การลดชั่วโมงเรียนพลศึกษากับการแก้ไขปัญหาคนไทยไร้พุง


ควรเพิ่มชั่วโมงเรียนวิชาพลศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาเยาวชนในสถานศึกษาไร้พุง

    ปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่งของคนไทย ประเทศไทยในอดีตในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ความอุดมสมบรณ์มีอยู่ทั่วไปในพื้นที่ 321.7 ล้านไร่ ถึงแม้ว่าปัจจุบันผ่านมาหลายปีอาจจะมีไม่ถึง 321.7 ล้านไร่แล้วก็ตาม อันเนื่องมาจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมขัง ถูกคลื่นชายฝั่งกัดเซาะ หรือถูกประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาถือวิสาสะเข้าครอบครองแถวเขตชายแดนพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร ความสมบูรณ์ของคนไทยในอดีตมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพน้อยมาก เพราะเมืองไทยอุดมสมบูรณ์ สิ่งแวดล้อมดี มีป่าไม้แหล่งผลิตออกซิเจนที่ดีมีมาก  การประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นอาชีพหลักใช้แรงงานคน สัตว์ ทำให้มีการออกกำลังกายตลอดเวลา ตรงกันข้ามกับสมัยนี้ที่มีความเปลี่ยนทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีเครื่องทุ่นแรง ในการทำงานและการดำรงชีวิตประจำวัน ที่เสี่ยงต่อการรับอันตรายจากสารพิษ สารเคมี การดำรงชีวิตผิดแปลกไปจากเดิมสังคมไทยที่ดีงามถูกเปลี่ยนไป

  การดำรงชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ มีโรคสายพันธุ์ไหม่เกิดมากขึ้นส่งผลต่อการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์จำนวนมาก สืบเนื่องมาจากปัญหาหลายประการที่ดำเนินนโยบายผิดพลาด เช่น กรณีการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งหวังพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการมากไปจนลืมนำหลักการทางพลศึกษาที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเราให้ดีขึ้นในด้านอื่น ๆต่อไป ก่อนพัฒนาด้านอื่นควรมีการพัฒนาด้านพลศึกษา ก่อน หรือกระทำคงบคู่กันไป ให้ความสำคัญกับกิจกรรมพลศึกษามากขึ้น ควรมีการเพิ่มชั่วโมงเรียนพลศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาคนไทยไร้พุ่ง โดยเฉพาะการลดภาวะน้ำหนักเกินในเยาวชนในวัยเรียน การเรียนพลศึกษาเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เยาวชนได้ออกกำลังกาย

  เยาวชนหลายคนได้ออกกำลังกายเฉพาะการเรียนพลศึกษาในโรงเรียนเท่านั้น เมื่อกลับไปถึงบ้านมีน้อยมากที่จะได้ออกกำลังกายทำให้เด็กไทยหรือคนไทยจำนวนมากเกือบ 10 ล้านคน ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ทำให้รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในสารพัดโรคเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ควรกลับมาให้ความสำคัญกับพลศึกษาให้มากขึ้นก่อนที่ปัญหาจะสายเกินจนยากที่จะเยียวยา นะท่านรัฐมนตรีศึกษาธิการคนใหม่

หมายเลขบันทึก: 334427เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท