหนี แต่ซีกหนึ่ง สั่งให้สู้  ในที่สุดตัดสินใจเดินเข้าไปหา ภาพที่เห็นครั้งแรก เปลี่ยนไป กลายเป็นกิ่งไม้ผุๆกิ่งหนึ่งห้อยติดอยู่กับรากไทรแกว่งไปมาตามแรงลมโดยผมไม่ได้สังเกตเห็นสิ่งนี้เมื่อปักเบ็ดครั้งแรก  ความกลัวกลับมาเป็นความกล้า  เมื่อปักเป็ดจนหมดแล้วถอย กลับ  แต่อะไรนั่น มีแสงไฟแวบๆ อยู่ริมขอบสระทางเดียวกับที่ผมเพิ่งผ่านมาเมื่อก่อนหน้า  ผมทำใจดีสู้เสือ เป็นอะไรก็เป็นกัน ผมเดินไปจนถึง ไฟสองดวงจากไฟฉาย หายไปพร้อมกับมีเสียงถามว่า  มึงเจอผีคนผูกคอตายไหมวะ ผมไม่ตอบมัน  โกรธมากถึงขนาดว่า ถ้ามีปืนอยู่ในมือวันนั้น ผมคงเข้าคุกไปแล้ว  เราไม่พูดกันหลายวัน จนวันหนึ่งเขาบอกว่าทั้งหมดเป็นแผนที่วางไว้หลอกผม  ให้พิศูจน์ด้วยตัวเองว่า ผีไม่มีในโลก เขาขอโทษและบอกว่า  การที่เขามารออยู่ทีข้างสระนั้นเป็นการเตรียมให้ความช่วยเหลือผมในกรณีย์เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ขึ้น แล้วการปักเบ็ดก็ล่มสลายลงตั้งแต่วันนั้น พร้อมๆกับผมที่ไม่กลัวผีอีกเลยจนวันนี้

    วันนี้  ที่16 มกราคม  2553  เป็นวันครู ผมต้องเสียน้ำตาให้เพื่อนคนหนึ่ง อายุ 71 ปี คนที่เคยปักเบ็ดด้วยกัน คนที่ทำงานในหน้าที่เป็นครู สอนคนมาตลอดชีวิต ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ  ผมเต็มใจที่จะเดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจศพ ในระยะทาง ไปกลับกว่า 200 กิโลเมตร เพียงเพื่อการบอกกับผีที่ยกขึ้นเมรุเผาศพ ว่า ไปสู่สุขคติเถิดเพื่อน ขอบคุณที่เพื่อนใช้วิธีการสอนคนให้เลิกกลัวผีได้สำเร็จ ด้วยวิธีหนึ่ง

    คำว่าเพื่อน มีหลายประเภท ให้ความหมายมากมาย  สำหรับผมมีเพื่อนพาไปให้พ้น ผี  แล้ววันนี้เพื่อนของท่านกำลังพาท่านไปหา ผี หรือไป ทางไหน

 

คำสำคัญ (Tags): #ผีผมยาว
หมายเลขบันทึก: 328596เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงเชียร

มาติดตามอ่านเรื่องเล่า ลุ้นๆ ชอบอ่าน ชอบดูหนังผี

แต่ก็กลัวผีค่ะ  .. ชอบอ่านค่ะ จะรอตอนต่อไปนะคะ

พ่อขา

  • พ่อเล่าเรื่อง(พิมพ์)ได้ยาวมากเลยค่ะ
  • สรุปว่า "เพื่อนผี" น่ากลัวกว่า "ผีเพื่อน"ใช่มั้ยคะ?
  • พ่อกับเพื่อน "ปักเบ็ดหาปลา" หรือ "ปักเป็ดหาปลา" หรือว่าพ่อใช้เป็ดเป็นเหยื่อตกปลา..(แอบแซวผู้อาวุโส..)
  • พ่อพิมพ์แบบไม่จบในครั้งเดียวก็ได้ค่ะ ให้บันทึกเก็บไว้ ครั้งต่อไปก็เข้าเมนูแก้ไขบันทึกแล้วพิมพ์เพิ่มเติม.... และให้บันทึกเก็บทุกครั้ง
  • พ่อดูแลสุขภาพตาด้วยนะคะ เพิ่งได้ยาหยอดน้ำตาเทียมมา.....เดี๋ยวแม่บ่นเอาอีก..
  • คิดถึงค่ะ  อยากเห็นพ่อมีความสุข
  • ตามมาอ่านบันทึกลุงเชียร
  • ถึงลุงไม่อยู่แต่ทุกๆๆคนก็ได้ความรู้จากลุงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท