แถลงการณ์ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เรื่อง ขอให้ทบทวนการบังคับใช้ พระราชบัญญัติควบคุมการขอทา น พ.ศ. 2484


แถลงการณ์ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
เรื่อง ขอให้ทบทวนการบังคับใช้ พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484

ตามที่ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครโ ดยนายธีระชน มโมมัยพิบูลย์ ได้กำหนดมาตรการให้มีการกวา ดล้างขอทานในเขตกรุงเทพมหาน คร ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 โดยใช้อำนาจตามพระราชบัญญัต ิควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 บังคับใช้นั้น

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสร ชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ในฐานะองค์กรอาสาสมัครที่ดำเนินกิจกรรมในกลุ่มเป้าหมายคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนเร่ร่อนไร้บ้าน ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ มาอย่างต่อเนื่อง ขอเรียกร้องให้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุเพราะ พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวมีเนื่อหาที่ล่อแหลมและสุ่มสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะในมาตรา 11 และมาตร 12 อีกทั้ง พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว อยู่ในกระบวนการ ยกร่างแก้ไข และปรับปรุง ให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน อนึ่ง หากจะกล่าวอ้างว่า การดำเนินการครั้งนี้ มุ่งเน้นขอทานที่ถูกหลอก ล่อลวงมา หรือ กระทำการกันเป็นขบวนการ ก็มีพระราชบัญญัตปิราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. /2551 บังคับใช้อยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้อง ใช้อำนาจตาม พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 ที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เกือบทั้งฉบับ

ดังนั้นจึงขอให้คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยนายธีระชน มโมมัยพิบูลย์ ทบทวนการบังคับใช้ พระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2484 ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 นี้อีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับ พิจารณา ข้อเสนอแนะตามที่องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอไปก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานในอนาคตต่อไป

ประกาศมา ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553
สมาคมสร้างสรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารประโยชน์)
 
หมายเลขบันทึก: 333178เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท