งานที่ปรึกษา ด้าน Career Path


งานที่ปรึกษา จะว่าไปแล้วก็สนุกดีนะคะ

เพราะเราได้ใช้ความรู้ทั้งจากที่ได้ร่ำเรียนมาโดยตรง บวกกับประสบการณ์ที่ได้จากการทำงาน  นอกจากนี้ ยังต้องอาศัยความเป็นคนช่างสังเกต  การมีโลกทัศน์ที่กว้าง (ได้จากการเดินทางท่องเที่ยว ไปศึกษาดูงาน การซักถามผู้รู้ และการอ่านหนังสือมากๆค่ะ)

งาน Training Road Map ที่ตอนนี้ใกล้จบโปรเจ็คแล้ว พอภาพสุดท้ายใกล้สำเร็จ ก็ทำให้เราหายเหนื่อยไปได้อีกมากโขเลยค่ะ  เพราะก่อนหน้านั้น ตัวเราจะอยู่ระหว่างกองกระดาษและเอกสารมากมาย  ทำหน้าที่ช่วยกันกับทีมที่ปรึกษากลั่นกรองว่าหน้าตาของ Training Road Map ของทั้งองค์กรนั้น ควรจะออกมาเป็นอย่างไรให้ง่ายต่อการอ่าน รวมทั้งต้องครอบคลุมสาระสำคัญๆไว้ครบถ้วนด้วย

Color Code เป็นเรื่องสำคัญในการ present ให้หน้าตาของเจ้า TRM ออกมาดูสวยงามน่าอ่านนะคะ  และต้องคิดออกแบบให้อ่านง่ายๆ ด้วย จึงจะมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากที่สุดค่ะ

เดือนนี้ ก็มีงานที่ปรึกษาเรื่องการทำ Career Path เข้ามาให้ทำอีกแล้ว และเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีสายงานและสายบังคับบัญชาทั้งกว้างและลึกค่ะ

งานแรกที่ต้องทำคือ กางผังองค์กร แล้วกำหนดรหัสให้กับแต่ละสายงาน รวมทั้งต้องวางแผนเรื่องการจัดระเบียบเอกสารให้เป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุดก่อน (Filing System) เพราะเมื่อเริ่มงานการสัมภาษณ์ผู้จัดการแต่ละท่าน ถ้าระบบเอกสารไม่เป็นระเบียบดีพอ ทีมผู้ช่วย(ซึ่งมีอีกหลายชีวิต) ก็จะงงและช่วยเราไม่ถูก ยิ่งจะทำให้งานช้าลงไปอีก 

แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ ถึงขั้นตอนต่อไปในการทำ Career Path

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 333170เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เริ่มต้นทำอย่างไรคะ Career Planning ขอความรู้ด้วยค่ะ

เริ่มต้น  ก็ต้องเอาผังองค์กรมากางดู และมาคุยกันก่อนค่ะ

  • ปีนี้จะมีการขยายส่วนงานเพิ่มเติมหรือไม่้
  • ถ้าเพิ่มจะเพิ่มส่วนงานใดในตำแหน่งใดบ้าง
  • ในส่วนของรายละเอียดตำแหน่งงาน Job Description ก็ต้องลงไปพูดคุยกับ Team Leader ของส่วนนั้นๆ ค่ะ แต่ละองค์กรก็แตกต่างกันไป  บางที่ก็สัมภาษณ์ผู้จัดการเลยโดยตรง  บางที่เพิ่งเปิดหน่วยงานใหม่ ก็อาจจะต้องถามฝ่ายบริหารหรือ HR Manager, HR Director
  • จากนั้นก็ลองวางแผนดูค่ะ ว่แต่ละตำแหน่งงาน ควรที่จะพัฒนาอะไรบ้างให้ตรงกับ Core Competency ขององค์กร ต้องฝึกอบรมเรื่องอะไร ต้องมีความรู้ทักษะเรื่องอะไร  การโปรโมตเพื่อขึ้นตำแหน่งสูงต่อไป น่าจะประกอบด้วยอะไรบ้างที่สำคัญๆ
  • ในบางองค์กรจะทำเผื่อในเรื่องของการข้าม/ย้ายสายงานด้วย  เช่น เป็นวิศวะ แล้วอยากทำงาน marketing  ทำได้ไหม?  ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างจึงสามารถย้ายข้ามสายงานได้ และจะโตต่อไปได้ยังไง
  • ถ้าตำแหน่งไหนเค้าตันแล้ว โตสูงต่อไปไม่ได้  เราจะทำยังไง?  ยังอยากจะรักษาเค้าไว้มั๊ย  หรือจะเตรียมตำแหน่งที่สูงกว่าเพื่อรอโปรโมตให้เค้า  --- พวกนี้ในองค์กรใหญ่ๆ เราจะต้องเตรียมไว้หมดเลยค่ะ

คร่าวๆ ก็มีเท่านี้  ที่จริงก็ไม่ยากค่ะ  ขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กร  ที่ HR ขององค์กรไม่ทำเอง  ก็เพราะทำเองจะช้ากว่าการเชิญที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยออกแบบและวางแผนให้้   ช้าหรือเร็ว ขึ้นกับว่าความพร้อมในการนัดสัมภาษณ์ผู้จัดการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และการจัดเตรียมเอกสารให้ที่ปรึกษาค่ะ  บางที่ กว่าผู้จัดการจะว่างมาให้สัมภาษณ์ครบทุกคนก็กินเวลาไปเกือบสองเดือน

Career Planning มีหนังสือขายนะคะ  ลองเดินดูตามร้านหนังสือ ก็จะช่วยให้ทำความเข้าใจได้เยอะทีเดียวค่ะ

ขอบคุณคุณนุ้ยที่ถามมานะคะ

 

ฟังแล้วน่าสนุกจังเลยค่ะ หนูก็เรียนด้านนี้มา แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยได้ใชในการทำงาน อยากเป็นหนึ่งในทีมผู้ช่วยอาจารย์แอมมีจัง >< 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท