พลังมหัศจรรย์


ฉันเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ร่วมทีมเป็นคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ฉันอยากจะบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจของฉันจนถึงปัจจุบันนี้

       สิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น แต่มันได้เกิดขึ้นแล้ว ถ้าหากว่าไม่ได้ประสบกับตัวเองคงจะไม่สามารถบอกได้ว่ามีสิ่งๆหนึ่งเกิดขึ้นจริงๆ  สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อฉันได้ทำงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล  ฉันเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ร่วมทีมเป็นคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล  ฉันอยากจะบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจของฉันจนถึงปัจจุบันนี้   ถ้าถามฉันว่าขณะนั้นฉันรู้จักการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลดีแค่ไหน  ฉันคงตอบได้ทันทีเลยว่าไม่เข้าใจเลยจริงๆ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย  จนทำให้ฉันได้ทราบว่าจากสิ่งฉันไม่เข้าใจเลยแต่มันกลายเป็นสิ่งที่เป็นภาพความประทับใจของฉันตลอดมาจนถึงทุกวันนี้

ห้องประชุมชั่วคราว

        ภาพความประทับใจที่ตราตรึงอยู่ในใจฉันตลอดมามันเหมือนกับว่าสิ่งนั้นเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันวาน  สิ่งนั้นคือการทำงานเป็นทีมด้วยใจ  จะว่ากันไปแล้วการทำงานเป็นทีมก็เป็นนเรื่องค่อนข้างยาก จากประสบการณ์ของฉันคิดว่ายากมาก อย่างเช่น เมื่อมีแผนจะประชุมกันสักครั้ง ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีกเนื่องจากแต่ละคนติดภารกิจของตัวเอง ไม่มีความพร้อม งานไม่ได้เริ่ม แต่สิ่งนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่ไม่ได้มีปัญหาอีกต่อไป  เมื่อมีการนัดประชุมนอกเวลาแบบไม่เป็นทางการเกิดขึ้น ที่พวกเราเรียกว่าห้องประชุมชั่วคราว  เนื่องจากในขณะนั้นโรงพยาบาลกำลังอยู่ในช่วงที่ก่อสร้างตึก ไม่มีสถานที่ประชุม ได้ดัดแปลงจากบ้านพักไม้เก่าๆ เป็นสถานที่ประชุมซึ่งมีฝาผนังเพียง 2 ด้าน  ด้านที่เปิดโล่ง2ด้านสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกที่มีต้นไม้เขียวชุ่ม สายลมพัดมาเบาๆ  แม้นว่าบางครั้งเกิดพายุฝนสาดจนเปียกปอนไปทั้งตัวก็ต้องหาที่หลบฝนกันบ้างก็ตาม  แต่สิ่งเหล่านี้ก็กลับไม่ได้เป็นปัญหากับพวกเราเลย  ตรงกันข้ามบรรยากาศในขณะนั้นช่างแสนอบอุ่น ความเป็นพี่เป็นน้อง มีอะไรมาแบ่งปันกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เห็นใจซึ่งกันและกัน เกิดเป็นพลังอันมหัศจรรย์เกิดขึ้นถึงแม้จะต้องลดเวลาการพักผ่อนหมายถึงเวลานอน  ซึ่งโดยทั่วไปฉันเป็นคนที่นอนดึกไม่ได้ แต่บรรยากาศในการทำงานขณะนั้นกลับทำให้ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากจากใจที่ทุกคนร่วมประสานกันเป็นหนึ่งเดียว

      การทำงานเป็นทีมด้วยใจประสานเป็นหนึ่งเดียวเป็นสิ่งที่ทำได้ในสิ่งที่ไม่คาดคิดหรือจะเรียกอีกอย่างก็ได้ว่าเป็น “พลังมหัศจรรย์”

                                                                      รจนา  จันทรักษ์

หมายเลขบันทึก: 329553เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ "พลังมหัศจรรย์สถิตย์ที่ตัวท่านและองค์กร" ตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท