ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ขอบคุณงานศพ ที่ทำให้พบขุมทรัพย์


ฝรั่งหลายคนเขาใจผิดคิดว่า "การคิดถึงความตายเนืองๆ หรือทุกวินาที จะำำทำให้เราสิ้นหว้ัง งอมืองอเท้า ไม่ต้องทำอะไร เพียงเพื่อรอวันตาย" แต่ความจริงแล้ว "การคิดถึงความตาย คือ กฎทองของความสำเร็จ" ข้อนี้ "สตีฟ จ๊อบ" CEO ของ APPle ได้พยายามบอกให้เราได้ทราบว่า "เมื่อใดก็ตามที่เราคิดถึงความตาย หรือส่องกระจกแล้วบอกตัวเองว่า หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะมีชีิวตอยู่ เราคิดว่าเราจะทำอะไร" การถามตัวเองเช่นนี้ทุกวันสิ่งที่เห็นชัดประการหนึ่งคือ "ทำให้เราไม่ประมาทในการใช้ชีวิต" ซึ่งคำว่า "ไม่ประมาท" มีค่าเท่ากับ "สติ" นั่นเอง จะทำให้เรามีสติมากยิ่งขึ้น

      วันนี้ (๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓) อาจารย์ประไพซึ่งเคยเป็นครูที่ "โรงเรียนศิษย์วัฒนา บางกอกน้อย กรุงเทพฯ" ได้โทรมาแจ้งให้ทราบว่า "พี่ชายคนโตเสียชีวิต"  ด้วยความที่สนิทกับครูท่านนี้มาเกือบสิบปี  จึงได้ถือโอกาสไปร่วมงานศพ ซึ่งจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย   ญาติๆ ได้นำศพของพี่ชายครูประไพไปจัดพิธีที่วัดสนามนอก บางกรวย นนทบุรี  และมีแขกเหรื่อจำนวนหนึ่งได้ไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 

      ผู้เขียนต้องขออนุโมทนาขอบคุณ คุณครูประไพที่ได้กรุณาโทรมาเพื่อให้ผู้เขียนได้มีโอกาสได้้ค้นพบ "ขุมทรัพย์" ในงานนี้  "ขอบคุณงานศพ ที่ทำให้พบขุมทรัพย์" ที่ทรงคุณค่าดังต่อไปนี้

      ๑. ได้แสดงความเ็ห็นใจเจ้าภาพ   โดยเฉพาะหลัก "๔ จ" คือ เจ็บ จน จาก และเจ๊ง  โบราณถือว่า คนจะเห็นใจกัน ประทับใจกัน หรือรักกันก็เพราะ ๔ จ เป็นตัวแปรประการหนึ่ง  ทุกครั้งที่ใครสักคนต้องเจ็บปวดเพราะการสูญเสียสิ่งของที่ตัวเองรัก  ทุกครั้งที่ใครสักคน "จนทั้งวัตถุและใจ"  ทุกครั้งที่ใครสักคนต้องพลัดพรากจากสิ่งใดสิ่งที่หนึ่งที่ตัวเองถวิลหา และทุกครั้งที่ใครสักคนทำสิ่งใดสิ่งแล้วเกิดความผิดพลาด และสูญเสียกำลังใจและทรัพย์สิน  ณ เวลาหนึ่ง เราได้หยิบยื่นรอยยิ้ม กำลังใจ ความห่วงใจ และสิ่งของที่เราสามารถจะมอบให้ได้  นับเป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของความรัก ความหวังและกำลังใจให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่เกิด แก่ เจ็บ และตายร่วมกัน

      ๒. ได้ซึมซาบสัจธรรม  สัจธรรมในบริบทนี้คือ "ไตรลักษณ์"  สังขาร คือ ร่างกายและจิตใจดังที่เรา "พบในโลงศพ" นั้น ได้กลายเป็นบทเรียนสอนใจเราในขณะที่เราได้ใช้เวลาในการนั่งฟังพระสวดมนต์ และได้นึกตรึกตรองไปพร้อมกับบทสวด  คือ  สังขารที่ตกอยู่ภายใต้การบัญชาการของ "ไตรลักษณ์" นั่นคือ  ความไม่จีรังยั่งยืนค้ำฟ้า ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ต้องเปื่อยพัง ไปตามกฎธรรมชาติ และไม่มีใคร หรือผู้ใดจะบังคับให้ร่างกายของเราอยู่ยงคงประพันยืนยาวต่อไปตามที่ใจเราปรารถนา  การเข้าใจกฎข้อนี้ จะทำให้เรา "คลายความกำหนัด คลายความเกลียดชัง แย่งชิงโดยไม่สนใจเพื่อนมนุัษย์รอบข้าง"

      ๓. ได้น้อมนำ "มรณานุสติ" ไปปฏิบัติ  ฝรั่งหลายคนเขาใจผิดคิดว่า "การคิดถึงความตายเนืองๆ หรือทุกวินาที จะำำทำให้เราสิ้นหว้ัง งอมืองอเท้า ไม่ต้องทำอะไร เพียงเพื่อรอวันตาย"  แต่ความจริงแล้ว การคิดถึงความตายอยู่เนืองๆ คือกฎทองของความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน กฎทองข้อนี้ "สตีฟ จ๊อบ" CEO ของ APPlE ได้พยายามบอกให้เราได้ทราบว่า "เมื่อใดก็ตามที่เราคิดถึงความตาย หรือส่องกระจกแล้วบอกตัวเองว่า หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะมีชีิวตอยู่  เราคิดว่าเราจะทำอะไร"  การถามตัวเองเช่นนี้ทุกวันสิ่งที่เห็นชัดประการหนึ่งคือ "ทำให้เราไม่ประมาทในการใช้ชีวิต" ซึ่งคำว่า "ไม่ประมาท" มีค่าเท่ากับ "สติ" นั่นเอง จะทำให้เรามีสติมากยิ่งขึ้น ก่อนคิด ก่อนพูด ก่อนทำ ขณะคิด ขณะพูด ขณะทำ และหลังคิด หลังพูด และหลังทำ ดังที่พระุพุทธเ้จ้าได้มอบ "มรดกธรรม" ซึ่งเป็นลายแทงขุมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลายจงดำเนินชีิวิตด้วยความไม่ประมาทเถิด"

     ขออนุโมทนาขอบคุณ "ครูประไพที่มอบขุมทรัพย์ให้อาตมาในวันนี้"   และจะมีสักกี่คนในงานศพจะมองเห็น "มรดกธรรม" ที่พี่ชายของครูได้มอบให้ในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 333717เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

นมัสการพระคุณเจ้า อาจารย์ ธรรมหรรษา

มารับธรรมะรุ่งอรุณ เป็นอาหารสมองครับ

หลัก 4 จ.ของคนจนคือ จ.จน จ.เจ็บ จ.จ่าย จ.จาก ครับท่านอาจารย์

นมัสการพระอาจารย์ค่ะ ขอร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ ได้ให้การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย เนื่องจากคิดถึงตัวเองในระยะสุดท้าย จึงมอบความปราถนาที่มีให้ผู้ป่วยที่ดูแล ได้รับอานิสงค์ที่ดีกลับมาค่ะ สุดท้ายคนเราก็เท่านี้จริง ๆ

นมัสการพระคุณเจ้า

  • มาหาความรู้ไปสอนเด็กเจ้าค่ะ
  • ทุกเช้าก่อนเรียนพวกเขาจะรอให้เล่าเกร็ดความรู้ต่าง ๆให้ฟัง
  • วันนี้ได้เรื่องจากบันทึกนี้และข้อความสรุปเจ้าค่ะ
  • กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

คำว่า "ไม่ประมาท" มีค่าเท่ากับ "สติ" นั่นเอง จะทำให้เรามีสติมากยิ่งขึ้น ก่อนคิด ก่อนพูด ก่อนทำ ขณะคิด ขณะพูด ขณะทำ และหลังคิด หลังพูด และหลังทำ ดังที่พระุพุทธเ้จ้าได้มอบ "มรดกธรรม

นมัสการค่ะพระคุณเจ้า

มารับแง่คิดชีวิตงามในยามเช้าค่ะ....งานศพเป็นเวทีแสดงการสอนเรื่องราวต่างๆ ให้กับผู้มาร่วมงานค่ะ

ท่านผู้เฒ่า

ขอบคุณมากๆ สำหรับ ๔ จ. อีกแนวทางหนึ่ง น่าสนใจมาก

เจริญพร

P
กราบนมัสการพระคุณเจ้า ธรรมหรรษา เจ้าค่ะ
 ครูใจดี ตามมาจากบันทึกของท่านรองวิชชา "สมาธิแปลก"  ได้รับความรู้และสาระทางธรรมะจากพระคุณเจ้ามากมาย  ช่วยเสริมสติปัญญาที่อ่อนด้อยให้กระจ่างและสว่างไสว
 แง่คิด เรื่องหลัก "๔ จ" คือ เจ็บ จน จาก และเจ้ง   เป็นแนวทางที่น่าสนใจมาก
 
 อีกทั้งปัจจุบันครูใจดี สนใจเกี่ยวกับการปฏิบัติภาวนา เพื่อให้จิตมีสมาธิ มีสติ รู้เท่าทันใจของตัวเอง... คงต้องหาเวลาเขามาศึกษาเรียนรู้กับพระคุณเจ้าให้มากขึ้น
 
 กราบนมัสการค่ะ
 

ครูคิม

ดีใจที่ได้เห็นคุณหยิบสิ่งดีๆ ไปฝากเด็กๆ ที่เป็นปัจจุบัันและอนาคตของชาติ และดีใจแทนศิษย์ของครูที่น้องเหล่านั้น มีคุณครูที่เปี่ยมล้นด้วยกัลยาณธรรมแบบนี้

พบกัน ณ ยโสธร

เจริญพร

กราบนมัสการ พระอาจารย์ ครับ

มาค้นหาขุมทรัพย์ของพระอาจารย์

ได้ซึบซาบ และน้อมนำ

กราบขอบพระคุณ ขุมทรัพย์ก้อนโตที่พระอาจารย์นำมาฝาก ครับ

 

 

ครูนก

  • ปกติงานศพได้มอบขวัญที่ล้ำค่าให้แก่เรามากมาย
  • เพียงแต่ว่า เราจะค้นหา "ปริศนาธรรมจากงานศพ" ได้มากน้อยเพียงใด
  • จำได้ว่า หลวงพ่อปัญญาเคยพูดว่า "เผาศพทั้งที เผาผีเสียบ้าง"
  • ผี คือ ผีขี้โกรธ ขี้เกียจ โมโห ผีสุรา โดยเฉพาะผีร้ายหกตัวซึ่งเป็นอบายมุขเกาะกุมใจเรา และหลอกหลอนเราทุกเมื่อเชื่อวัน
  • เจริญพร

ครูใจดี

  • อนุโมทนาที่แวะมาเยี่ยมเยียน และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดี
  • การปฏิบัติถือเป็น "หัวใจ" ของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นการสะท้อนว่า "ธรรมใดใด ย่อมไร้ค้า ถ้าไม่ธรรม"
  • การปฏิบัติคือการลงมือทำจริง เพื่อเรียนรู้ว่า สิ่งที่เรียนรู้มานั้น จะไม่มีค่าและความหมายเลย ถ้าไม่ลงมือปฏิับัติ ฉะนั้น การเรียนรู้ก็เพื่อการปฏิบัติ การปฏิบัติก็เพื่อพิสูจน์สิ่งที่เรียนรู้ว่า สะอาด สงบ และสว่างคืออะไร ความจริงอันประเสริฐคืออะไร  ความไม่เที่ยงคืออะไร ทุกข์คืออะไร อนัตตาคืออะไร เรียนรู้ได้จากการปฏิับัติทั้งสิ้น

โยมแสงแห่งความดี

  • อนุโมทนาขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ
  • ดีใจที่ได้มีโอกาสแบ่งปันขุมทรัพย์
  • ทรัพย์ที่เอ่ยถึงเป็นทรัพย์ภายใน ใครก็แย่งไปไม่ได้
  • ขอให้มีความสุขกับการใช้ทรัพย์
  • เจริญพร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท