สร้าง Live USB ง่ายนิดเดียวด้วย Unetbootin


Unetbootin เป็นเครื่องมือในการสร้าง Live USB จากไฟล์ .iso ที่เป็น Live CD อยู่แล้ว เราสามารถสร้าง Live USB ได้ง่ายๆ เพียงมีไฟล์ Live CD ที่ต้องการเท่านั้น Unetbootin มีให้ใช้ทั้งบน Windows และ Linux นากจากจะสร้าง Live USB จากไฟล์ iso แล้วยังสามารถมารถใช้ preset distribution ที่ Unetbootin มีให้ได้เช่นกัน ซึ่งมี Linux Distribution มากกว่า 40 ตัวให้เลือกใช้ การเลือกจาก preset ต้องใช้เวลาในการดาวน์โหลดไฟล์มาเพื่อสร้าง Live USB นะครับ เอ้าลองมาดูหน้าตากันก่อน

Unetbootin บน Windows
บน Windows

Unetbootin บน Linux
บน Ubuntu

การติดตั้งก็สามารถติดตั้งได้ง่ายๆ ไปดาวน์โหลด Unetbootin ได้เลยมีให้เลือกทั้งบน Windows และ Linux Distribution ต่างๆ ทีนี้มาลองสร้าง Live USB กัน ผมยกตัวอย่าง Unetbootin บน Windows ละกันครับ อันดับแรกหา Linux Distribution เจ๋งๆ กันก่อน ผมเลือก Suriyan 53.01 Live DVD build 1069 ก็แลัวกันครับ เมื่อได้ไฟล์ iso แล้วก็ browse ไฟล์มาได้เลยครับ

Unetbootin บน Windows

จากนั้นเลือก Drive ให้ถูก ของผมเป็น Drive F: จากนั้น กด OK ได้เลย โปรแกรมจะทะยอยคัดลอกไฟล์ใน .iso ลงไปใน USB ให้เราครับ

ทะยอยคัดลอกไฟล์ใน .iso ลงไปใน USB

จากนั้นก็ติดตั้ง bootloader และในที่สุดเราก็ได้ Live USB แล้ว

ได้ Live USB แล้ว

หากจะ reboot เพื่อทดสอบ ก็อย่าลืมเลือกให้ boot ผ่าน USB นะครับ :) สำหรับ Live USB มีประโยชน์มากๆ ในกรณีที่เราต้องการการใช้พื้นที่ขนาดใหญ่เก็บ repository หรือต้องการใช้งาน Linux ที่เป็น Utilities ขนาดเล็กอย่าง CloneZilla ได้

คำสำคัญ (Tags): #live usb#unetbootin
หมายเลขบันทึก: 332091เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท