"X" (ตัวไม่ทราบค่า) มาจากภาษาอาหรับ.


วันนี้อ่านหนังสือก็เจอความสามารถของมุสลิมในอดีตจนตะวันตกนำไปใช้และแพร่หลายและมาให้เราใช้จนถึงทุกวันนี้

สมมุตค่าเป็น X

คำลักษณะนี้เราใช้บ่อย โดยเฉพาะตอนเรียนคณิตศาสตร์ บัญญัติไตรยาง แก้สมการ หรือหาค่าอะไรก็ตามที่เราไม่ทราบค่านั้น เราแทนค่านั้นด้วย X ก่อนเสมอ

รู้ไหมที่มาของ X นี้ มาจากภาษาอหรับ

ท่านอุมัรฺ อัลค็อยยาม عمر الخيام ผู้รอบรู้ (عالم) มุสลิม มีชื่อเสียงโด่งดังมากในศตวรรษที่ 10 เขาเป็นทั้ง นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ เป็นทั้งแพทย์ และที่มีชื่อเสียงจนถึงประเทศไทย ในฐานะนักบทกวี กลอนที่มีชื่อเสียงมากที่เรียกว่า رباعيات (คนไทยเรียกว่า รุไบยาต) แปลเป็นไทย ครั้งแรกโดย กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ หลังจากเขามีผู้แปลอีกหลายคน เช่น แคน สังคีต และ สุริยฉัตร ชัยมงคล และสุดท้าย ไรน่าน อรุณรังษี (นามปากกาว่า น่าน กิติรังษี) โดยการสนับสนุนจากศูนย์วัฒนธรรมสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน นับว่าแปลได้เที่ยงตรงที่สุด

อุมัร อัลค็อยยาม ใช้แทนค่าที่ไม่ทราบด้วยคำว่า شيء (อ่่านว่า ชัยอฺ แปลว่า สิ่งหนึ่ง) เมื่อนำไปใช้ที่สเปนเขียนเป็น Xay และนักวิชาการรุ่นหลังใช้ตัวหน้าตัวเดียว คือ X

หมายเลขบันทึก: 334671เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อีกหนึ่งความรู้ที่เราควรถ่ายทอดกันต่อครับ...เพราะการทราบค่าบางอย่างมันจะนำเข้าสู่สัจธรรมมากขึ้นครับ

เอาใจช่วยถ่ายทอดบันทึกดีๆแบบนี้อีกครับ

ว่าแล้วเชียว ว่าลืมมาแสดงความคิดเห็นประเด็นสำคัญ เพราะต้องบอกเลยว่า อันนี้ความรู้ใหม่จริงๆ ครับ ผมเข้าใจความหมายของ X ตอนที่อาจารย์เขาสอนเรื่องรังสี x แล้วบอกว่า ไม่รู้ว่าเป็นรังสีอะไรเลยต้องว่า x ไว้ก่อน จึงเข้าใจว่า ค่าไม่ต้องการศึกษาหรือค่าที่ยังไม่รู้ให้ใช้เป็น X ไว้ก่อนนี้มาจากฝรั่ง ที่ไหนได้มาจากโลกอิสลามอีกเหมือนกัน ซึ่งถ้าดูจากคำในอาหรับที่อาจารย์ยกมาก็ต้องบอกว่า ใช่แน่ๆ

ก็พยายามนำเสนอเรื่อยๆ ถ้ามีให้เขียน ครับ

P

จริงแล้วเรื่องนี้ผมอ่านมานานแล้วด้วย อาจารยื

P

แต่ฉบับที่ผมอ่าน เขียนแค่ شي ผมก็เฉยๆ แต่เมื่อคืนว่าผมว่าเกิด insight กับตัวผม ผมลองใส่ ء ท้าย شي ก็ก็ได้ความหมายตามความหมายของตัว X ทันที

 

สลามคะ ...อาจารย์ ...ขอบคุณมากเลยคะ เราได้แต่เรียน ที่จริงมาจากอิสลามเรานี่เองคะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

    • สลามอุซตาซ
    • อุซตาซนำเสนอสิ่งที่ดีมากครับ
    • ผมอยากให้โต๊ะครูนำเสนอสิ่งเหล่านี้มากๆ

    วะอะลัยกุมุสสาลามครับ

    P
    หลายอย่างครับที่เราร่ำเรียนมาเดิมทีมาจากอิสลามทั้งนั้น แต่เราเองไม่ศึกษาจากต้นต่อ เอามาแค่ต้นจากยุโรปเท่านั้น

    ขอบคุณมากครับ คุณ

    P
    เมื่อวันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก
    ขอให้เราทุกคนและทุกวันมีวันวาเลนไทน์
    แล้วต้นต่อของความวุ้นวายก็จะไม่เกิดขึ้น

    วะอะลัยกุมุสสาลามครับ คุณ

    P
    ผมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำอย่างคุณเบดูอินเสนอ
    ขอให้พวกเราช่วยๆกันนะครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท