มารู้จัก e-Learning


อุปสรรคมีไว้ให้พุ่งชน

                       มารู้จัก e-Learning  กันหน่อย

e-Learning  เป็นนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีหลายอย่างผสมและประสานกัน   เพื่อช่วยให้การเรียนรู้สามารถทำได้อย่างสะดวกและเรียนได้ตามความสนใจของผู้เรียนแต่ละคนอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งจะทำให้เกิดการปฏิรูปการเรียนรู้อย่างแท้จริง   การเรียนรู้จะไม่ถูกจำกัดเฉพาะเวลาที่ผู้สอนมีเวลาว่างเท่านั้น  และจะไม่ถูกจำกัดเฉพาะอยู่ในห้องเรียนหรือในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอีกต่อไป   แต่การเรียนรู้จะสามารถทำได้ทุกเวลาและทุกสถานที่  ขึ้นอยู่กับผู้เรียนแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น

      การจัดทำระบบการเรียนรู้ e - Learning  จะประกอบด้วยโปรแกรมหรือซอฟท์แวร์   ระบบงานที่สำคัญที่เรียกว่า LMS  (Learning Management System)  ซึ่งจะทำหน้าที่สำคัญ 4  ประการ คือ

                  1.   จัดระบบเนื้อหาการเรียนที่เรียกว่า CMS (Content Management System)  ทำหน้าที่จัดระบบการเก็บรวบรวมเนื้อหาบทเรียน   พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้สอนในการจัดเนื้อหาที่เหมาะสมให้กับผู้เรียนแต่ละคน

                  2.    จัดระบบผู้เรียน  ซึ่งประกอบด้วยการลงทะเบียนผู้เข้าเรียน     การควบคุมให้ผู้เรียนได้เรียนตามที่กำหนด   การอนุญาตให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ตามความต้องการในขอบเขตที่กำหนดไว้

                  3.    รายงานผลการเข้าเรียนและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามความต้องการที่กำหนดไว้  เช่น  มีบทเรียนอะไรบ้าง  มีผู้สอนแต่ละบทเรียนกี่คน   มีผู้เรียนในแต่ละบทเรียนกี่คน  ผลการเรียนของผู้เรียนเป็นรายคน   ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประเมินผลการเรียนของผู้เรียนแต่ละคนได้

                  4.   การสื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอน   ซึ่งอาจจะสื่อสารกันแบบ Real time  หรือเป็นข้อความที่สามารถโต้ตอบกันและเข้ามาดูภายหลังได้  ผู้เรียนมีข้อสงสัยประการใดก็ตั้งคำถามฝากไว้  ผู้สอนสามารถตอบคำถามในแต่ละช่วงเวลาจากคำถามที่รวบรวมไว้ทั้งหมดโดยตอบคำถามของแต่ละคน  คำตอบเหล่านั้นจะกลับไปอยู่ในที่ซึ่งผู้ถามสามารถเรียกมาดูได้

            ระบบจัดการเรียนรู้ LMS  มีผู้สร้างขึ้นหลายอย่าง    มีทั้งระบบที่ไม่ซับซ้อนและระบบที่สมบูรณ์สามารถใช้งานได้อย่างซับซ้อน    ผู้ใช้จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของหน่วยงาน หรือสถานศึกษา  เพื่อให้สามารถใช้ได้ตรงตามสภาพการเรียนการสอน   ซึ่งแต่ละสถาบันการศึกษาจะแตกต่างกันออกไป  อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง   ดังนั้น  จึงควรมีการศึกษาและทดลองใช้ก่อนการนำไปใช้จริง ซึ่งจะช่วยให้การใช้ e-Learning ในสถานศึกษาสามารถดำเนินการไปได้ดี  และทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถปรับตัวและใช้ได้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

www.elearningeuropa.info.com

Peter Moore. Conducive Environments for e-Learning. Microsoft 2004.

 

หมายเลขบันทึก: 334696เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท