บทคัดย่อการศึกษาอิทธิพลของสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรกร


บัญชีครัวเรือน

บทคัดย่อ

การศึกษาอิทธิพลของสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรกร

ในเขตอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์

The Study of Public Relations Media Factors that Influence the Agriculturist’s Decision to Produce the Family Account in Cnum – Saeng District, Nakhon – Sawan

นางปราณี เนรมิตร และคณะ

Mrs. Pranee Neramit and other

การวิจัยเรื่องการศึกษาอิทธิพลของสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อการจัดทำบัญชีครัวเรือน

ของเกษตรกรในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือนและแนวโน้มการจัดทำบัญชีครัวเรือน โดยทำการศึกษาจากผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ที่ได้รับแจกสมุดบัญชีครัวเรือนจำนวนทั้งหมด 4,500 ครัวเรือน และได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่ได้รับแจกสมุดบัญชีครัวเรือนจาก 12 ตำบล จำนวน 500 ครัวเรือน ด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยเลือกวิธีการจับฉลากแบบการสุ่มไม่แทนที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ การวิเคราะห์อัตราร้อยละ การใช้ค่าฐานนิยมเปรียบเทียบความสัมพันธ์แบบการแจกแจงค่าไคสแควร์

ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุในช่วง 31 – 40 ปี มีวุฒิการศึกษาในระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่า และมีอาชีพทำนา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 5,001– 10,000 บาทต่อเดือน ในด้านการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของการจัดทำบัญชีครัวเรือน ส่วนใหญ่เกษตรกรจะได้รับความรู้และแนวทางการปฏิบัติ การจัดทำบัญชีจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาหตุที่เกษตรกรไม่จัดทำบัญชีครัวเรือน คือ ไม่มีเวลาในการจัดทำ สำหรับด้านการตัดสินใจจัดทำบัญชีครัวเรือนของเกษตรมาจากภาพประกอบและการจดจำข้อมูลของสื่อประชาสัมพันธ์ สื่อที่มีผลมากที่สุด คือ การให้คำแนะจากเจ้าหน้าที่ รองลงมาคือ ภาพประกอบ เนื้อเรื่องของโฆษณาและสุดท้ายคือ เพลงประกอบและจากการใช้ค่าสถิติ ค่าไคสเควร์ ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าปัจจัยทางด้านการได้รับสื่อข่าวสารจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ในการจัดทำบัญชีครัวเรือนมีผลต่อการ

 

หมายเลขบันทึก: 328670เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • ผมแวะมาเยี่ยม มาทักทาย เพื่อรุ้จักกัน
  • มารับรู้เรื่องราวดีๆ  มีประโยชน์
  • โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท