ป้าเหมียว
คุณ ภาวนา เหมียว /เหมียว เสียงหวาน

สวย ..สยอง


ทาที่ไหน ขาวที่นั่น
   
        คนสวยในอุดมคติของคุณเป็นอย่างไร  ผิวขาว ตากลม ผมยาว  หรือ  อ้วน ดำ  กำยำ น่องใหญ่ ...เพื่อนฉันที่เป็นเด็กสุราษฎร์บอกว่า คนสวยในอุดมคติของเค้าคือ  ...ผิวขาว   ปากแดง             แหลงกลาง (พูดภาษากลาง) เราอาจมีทัศนะในเรื่องผู้หญิงสวยแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่า ต้องขาว หุ่นดีๆไว้ก่อน เพราะเป็นจุดขายหรือพิมพ์นิยม
เราจึงเห็นครีมหน้าขาว เด้ง พอกแล้วเห็นผลภายใน 7 วันไม่ขาวจริงยินดีคืนเงิน หรือสบู่มหัศจรรย์ ฟอกที่ไหน ขาวที่นั่น (อาจมีคำเตือนสำหรับผู้ใช้ คือระหว่างฟอก..หลับตาให้สนิท มิเช่นนั้นตาท่านอาจขาวได้)
อาหารเสริมลดความอ้วน ไม่ต้องอดอาหาร เมื่อกินแล้วจะเห็นผลภายใน 15 วันไม่ผอมยินดีให้ด่า...ประโคมโฆษณากันปาวๆ เพื่อให้แมงเม่าที่อยากสวยผอม แบบไม่ต้องอดอาหาร บินเข้ากองเพลิง ( อยากกิน แต่ ก็อยากผอม )
มีน้องสาวท่านหนึ่งมาคุยให้ฉันฟังว่าคุณแม่ของเธอในวัย 51 ปี กำลังอินเลิฟกับหนุ่มรุ่นน้องวัยห่างกัน 10 ปี ทำให้คุณแม่เธอเป็นเครียด เครียดเพราะต้องรักษาหน้าตาไม่ให้เหี่ยวตามฤดูกาล  ต้องฝืนธรรมชาติเอาไว้ ตีนกา ถุงใต้ตา หนังหน้าที่หยาบเหี่ยวกร้าน มันเป็นอุปสรรค ของความงาม คุณแม่ของคุณน้อง เลยไปทำสวยแบบไม่ปรึกษาลูก
ให้หมอผ่าตัดเย็บส่วนที่เหี่ยวเก็บไว้ (สวยสยอง) และใช้เครื่องสำอางค์ปกปิดรอยแผลเป็น แต่แล้วมันก็ไม่ได้ทำให้คุณแม่คุณน้องเธอหายเครียด เพราะเธอรู้ว่ามันไม่ยั่งยืน เดี่ยวความแก่ก็มาเยือนเหมือนวันเช็งเม้งอีกจนได้
โถ...มาปรึกษาป้าเหมียวหาความถาวรแบบสวยสต๊าฟ...เนี่ยนะ ป้าเหมียวเลยให้ข้อคิดไปว่า  ความสวยเป็นสิ่งสมมุติ  อย่างไรถึงสวย ใครกำหนด ว่าคนโน่น สวย คนนี่ไม่สวย เราหรือสังคมกำหนด  ...
คนสวยของที่หนึ่งอาจเป็นคนไม่สวยของอีกที่หนึ่ง คนหล่อที่หนึ่งอาจเป็นคนน่าเกลียดของอีกที่หนึ่งก็ได้  ยกตัวอย่าง คนสวยของชนเผ่า  อาจต้องผิวดำ  คอยาว ผมหยิก ปากหนาใหญ่ใส่จานใหญ่ๆได้  หูต้องเจาะใส่ห่วงใหญ่ๆ  ประมาณนั้น 
เพราะฉะนั้นหากเรายังไม่เข้าใจถึงความจริง กับ เรื่องสมมุติ เราก็คงจะเครียดเรื่องความสวย ความแก่  ความเหี่ยวย่น ตามวัยกันอีกไม่รู้จบ  แต่ถ้าเราไหวตัวทันรู้ว่าที่จริงความสวยหรือความงามเป็นเพียงเรื่องสมมุติชั่วคราว  เราจะได้ไม่ต้องเสียใจเมื่อคราใดส่องกระจกแล้ว หน้าตาไม่เหมือน อั้ม พัชราภา....
ไม่ต้องกังวลว่าเราไม่สวย เพราะความสวยเป็นเรื่องสมมุติ
หมายเลขบันทึก: 332840เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

Pนี่แหละ..คนสวยของครูบันเทิง..อิอิ..

ทักทายกันวันหยุดน่ะป้าเหมียว..

beautyfull sunday...ค๊า คุณครูบันเทิงเริงใจ

 

ฝากจุ๊บน้องไอ๊ซ์ 1 จุ๊ฟฟฟ์......

 

คนสวย  ต้องแบบคุณครูบันเทิง ไม่เชื่อถามคุณพ่อน้องไอ๊ซ์ดิค่ะ...

สวัสดีครับป้าเหมียว

ดีนะที่รับปากป้าไว้ที่ให้เรียกป้าเหมียวเฉยๆๆๆๆ

มาแนวนี้ไม่งั้นเสร็จเรา อิ.อิ.....เออ...อึดอัด

ความสวยของสาวๆในสายตาผมมีสองแบบ

แบบแรกคือแบบชั่วคราว สาวๆแบบนี้มีเท่าไหร่เป็นฟอก ไม่พอก็ต้องหามาฟอก เวลาจะหอมแก้มทีต้องขูด ตอนเช้าต้องนอนทำเป็นหลับเพื่อให้เค้าตื่นก่อน หากเรารีบตื่นก่อนวันไหน รับรองวันนั้นมีภาพสยองติดตาไปทั้งวัน ก่อนเข้านอนต้องปลุกพระเสียก่อน กลัว..อิ.อิ.

แบบสองคือแบบค้างคืน สาวๆแบบนี้ใช่เลยสวยเท่าที่แม่ให้มา อยู่ใกล้แล้วเป็นสุข ไปไหนด้วยจะภูมิใจ กลางคืนไม่ยากหลับกลัวตื่นมาไม่เห็น กินข้าวถ้าไม่อยู่ต้องมีรูปวางให้เห็น นายให้ไปทำงานต่างจังหวัดจะยื่นใบลาออกทันที ใจจะยึดมั่นว่าชีวิตนี้เพื่อเธอ โลกนี้แหละคือสวรรค์ เอานางฟ้ามาแลกก็ไม่ยอม แฮ..

สรุปคือความสวยในสายตาผมไม่ต้องฟอก เอาเท่าที่แม่ให้ก็ โอ..

(แบบป้าไง)

ท่านทนายยยยยย..ค่ะ

สวยชั่วคราว กะ ค้างคืน ฟังทะแม่งๆๆ นะคะ..ป้าเหมียวสวยแบบค้างคืน ฮา..แบบป้าเหมียวเป็นพวก สวยไม่สร่าง...(คออ่อน.). ป้าเหมียวเป็นพวกพอใจในสิ่งที่มี เพราะธรรมชาติมันงามอยู่แล้ว คนอะไรไม่รุ สวยได้อีกจริงๆ ตากลมโต ปากนิด จมูกหน่อย สมัยสาวๆ หัวกระได ไม่แห้งเลยพับผ่าเถอะ..เดี๋ยวเนี่ยเงียบเหมือนอยู่หลังวัด ไม่มีใคร เฉียดเลย..อิอิ คนแก่ๆ ก็งี้แหละ อนิจจา ต้องยึดธรรมะ เป็นที่ตั้งค่ะ ท่านทนาย..

ท่านนี่เป็นผู้พูดจาดีนะค่ะ..สงสัย!!!! ....

ป้าเหมียวจ๋า

..^_____________^..

นี่แหละสวยยั่งยืน แต่ว่ายั่งนั่งก็สวยนะถ้า ยิ้ม คริ...คริ....

โหเจอกันจนได้ ซิ รอแล้วรออีก คุณครูตุ๊ก...แก

 ฉายา ตุ๊กแกตัวดำๆ ทำไปได้ เสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า...อันน้องคุณครูตุ๊กตา มีผิวเนื้อสองสี น่าตาน่าเอ็นดู ใช่อย่างฉายาเสียเมื่อไร...

สวยยั่งยืน ยั่งนั่ง ก็สวยนะถ้ายิ้ม...อิอิ มุกกระจายซิน่า สรุปสวยทุกคนถ้า ..........ยิ้ม................

ป้าเหมียวขา

ความสวยงามเป็นสิ่งสมมติ เป็นค่านิยมอย่างที่ป้าเหมียวว่าแหล่ะค่ะ...เห็นด้วยๆ ดาวยกมือสนับสนุนป้าเหมียวเต็มที่เลย อิอิ

มันเป็นค่านิยมของแต่ละสังคมด้วย ไม่เชื่อลองเอา whitening ไปขายที่อเมริกาดูสิคะ...ขายลำบาก เพราะเค้าว่าผิวขาวซีดดูเหมือนคนขี้โรคสุขภาพไม่แข็งแรง ที่โน่นครีมผิวแทนถึงจะขายดีเพราะเค้านิยมผิวแทน (ตรงข้ามกับประเทศไทย)

ดาวสวยตามสไตล์ตัวเองดีที่สุด ไม่ต้องผิวขาว ตากลมโต ปากนิดจมูกหน่อย หน้าตาเหมือน import จากเกาหลีก็สวยได้ ที่สำคัญ เกิดมาอวัยวะครบ 32 ก็นับว่าเป็นบุญแล้วล่ะค่ะ

น่าแปลกนะคะ ผู้หญิงให้สวยขนาดไหนก็ยังไม่มั่นใจในตัวเอง คิดว่าแต่ตัวเองไม่สวย ไม่ชอบคิ้วบ้างล่ะ ไม่ชอบตาบ้างล่ะ ต้องเข้าร้านเสริมสวย ทำศัลยกรรม ทำหน้าเด้ง ฯลฯ

ผิดกะผู้ชาย หน้าตาประหลาดขนาดไหนก็คิดว่าตัวเองหล่อที่สุดในโลก 555

น้องหมอดาวดวงน้อยๆ

  • ป้าเหมียวไม่เคยสนใจ ในเรื่องความสวยความงามมานานๆๆ มาก ไม่เคยเลยจริงๆ แต่มาตอนหลัง เริ่มแก่ มันก็ไม่น่าดูเหมือนตอนสาวๆ ตอนสาวๆ ไม่สวยก็ดูใสๆ น่ารัก แต่พออายุมากขึ้น มันเกิดริ้ว มันเกิดจุด ด่าง ดำ ...คนเริ่มทัก ..ชักรำคาญเสียงคนทัก ก็หันมาใช้ ธรรมชาติ เช่น มะกรูด มะนาว มะพร้าว..ส้มโอ ไปตามเรื่อง ...ได้แค่ไหน เอาแค่นั้น ฮา...ถือว่าทำแล้ว ...เค้าจะได้ไม่ต้องมาเดือดร้อน เวลามองหน้าเรา...
  • ...พวกผู้ชายความมั่นใจในตัวเองสูงส่ง มาก หน้าตาประหลาดก็คิดว่าตัวเองหล่อที่สุดในโลก...ก๊าก ขำ กลิ้ง..ใช่ที่สุด..ขนาด..ดำๆ ยังแอ๊คเล้ย..พับผ่าซิ.. อิอิ

สวัสดีครับป้าเหมียวและคุณผู้หญิงที่แวะเข้ามา

ผมขอประท้วง.....เวลาคุณผู้เหญิงสัมมนากันทีต้องมีเรื่องชื่นชมผู้ชายทุกครั้ง

จะว่าร้ายบ้างก็ได้นะ เล่นชมว่าหล่ออยู่เสมอๆ ชักเขิน เขิน ยังไม่รู้ ฮา......

แต่ไม่ว่ากัน คุณผู้หญิงก็งี้แหละ พวกเราผู้ชายถึงบอกว่าไปไหนกับคุณเธอ

" ถ้านิ่งเป็นหลับ ขยัยเป็นต้องทาน แยกห่างเป็นหลง จอดลงเป็นซื้อ " เออ...

ไปหละป้า (ฅนอาไรปานนี้ยังส่วยไม่เสร็จ อิ.อิ.)

ป้าเหมียวคะ...

ผู้ชายเค้ามีความมั่นใจมากจริงๆ แหล่ะค่ะ...จนบางครั้งชักหมั่นไส้ว่าคนอาไร้ จะมั่นใจได้ขนาดนั้น

นอกจากความมั่นใจจะมาบดบังสายตาทำให้เห็นตัวเองดูดีเสมอแล้ว...

ยังทำให้การได้ยินผิดเพื้ยน จนมีคำพูดที่ว่า ผู้หญิงด่าแปลว่าผู้หญิงรัก บ้างก็ว่า ผู้หญิงนินทาแปลว่าผู้หญิงชม 555

คิดแล้วก็กลุ้ม...

ไปออกกำลังกายคลายเครียดดีกว่า 555

ท่านทนายยยย..

  •  ท่านทำไมเป็นชายผู้เปี่ยมไปด้วยคุณธรรมมองโลกในแง่ดีดีดี ...ดูซิ มายืนฟังพวกเรานินทาเอ้ย!! คุยกัน...ยังตีความว่าพวกเราชมชอบอีก แหม !!!เราก็แค่ทึ่งในการเป็นคนมั่นใจในตัวเองของเหล่าชายชาตรี ที่ไม่ว่า อ้วนดำ สูงต่ำ ล่ำผอม ..อย่างไร ก็ยังคิดว่า ตัวเองหล่อที่สุดในโลก เท่านั้นเอง..ผิดกับผู้หญิงที่ขาดความมั่นใจอย่างพวกเรา ที่หน้าตาดีแล้วก็ยังไม่พอใจ ไปเสริม ไปเติม ไปตัดแต่งอีกให้เจ็บตัว..นี่แหละ ทำไปก็เพื่อให้ดูดีในสายตาของผู้ชาย..โถน่าสงสารเสียจริงเชียว..
  • ยังหาว่าเราสวยช้าอีกนะ ป่านนี้ยังสวยไม่เสร็จ จะให้รีบสวยไปไหนกันค่ะท่าน  ...

น้องหมอดาวดวงน้อยๆ

  •  จุ๊ๆๆๆๆ...ไม่ต้องไปถือไปสาผู้ชายหรอกค่ะ น้องหมอดาวขา..เราต้องยกให้เค้า ..โลกเนี่ยขาดเค้าไม่ได้ซะด้วย...ยิ่งมีน้อยๆอยู่ด้วย เขาจะอ้วนดำ ขาวต่ำ อย่างไง ก็ ดูดี ดูเด่น เป็นสง่า...หล่อแบบไม่ยั้ง..หล่อแบบยั่งยืน ...แม้วัยจะล่วงมาไกล ก็ยังหล่อ..ไม่เสร็จค่ะ..
  •  น้องหมอดาวไปออกกำลังกายก่อนเถอะค่ะ.....ทางเนี่ยป้าเหมียวเคลียร์...
  • สวัสดีค่ะ
  • "โชคดีที่บุษราเกิดความขี้เหร่" ก็เลยต้องครองโสดมาถึงทุกวันนี้ ถ้าสวยกว่านี้สักหน่อยป่านนี้ต้องนั่งเป็นทุกข์ไปแล้ว....
  • ความสวยเป็นสิ่งที่สมมุติ แต่ความดีนี่ซิคงทน.... ใช่มั๊ยค่ะป้าเหมียว 
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

น้องบุษราจ๋า

 อย่านะ อย่าว่าตัวเองขี้เหร่ เลยครองตัวเป็นโสด..ป้าเหมียวประท้วง คำว่าขี้เหร่...ไม่จริง อย่างแรง... ที่ครองตัวเป็นโสด เพราะหาชายที่ถูกใจไม่ได้ต่างหากล่ะ ใช่ไม๊ล่ะห๊า

สวัสดีค่ะป้าเหมียว

  • เรื่องสวยๆงามๆ..โดยทั่วๆไปน่าจะชื่นชอบกันค่ะ เพราะดูแล้วสบายตาสบายใจ
  • แต่อย่าไปเสริมเติมแต่งจนเกินงาม..ดูแล้วขัดๆตาหรือผิดธรรมชาติไปก็มี
  • ตอนนี้หนูหลงใหลภาพถ่ายที่สวยๆค่ะ..สะสมไว้มากมาย ดูแล้วสบายตาเหมือนกันค่ะป้าเหมียว

Untitled

น้องซิลเวียจ๋า

 ป้าเหมียวเพิ่งกลับมาจากบ้าน ท่านเอก จตุพร..ภาพสวยของจริง...ไม่ใช่สวยสยองแน่นอนจ้า!!

สวัสดีครับ ป้าเหมียว

เห็นชื่อบันทึกแล้วน่าเข้ามาอ่านมากๆครับ

ผมว่าทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง

ทำจิตใจให้สบายๆ สวยแบบธรรมชาติๆ แค่นี้ก็แหล่มแล้วครับป้า

จงพอใจในสิ่งที่ตนมีใช่ไหมครับป้า...ขอบคุณครับ

น้องคาปูชิโน่

แหล่ม...ป้าเหมียวชอบคำวัยสะรุ่นจริงจริ๊ง ฟังแล้วเห็นภาพ เลย นิ... ป้าเองก็สวยธรรมชาติ ลูกหลานเอ๋ย!!! ปากนิด จมูก หน่อย แบบ ว่า ไม่เอามาเยอะ ทั้งหน้าทั้งตา เอามาอย่างละนิดละหน่อย อิอิ

  • สวัสดีค่ะ คุณป้าเหมียว
  • "ลาภยศเหมือนความฝัน  รูปโฉมโนมพรรณเหมือนดอกไม้"
  • ผู้ที่มีปัญญาย่อมเข้าใจเรื่องหลักของอนิจจัง  อยู่เหนือโลกก็ไม่ต้องเป็นทาสโลก
    ทาสวัตถุ  ทาสสิ่งสมมุติ
  • คนประเภท "หลง" ยังมีมากนะคะคุณป้า  หากรู้จักพิจารณาสังขารด้วยปัญญา
    เราจะได้คลายความยึดมั่นถือมั่น...ยิ่งยึดมากก็ทุกข์มากจริง ๆ ค่ะ

 

มาสวัสดีป้าเหมียวจ๊า...ช่วงนี้งานเข้า...ก็เลยไม่ได้เข้ามาบ้านป้าเหมียว..ว่างๆ จะส่งบทความเข้าไปชิงรางวัลในวารสารของคริสตจักรนะครับ

ท่านอาจารย์ธรรมทิพย์

ลาภยศเหมือนความฝัน รูปโฉมโนมพรรณเหมือนดอกไม้

ป้าเหมียวชอบมากๆ กับหลักคิดหลักธรรมที่ควรจะเตือนสติตัวเองไม่ให้ลุ่มหลง กับลาภยศ สรรเสริญ และรูปร่างหน้าตาที่เป็นเสมือนดอกไม้ที่มีวันร่วงโรย...ขอบพระคุณที่ท่านมาย้ำสิ่งดีดีให้ค่ะ

ท่านนักรบ...

 ไม่ได้เจอกันนาน คิดถึงจังเล้ย!!!! ...งานเข้าให้รีบตัก...ไม่ใช่ซิน้ำขึ้นให้รีบตัก งานเข้าก็รีบๆๆทำ..จะได้สบายเนื้อสบายตัวนะน้องน้อยนะ...แล้วพบกันเมื่อชาติต้องการ..อิอิ

สำหรับพี่ ทุกคนสวยได้ สวยแบบคนๆนั้น

สวยด้วยความเป็นตัวของตัวเอง  ขอบใจที่ไม่ลืมทักทายกันนะคะ

 

พี่ครูป.1 ที่รัก

ป้าเหมียวถือว่าพี่ครูป.1 เป็นพี่สาวที่น่ารัก และจริงใจ แม้ไม่ได้รู้จักกันเป็นส่วนตัว แต่สัมผัสอักษร ก็เข้าถึงจิตใจของป้าเหมียวแล้วล่ะค่ะ พี่ที่รัก ไม่มีวันลืมพี่หรอกจ้า..

P
* อย่าพึ่งว่ากันนะ  "ยัยคนนี้เป็นครู...ดันเขียนสวัสดีไม่เป็น   ฮา"
* ผู้สูงวัย อยากเขียนแบบ วัยสะรุ่นมั่ง!...
* ก่อนอื่นต้องขอบคุณป้าเหมียวก่อน ที่กรุณาไม่อ่านบันทึกของครูใจดีต่อ...ๆ โอ๊ะ โอ  ทำให้ทราบว่า เราเป็นสะไภ้คนเหนือโตยกั๋น... คู่ของป้าเหมียวก็เป็นคู่กัด มาก่อนเหรอ... แปลกดีเน๊าะ....
* ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย..
* ความสวยความงาม เป็นสิ่งที่สมมติขึ้นมา อย่างที่ป้าเหมียวบอก "พิมพ์นิยม" รู้ทั้งรู้ว่า สังขารมันไม่เที่ยง ทุกข์สิ่งล้วนเป็น "อนิจัง ทุกขัง อนัตตา" ไม่มีสิ่งใดยิ่งยืน เป็นหน่มสาวก็สาวเต่งตึง พอแก่ก็เหยี่ยวย่น ล่วงโรย แล้วก็ดับสูญไป วนเวียนไปไม่สิ้นสุด....
ความสวยงาม ต้องดูที่ภายใน สวยจากภายใน คือจิตใจที่ดีงามต่างหากเน๊าะ ป้าเหมียวเน๊าะ
* อ้อ...ได้เวลาสอนแล้วละ  ป้าเหมียวขา  วันนี้ ว่างๆ ไปสร้างคุณภาพชีววิตด้วยการเจริญภาวนาที่บันทึกครูใจดีนะจ๊ะ....
* ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ

ดีจ้า...คุณครูใจดีคนเก่ง

  •  ป้าเหมียวเข้าไปอ่านบันทึกของคุณครูใจดี แต่ยังไม่ได้คอมเมนท์ ในช่วงเวลาที่คุณครูใจดี ต้องมาบรรจุ ในวัยเพียง 19 ปีกว่าๆ ป้าเหมียวยังสนุกสนานไม่ได้ทำอะไรเป็นล่ำเป็นสัน เล่นเฮฮา ปาร์ตี้อย่างเดียว
  • ...เพราะฉะนั้นประสบการณ์จึงผิดกันกับของคุณครูใจดี  ..คุณครูใจดีได้รับการหล่อหลอมจากธรรมชาติ และฝึกจิตวิญญาณ ได้เห็นชีวิตผู้คนที่อยู่ห่างไกล และได้มีโอกาสเรียนรู้จักคนเยอะแยะ
  •  ป้าเหมียวประสบการณ์ชีวิตน้อย.. แก่อยู่นานไปงั้นแหละ อิอิ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องสวย ..สยอง

ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆ นะคะ

^__^

น้องต้นเฟริ์น

 แอบมาเงียบๆ อิอิ...น้องต้นเฟริ์นสวยตามวัย สดใสตามวัย คงไม่ต้องตกแต่งหรอกมั้งลูก ..ให้ผู้สูงอายุเค้าแต่งกันพอแระ อิอิ

  • คิคิ ความแก่ มาเยือน เหมือนวันเช้งเม้ง  ยังดีนะคะ
  • ของครูอ้อย วันศุกร์ค่ะ  มาเยือนถี่มากกว่าค่ะ

ฮา ...คุณครูอ้อยแซ่เฮ...

สงสัยมีเฮเมื่อได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคุณครู....ขำมาก ของครูอ้อย วันศุกร์ มาเยือนถี่.....ขอบพระคุณที่ให้ป้าเหมียวได้ขยับตีนกาที่หางตา คริ คริ คริ

สวัสดีค่ะ มาทักทายป้าเหมียวด้วยคนค่ะ ...จากคนเคยสวย

คุณปริมปรางP

  • คนเคยสวย และก็เคยตัวซะด้วยสวยแล้วสวยอีกไม่รู้จักเบื่อสวยซะให้เข็ดใช่มั้ยค่ะ คุณปริมปราง
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายป้าเหมียวค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท