ทำงานเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจตัวเราเอง


พี่วั้นกลับมาพักผ่อนที่บ้านในช่วงกีฬามหาวิทยาลัย เพราะไม่ลงเล่นหรือทำงานอะไรในงานนี้ บอกว่าเหนื่อยมาเยอะแล้วกับงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์เมื่ออาทิตย์ก่อน ลูกเป็นนักศึกษาปีหนึ่งที่ดูเหมือนจะใช้ชีวิตได้ค่อนข้างคุ้มค่า คือทั้งเรียนและทำกิจกรรมหลากหลายมาตั้งแต่ต้นๆปี ผลการเรียนก็ยังคงรักษาระดับได้ดีพอสมควร เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นในฐานะนักเรียนทุน ตัวเขาเองตั้งใจไว้เองตั้งแต่แรกรับทุนแล้ว ดีใจที่ได้เห็นลูกผ่านพ้นสิ่งที่กังวลมาได้เป็นอย่างดี ทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์และอยู่ในระดับค่อนข้างดีอย่างสม่ำเสมอ แม้จะดูไม่ประทับใจกับระบบการเรียนการสอนเท่าไหร่นัก

ได้เห็นภาพการเตรียมงานบอลประเพณี ได้รับรู้ถึงงานเบื้องหลังที่ลูกมีส่วนช่วยเป็นกลไกเล็กๆของงานใหญ่อย่างนี้ รับรู้ได้ว่าลูกเลือกที่จะช่วยงานในส่วนที่คนไม่ค่อยเลือกทำ มีคนช่วยน้อย ทั้งๆที่มีงานหลากหลายส่วนที่ชักชวนให้เขาไปมีส่วนร่วม กิจกรรมต่างๆที่ลูกเลือกทำ เลือกไม่ทำแล้วเล่าให้ฟังนั้น ทำให้มองเห็นความคิดของลูกที่เหมือนกับเราโดยที่เราเองไม่เคยถ่ายทอดให้ฟังในรูปของการสั่งสอนมาก่อนเลย

ดีใจที่ลูกเลือกที่จะทำงานเล็กๆที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญหากเราใช้เครื่องวัดความสำคัญที่คนทั่วๆไปใช้กัน ดีใจที่ลูกเห็นว่าการทำงานในหมู่คนเยอะๆนั้น เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนสำคัญ เราเลือกได้ที่จะทำในส่วนที่เราคิดว่าเราทำได้และไม่ค่อยมีคนทำ เราไม่จำเป็นต้องให้ใครมาชื่นชมในสิ่งที่เราทำ เรามีความสุขกับผลงานที่เราทำได้โดยไม่ต้องรอให้ใครมาชม ไม่ต้องสนใจว่าจะมีใครรู้หรือไม่ว่าเราทำอะไร สังคมจะเจริญก้าวหน้าได้หากมีคนเล็กๆที่ทำงานเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ในใจตัวเองกันได้เยอะๆ ยังมีเรื่องเล็กๆอีกมากมายให้เราทำอยู่เสมอ เพื่อให้เรื่องใหญ่ๆเดินไปได้ด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 329940เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประทับใจค่ะ

 

คุ้มค่ามาก ๆ ที่ทำผิดกฎ-ที่จะไม่นอนดึก...มาอ่าน;P

อิอิ ครูต้อยละเมิดตัวเองนอนดึก แต่โชคดีค่ะ

ทีได้อ่านบันทึกนี้

ประทับใจมากๆค่ะ

และยินดีกับความสุขของน้องด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท