นายประยูร
นายประยูร ประยูร รักษ์กำเนิด

นวัตกรรมสารสนเทศ


นวัตกรรม

ความก้าวหน้านวัตกรรม

นวัตกรรมเพื่อความก้าวหน้าของครูกับความหายนะของนักเรียน

      นวัตกรรม เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการกำหนดตำแหน่งของครู เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ครูก็ต้องคิด และสร้างนวัตกรรมมาเพื่อพัฒนา ด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายๆด้านของนักเรียน  และรายงานการใช้นวัตกรรม นั้นให้ครบองค์ประกอบ

      ที่กล่าวมาข้างต้นหากเป็นไปตามกระบวนการและลำดับขั้นตอน ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาใดกับผู้เรียน และตรงกันข้ามจะส่งผลดีต่อผู้เรียนด้วยซ้ำไป

     การมิได้เป็นไปเช่นนั้น ทั้งหมด ในโลกของความเป็นจริง มีครูบางส่วน ได้ลัดขั้นตอนเพื่อความรวดเร็วและให้ทันต่อความต้องการในการเลื่อนตำแหน่ง  จึงได้สร้างนวัตกรรมและจัดทำรายงานเพื่อการส่ง โดยมิได้ใช้จริงกับผู้เรียน  ใช้วิธีการจัดทำข้อมูลขึ้นเอง ตามหลักสถิติให้น่าเชื่อถือและในการดำเนินการ ครูเองก็ต้องใช้เวลาในการดำเนินการจัดทำข้อมูลที่ไม่เป็นจริงนั้น และบางครั้งถึงกับว่าจ้างผู้อื่นที่มีความรู้ด้านการวิจัย การจัดทำข้อมูลในการจัดทำผลงานดำเนินการจัดทำ

     แม้คณะกรรมการจะเข้มงวดอย่างไรก็มีโอกาสที่จะผ่านเล็ดลอดไปได้

     น่าเป็นห่วงคุณธรรมของครูที่มีต่อศิษย์  ที่อาศัยความก้าวหน้าของนวัตกรรม สู่ความก้าวหน้าในวิชาชีพของตน  จนลืมไปว่าวิธีการดังกล่าวได้นำความหายนะมาสู่ศิษย์ของตน

     ข้อกำหนดได้นำ  นวัตกรรม เข้ามาเกี่ยวข้องโดยที่ตัว นวัตกรรม  ไม่ได้มีความผิดใดเพียงแต่มนุษย์มีกิเลส ความต้องการ จึงทำให้ นวัตกรรม พลอยมีความเสื่อมเสียไปด้วย 

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 334232เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท