มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

จะคุยกับคนพิการยังไงก็ขอให้ใีห้มีมารยาทหน่อย (disability etiquette 101)


"Don't fall into the trap that everybody should be perfect!"

จัดโต๊ะทำงานแล้วไปเจอเอกสารที่ได้รับมาเมื่อครั้งไปประชุม International Association for Disability and Oral Health ที่ Calgary, Canada มาเมื่อปีคศ. 2004

คิดว่าน่าจะมีประโยชน์เลยเอามาแปะไว้ที่นี่ค่ะ

Disability Etiquette 101

Original Author: Norman Kunc (Axis Consultation & Training Ltd.)

  1. assume competence คิดว่าคนพิการที่ท่านเห็นนั้นทำอะไรๆได้ไว้ก่อน
  2. talk to the person directly คุยกันตรงๆไม่ต้องผ่านล่าม เช่น ถ้ามนุษย์ล้อมากับแม่หรือกับพี่ ให้พูดกับเค้าตรงๆไม่ใช่พูดกับแม่กับพี่เหมือนเค้าไม่มีตัวตน
  3. no baby talk. maintain your usual vocab, volume, and rate of speech เคยพูดยังไงก็พูดอย่างนั้น ไม่ใช้ภาษาทารก ไม่ต้องพูดยานคาง หรือตะโกน
  4. don't lean on the wheelchair อย่ามาท้าวรถเข็นคุยอยู่บนหัว อย่ามาตบลูบหัวเหมือนเป็นหมา
  5. asking someone to repeat themselve is perfectly acceptable ถ้าฟังไม่ชัดขอให้พูดใหม่ก็ได้ ธรรมดาไม่ต้องเกรงใจ
  6. if possible sit down when talking to someone in a wheelchair ถ้าจะคุยกับมนุษย์ล้อ นั่งได้ให้นั่ง
  7. keep your face and mouth with eye sight for deaf people ถ้าคุยกับคนหูหนวกก็ให้แน่ใจว่าหน้าและปากคนพูดอยู่ในระดับที่เค้าอ่านปากออก
  8. Invite the person to initiate the support they need. Ask "how can I help you" or provide with menu such as "I can do this...,....,... which one works best for you). จะช่วยอะไรเค้าถามเค้าก่อนเสมอ ถามว่ามีอะไรให้ช่วยมั้ยเป็นคำถามปลายเปิด หรือ บอกเมนูไปเช่น ผมหรือชั้นช่วย ... ได้ หรือ ช่วย .... ได้ แบบไหนคุณว่าดีสุด เป็นต้น

8 ข้อนี้เป็นฝรั่งสอนนะคะ ไม่รู้คนไทยเราจะวัฒนธรรมเดียวกันรึเปล่า

หมายเลขบันทึก: 333030เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ว่าเขาสอนดีนะ และตรงกับสิ่งที่คิดคือถ้าเราไม่อยากให้คนอื่นปฎิบัติกับเรายังไงก็อย่าไปทำอย่างนั้นกับคนอื่น 8 ข้อนี้เพียงแต่สะกิดใจว่านี่นี่ คนพิการเขาพิการแค่ร่างกายนะ จิตใจไม่ได้พิการซะหน่อย กรุณาทำกับเขาเหมือนคนปกติด้วย คนไทยเป็นคนใจดีมีเมตตา เวลาเห็นคนพิการก็อยากช่วยมากกว่าปกติ บางครั้งอาจจะทำให้เกิดการปฎิบัติที่ทำให้คนพิการกระอักกระอ่วนใจได้ แต่ก็ยังดีที่คนพิการนั้นก็คนไทยเหมือนกัน น่าจะมีใจที่อ่อนสุภาพกว่าฝรั่ง ...เคยเห็นคนพิการฝรั่งแล้วจะช่วยตอนขึ้นทางชันนิดนึง แค่ถามเขาก็ตวาดแว้ดใส่ว่าไม่ต้อง เขาทำเองได้ งงเลย แบบว่าแค่ถาม ยังไม่ได้จะเข้าไปทำเลยนะ หุๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท