ขำ ๆ ขับเลยทางเข้าได้อย่างไร


         ตื่นตั้งแต่เช้าของวันที่ 15 มกราคม 2552 2553 ออกเดินเร็วในหมู่บ้านเพื่อออกกำลังกายบ้างตามที่ได้รับคำแนะนำมา  เนื่องจากผู้หวังดีท่านบอกว่า หากเราน้ำหนักตัวมากอย่าวิ่งเพราะจะส่งผลต่อเข่า  ก็จริงครับลองวิ่งดูก็เริ่มมีความรู้สึกว่าเข่าได้รับการกระแทกรุนแรง  ก็เลยเดินเร็วช่วยได้เยอะ  ช่วงเช้าอากาศเย็นสบายสูดอากาศบริสุทธิ์เพราะรถราก็ยังวิ่งบนถนนหน้าหมู่บ้านไม่มากนัก ควันไอเสียยังไม่ค่อยมี

        ทั้งนี้เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมในช่วงเช้าของวัน  และเดินทางไปยังเป้าหมาย อำเภอถ้ำพรรณรา เพื่อทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการ ให้กับหน่วยงาน "แรงงานจังหวัด" ที่ขอสนับสนุนวิทยากร อบรม "เศรษฐกิจพอเพียง" ให้กับบุคคลเป้าหมาย ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรนั่นแหละครับ

        ระหว่างขับรถไป จากเมืองนครศรีธรรมราช ไปยังเส้นทางอำเภอพระพรหม อำเภอลานสกา ผ่านอำเภอช้างกลาง ซึ่งเป็นทางลัดเพื่อประหยัดน้ำมันและเวลา  ระหว่างเส้นทางเช้า ๆ อากาศสบายภูเขาหลวง(เทือกเขานครศรีธรรมราช) สีเขียวชะอุ่ม ยอดไม้บนเขาสูงปกด้วยหมอกบาง ๆ   มองเห็นตั้งแต่ออกกลางทุ่งนา อำเภอพระพรหม มองไกลไปทางอำเภอลานสกา รถก็เข้าไปใกล้เส้นทางนั้นเรื่อย ๆ ความชัดเจนของแมกไม้ก็มากขึ้น เมื่อแดดเริ่มส่อง หมอกค่อย ๆ จางไป  เมื่อขับรถขึ้นเขาธง ยกมือไหว้ นมัสการขอพร "พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์" ผมเข้าเขตอำเภอช้างกลาง มุ่งไปยังถนนสายเพชรเกษม (สาย 41) กลับรถวิ่งไปยังอำเภอถ้ำพรรณรา

       น่าจะเป็นเพราะความตั้งใจมากไปหน่อยหรือเปล่าไม่ทราบ  วางกระบวนการอยู่ในใจ  คิดไปเพลินว่าควรจะทำอย่างไรดีวันนี้ เพราะเป็นวันหลังสุดของการอบรม ซึ่งเราทีมวิทยากรต้องการสร้างความเชื่อมโยงเครือข่าย  ทำให้ผมรู้สึกตัวจากความคิดเมื่อรู้สึกว่าทำไมวันนี้เส้นทางค่อนข้างไกลกว่าจะถึงทางเลี้ยวขวา  แต่ก็ทำใจดีเอาไว้เพราะป้ายหาเสียงนายก อบจ.ยังมีอยู่ก็คือเขตนครฯ แน่ ๆ ไม่ใช่ สุราษฎร์ฯ  แต่ที่ไหนได้ไกลผิดปกติไปแล้ว จอดถามดีที่สุด  คำตอบจากผู้ถูกถาม "เลยมาประมาณ 10 โลแล้ว พี่ต้องกลับรถย้อนไปอยู่ทางซ้ายครับ" เป็นเรื่องจริง ๆ ครับ ก็ต้องขับกลับตามระเบียบ แต่ก็ชื่นใจกับสิ่งที่คิดในใจในกระบวนการที่สร้าง ผู้รับการอบรมชอบและการสร้างเครือข่ายก็เสร็จสมบูรณ์  ต่อไปนี้ผู้เข้าอบรมทุกรุ่นไม่ให้สูญเปล่า เชื่อมโยงเพื่อพึ่งพากัน บ้านไหนมีภูมิปัญญามีพันธุกรรมพืชแปลก ๆ มีพันธุ์ปลาก็เอามาแบ่งกัน  ดู บรรยากาศที่อบรมที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 328765เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • แวะมาเรียนรู้ค่ะ
  • ในชีวิตขับรถหลงทางจนเคยชิน...แล้วก็ไม่เคยจำ
    ทางที่ดีต้องพยายาม "ตั้งสติก่อนสตาร์ท" นะคะ
  • นึกภาพเส้นทางภูเขาหลวงแล้วเย็นฉ่ำสบายใจดีค่ะ
  • ขับเลยจุดนี้เป็นเรื่องปกติค่ะ เวลาเยี่ยมบ้าน..สิ้นเปลืองน้ำมันกับการเลยๆๆๆๆเป้าหมายนี้ละค่ะ

ออกกำลังกายด้วยการเดินตอนเช้าๆทุกวัน อย่างน้อย วันละ 30 นาทีก็ยังดีนะคุณสุวิทย์

มาทักทายแบบสบายๆ

มาเยี่ยมคนบ้านเดียวกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณธรรมทิพย์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ที่จริงถ้าเราจำหลักกิโลเมตรจะแม่นยำมากครับ แต่เราก็เสียนิสัยไม่ยอมจำไปจำสิ่งทั่ว ๆ ไป บางครั้งมันก็คล้ายคลึง เลยเป็นเหตุให้จำผิดบ่อย ๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณ noktalay

ยามเช้าอากาศดีครับในเส้นทางเขาหลวง มองจากไกลจะดูสวยงามสดชื่นสายตามาก ๆ ครับ

ขอบคุณนะครับที่มาเยี่ยม

สวัสดีครับท่าน vee komvilas

ตอนแรกงง ๆ เหมือนกันเพื่อนเก่าเพื่อนแก่นี่เอง สบายหรือเปล่าเนี่ย ไท่เจอนานเลย ขอบคุณที่มาเยี่ยม คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนอีกเยอะ อย่าลืมเขียนเยอะ ๆ นะท่าน

สวัสดีครับ ครูจิ๋ว

ช่วงนี้กลับคอนบ้างหรือเปล่าครับ คิดถึงบ้านก็กลับมาเยี่ยมนะ

  • สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์
  • มีแต่หน่วยอื่นนะครับที่เชิญพวกเราไปร่วมงานฯ
  • ของเรามีแต่ให้สำรวจ/ขึ้นทะเบียน ฯ 
  • อิอิ...นักส่งเสริมฯ เลยไม่ค่อยได้ใช้ฝีมือ

สวัสดีครับน้องสิงห์ป่าสัก

  • ไม่ทราบจะว่าอย่างไร
  • ไม่ได้มาตรงจากหน่วยตัวเองก็ไปทำทางอ้อมครับ
  • อยากหัวเราะอยู่เหมือนกันแต่คิดแล้วหัวเราะไม่ออก

สวัสดีคะพี่ชาญวิทย์

ตั้งใจอ่านสิ่งที่พี่เขียน

น่าสนใจ ....

นักเขียนที่คนทั่วโลกรู้จัก

ดังมากไปหรือเปล่าพี่

ดูแลตัวเองดีดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท