การศึกษาและการศึกษาอิสลาม : พาศิษย์ไปไหน


วันนี้ขอพูดเรื่องการศึกษาอิสลามต่อ...

เมื่อวานผมได้พูดถึงมุสลิมคือคนดี และจะเป็นคนดีได้ไม่ใช่คลอดออกมาแล้วปล่อยเลยตามเลยแล้วจะเป็นคนดี จะต้องดูแล สั่งสอน ฝึกอบรม ตามแนวทางที่ถูกต้องจึงจะเป็นคนดีได้ ถ้าไม่อย่างนั้น มุสลิมก็เป็นแค่มุสลิมในทะเบียนบ้าน

แล้วเรา พ่อแม่ พี่น้อง พี่ป้า น้าอา หมายถึงบรรดาครูที่มีอิทธิพลต่อเด็กทั้งจะ ฝึก อบรม สั่งสอน ให้เด็กที่เกิดใหม่หรือเด็กที่กำลังมุ่งสู่ความเป็นผลเมืองสังคมโลก เป็นคนอย่างไร มีความประพฤติอย่างไร ถึงจะนับว่าเขาเป็นคนดี

ถ้าเรามองย้อนกลับไป เป้าประสงค์ของการฝึกอบรมสั่งสอน หรือการให้การศึกษาแก่อนุชนในทุกสังคม ทุกชนชาติ จะมีแนวทางและเป้าประสงค์เฉพาะของตน

ชนชาติโรมันในสมัยโบราณ เขาต้องการชายนักต่อสู้ หลักสูตรการศึกษาของพวกเขา ก็เสริมพละกำลัง มีร่างกายแข็งแรง มีทักษะในการต่อสู้ที่สามารถเอาชนะคนที่อยู่ข้างหน้าได้

สมัยนี้ก็เช่นกัน ถ้าเราศึกษาดีๆ แล้วจะพบว่าแนวทางการศึกษาของแต่ละประเทศแตกต่างกัน โดยเฉพาะประเทศที่พบว่าตัวเขาคือใครและต้องการอะไร อย่างเช่นบางประเทศประเทศเขาเล็กมาก แต่เป้าหมายเขาชัดเจน เขาต้องการให้พวกเขาเป็นศูนย์กลางทางการค้า จึงพบว่าคนของเขารุ่นแล้วรุ่นเล่าพวกเขาสามารถคุมเศรฐกิจในภูมิภาคได้

แล้ว อิสลามต้องการให้คนเป็นแบบไหน..?

ทุกชนชนเขาก็ต้องถามว่าเขาต้องการให้ชนชาติของเขาเป็นแบบไหน เขาก็วางหลักสูตรและแนวทางการศึกษาของเขาเป็นไปตามที่เขาต้องการ อิสลามต้องการอะไร ต้องการให้คนเป็นอย่างไร มันไม่ใช่สิ่งยากเลย เพราะในอัลกุรอานได้บ่งบอกไว้อย่างชัดเจนว่า

وَمَا خَلَقْتُ الْجِنَّ وَالْإِنسَ إِلَّا لِيَعْبُدُونِ

ซึ่งมีความหมายว่า "ฉัน(อัลลอฮฺ)ไมได้สร้างญินและมนุษย์เพื่อการอื่นใดนอกจากเพื่อให้พวกเขาอิบาดัต(ภักดี)ผต่อฉัน" (อัลกุรอาน : อัซ-ซาริยาต 56)

จากอัลกุรอานอายัตนี้ชัดเจนมากครับ มนุษย์มี่เดินดินหรือขี่รถขี่เครื่องบินอยู่ทุกวันนี้ เขาถูกสร้างขึ้นมีเป้าหมายเดียว คือ ภักดีต่ออัลลอฮฺหรือที่เราเรียกว่า อิบาดัต

เมื่อพูดถึง อิบาดัต หลายคนจะให้ความหมายแคบๆ นั้นคือ การกระทำกิจกรรมศาสนา เช่น การละหมาด การถือศีลอด ถ้าเป็นแบบนี้ มนุษย์ที่คลอดออกมาสิ่งที่ต้องทำก็คือ ละหมาด ถือศีลอด ทำฮัจญ แล้วอย่างอื่นละไม่ทำกันบ้างหรือไง ไม่ทำมาหากิน ไม่จัดการกับสิ่งแวดล้อม หรือว่า เรื่องเหล่านี้นอกเหนือศาสนาจึงไม่นับเป็นอิบาดัต

แต่.. ในความหมายอิบาดัต(ที่บางคนแปลว่าภักดี) ไม่ได้หมายความอย่างที่บางคนเขาให้ความหมายกัน มันมีความหมายที่คลอบคลุมและกว้างกว่านั้น สรุปง่ายๆ คือ ทำทุกอย่างตามคำบัญชา ตาบบทบัญญัติที่อัลลอฮฺกำหนดไว้ และละทิ้งทุกอย่างที่ทรงห้าม แม้แต่การเอาลวดหนามเล็กๆ ออกจากริมทางเพื่อให้คนเดินทางสะดวกไม่ระคายเคือง ก็นับเป็นอิบาดัตที่ยิ่งใหญ่อันหนึ่ง

ดังนั้น เป้าหมายหลักของการศึกษา คือ ทำให้มนุษย์ภักดีหรือทำตามคำสอนที่อัลลอฮฺบัญญัติให้มากที่สุด

หรือพาลูกศิษย์ให้เคารพและทำตามคำสั่งสอนในอิสลาม จนได้รับความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้า 

หมายเลขบันทึก: 328861เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป้าหมายหลักของการศึกษา คือ ทำให้มนุษย์ภักดีหรือทำตามคำสอนที่อัลลอฮฺบัญญัติให้มากที่สุด

หรือพาลูกศิษย์ให้เคารพและทำตามคำสั่งสอนในอิสลาม จนได้รับความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท