ระบบ Consult ทางการพยาบาล จะเกิดขึ้นที่นี่ เร็วๆนี้


เมื่อมีการรวมตัวกันของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ในแต่ละกลุ่มโรค ดังนั้น ศูนย์การพยาบาลรายกรณี จึงคิด จัดระบบ การปรึกษาทางการพยาบาลขึ้น ค่ะ

ระบบการขอปรึกษา( Consult) ทางการแพทย์ น้ันมีมาช้านาน ค่ะ เอาเป็นว่าตั้งแต่ผู้เขียนเริ่มเรียนพยาบาล ก็ทราบว่ามี การขอปรึกษา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา เช่น เมื่อมีผู้ป่วยหนึ่งรายเข้ารับการรักษาด้วยอาการปวดท้อง แพทย์เวร ตรวจแล้ว สงสัยว่าจะเป็น ไส้ติ่งอักเสบ จำเป็นต้องผ่าตัด และ เพื่อยืนยันการวินิจฉัย ร่วมกับให้การ รักษา ที่ถูกต้อง แพทย์เวร จะขอปรึกษา(Consult) แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรม ดังนี้เป็นต้น ค่ะ

สำหรับทางการพยาบาล มีการ ขอความช่วยเหลือหรือปรึกษา เช่น เมื่อแทงน้ำเกลือไม่ได้ ก็โทรไปขอความช่วยเหลือ กับ หอผู้ป่วยที่ตัวเองคิดว่าน่าจะเก่งกว่า หรือ กรณีการให้คำปรึกษาผู้ป่วยเอดส์และครอบครัว ต้องให้พยาบาลที่อบรมการให้คำปรึกษา(Counselling)มาช่วย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบมานั้น เป็นเพียงการให้คำปรึกษาแบบไม่เป็นทางการ ค่ะ เช่น ใช้การโทรศัพท์ตาม ถ้าไม่เจอตัว..ก็เลื่อนไป หรือ พยาบาลประจำหอผู้ป่วยก็ดำเนินการในเรื่องนั้นเอง

เมื่อมีการรวมตัวกันของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ในแต่ละกลุ่มโรค ดังนั้น ศูนย์การพยาบาลรายกรณี โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จึงคิดจัดระบบ การปรึกษาทางการพยาบาลขึ้น เพื่อ ก้าวสู่องค์กรต้นแบบทางการพยาบาล ค่ะ

เช่น ถ้ามีผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาซับซ้อนทางการพยาบาล เช่น พฤติกรรมในการควบคุมเบาหวานไม่ดี ขาดการดูแลแผลเบาหวาน ก็ ส่งใบขอปรึกษา(consultation request) ไปยัง ผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงโรคเบาหวาน ศูนย์การพยาบาลรายกรณี เป็นต้นค่ะ ในรายละเอียดคงต้องพัฒนาอีกยาว ค่ะ

ส่วน Outcome จะเป็นยังไง คอยติดตามค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 332640เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ พี่สาว

นานๆมาบันทึกทีนึง

ต้องคอยติดตาม ตอนต่อไปนะคะ

คิดถึงค่ะ

อิอิ

สวัสดีค่ะ

คอยติดตามผลงาน อยู่ห่างๆ ค่ะ

HA forum ..จะเจอ พอลล่า คนเก่ง หรือเปล่าหนอ???

คิดถึงเช่นกัน

ปรบมือให้ หลายๆทีเลยค่ะ (อาจจะช้าไปหน่อยเพราะเพิ่งมาอ่านเจอ) ชื่นชมกับทีม APNs ของศรีนครินทร์มาก และเห็นด้วยกับระบบการปรึกษาทางการพยาบาล ที่จะจัดทำขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท