108 เอาน้องหมาไปฝังเข็ม


ความเท่าเทียมกันของความรักที่มนุษย์มีให้กับเพื่อนร่วมโลก

      สายๆวันนี้ ( 11 กุมภาพันธ์ 2553 ) ได้พาปุ๊กลุก ไปรับบริการฝังเข็มที่โรงพยาบาลสัตว์ใหญ่  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ตามคำแนะนำของ อาจารย์ นสพ.ดร.เชาวลิต  บุญญาภากร (รองคณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ) ซึ่งท่านกรุณาเป็นคุณหมอดูแลอาการปุ๊กลุกมาตลอดเวลาร่วม 2 ปีแล้ว   ด้วยบริการที่เกินความคาดหมายมาตลอด  เช่น  โทรศัพท์มาถามว่า... "ผม อ.เชาวลิตครับ  ผมจะแจ้งผลการตรวจเลือดของน้องปุ๊กลุก……” หรือ

“ ตอนนี้ปุ๊กลุกเป็นยังไงบ้างครับ.......”

   อ.นสพ.ดร.เชาวลิต บุญญาภากร

ปุ๊กลุก

         ปีนี้อายุประมาณ 15 ปี  ได้รับการวินิจฉัย ว่าเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว  ตาบอด  และมีอาการซีดร่วมด้วย  เนื่องจากเคยป่วยด้วยโรคพยาธิในกระแสเลือด  เพราะโดนเห็บหมัดกัด   สาเหตุเนื่องจากผู้เขียนย้ายบ้าน  และรอบๆบ้านมีน้องหมาจรจัดมากมาย  และเพราะความใจดี  จึงอนุญาตให้น้องหมาเหล่านั้นเข้ามาเล่นในบ้านบ้าง  จึงเป็นเหตุให้ปุ๊กลุกติดเห็บหมัดมาบ้าง  ทั้งๆที่เฝ้าระวังอยู่  ทำให้ป่วยและซีด   ประกอบกับอายุมากแล้วจึงมีโรคแทรกซ้อนตามมาง่าย

         ปุ๊กลุกต้องไปโรงพยาบาลตามนัดอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว เพื่อเข้าคลินิกโรคหัวใจ  ซึ่งมี อาจารย์ เชาวลิต  เป็นอาจารย์แพทย์ประจำคลินิก  เพื่อปรับเปลี่ยนยาและ ขนาดยาที่ให้  จนครั้งสุดท้ายไปพบเมื่อวันที่  4 กุมพาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมาด้วยอาการไอมาก  ไอจนเหนื่อยแทบหายใจไม่ทัน  เนื่องเพราะมีน้ำในช่องปอดมาก  ทำให้การแลกเปลี่ยนอากาศไม่ดี  และยังไปกระตุ้น receptor ทำให้เกิดอาการไอมาก  วิธีที่จะลดอาการไอ คือ ให้ยาขับน้ำออกจากในเนื้อปอด  แต่ก็จะมีผลข้างเคียงกับไตสูงด้วย   ตอนนี้ก็ปรับยาให้ตามความเหมาะสม  คือปุ๊กลุกอยู่ได้สบายๆ   โดยต้องกินยาโรคหัวใจ ( Digoxin) ยาขยายหลอดเลือด (Anapril) ยาปฏิชีวนะ (Doxycycline) และยาขับปัสสาวะ ( Furosemide)   น่าสงสารมากเพราะต้องกินยาเหล่านี้ทุกวันมาเกือบจะ 2 ปีแล้ว

        ก่อนกลับอาจารย์คงจะเห็นผู้เขียนรัก  และดูแล เอาใจใส่กับอาการของปุ๊กลุกอย่างดีเสมอมา  โดยไม่เคยขาดนัด   จึงแนะนำว่า  “ พี่ครับ ผมมีเพื่อนอาจารย์เพิ่งจบจากอเมริกามา  และชำนาญ เรื่องการฝังเข็มรักษาในสัตว์มาก  อยากแนะนำให้พี่พาปุ๊กลุกไปลองรักษาดู  ไม่ได้มีอะไรเสียหาย  อย่างน้อยก็ช่วยให้เขามีสุขภาพที่ดีขึ้นบ้าง  ช่วยให้ไอลดลง....”   เท่านั้นไม่พอยังกรุณาโทรนัดวันและสรุปประวัติเจ็บป่วย    ประวัติการรักษาทั้งหมดให้ด้วย  ผู้เขียนรู้สึกดีใจที่มีคนใส่ใจกับสัตว์ร่วมโลกแบบนี้ ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ

       พอไปถึงโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่  ( มหาวิทยาลัยมีโรงพยาบาลรักษาสัตว์ 2 แห่ง คือโรงพยาบาลสัตว์เล็กและโรงพยาบาลสัตว์ใหญ่)   โทรเข้าไปตามหมายเลขโทรศัพท์ ที่อ.เชาวลิต แนะนำมา เจ้าหน้าที่รับสายและบอกว่า  “ เอาน้องปุ๊กลุกมาฝังเข็มใช่ไหมคะ   อาจารย์รออยู่แล้วค่ะ...”  เป็นความประทับใจตั้งแต่ยังไม่ได้รับบริการ   ไปตามสถานที่ที่ได้รับคำแนะนำ เจอ อาจารย์วีระพงศ์  เป็นคนน่ารักมากและเป็นกันเอง  หลังจากแนะนำตัวและซักประวัติเรียบร้อยแล้ว  อาจารย์ให้ข้อมูลและขั้นตอนวิธีการรักษาอย่างดี  เป็นความประทับใจ ครั้งที่ 2

        ก่อนเริ่มลงมือรักษา    อาจารย์ถามย้ำอีกครั้งว่า  วัตถุประสงค์หลักที่พาปุ๊กลุกมาเพื่ออะไร ??   ผู้เขียนตอบทันทีโดยไม่ต้องคิดว่า  “เพื่อให้เวลาที่เหลืออยู่  เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในแต่ละวัน”   

      แอบอ่านในใบซักประวัติและการตรวจร่างกาย (อ่านออกบ้างไม่ออกบ้าง) ประมาณพอสรุปว่า หูข้างซ้ายอุ่นกว่าหูข้างขวา  ชีพจรขาซ้ายเต้นอ่อนแรงกว่าข้างขวา  และไม่สม่ำเสมอ  และมีภาษาแพทย์เขียนไว้มากมาย  คงเหมือน Physical examในคนไข้

อ.นสพ.ดร. วีระพงศ์  ตั้งจิตเจริญ

สาขาวิชาคลินิกม้า

        อาจารย์บอกว่าการฝังเข็มเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สัตวแพทย์ใช้ในการรักษาสัตว์ โดยใช้เข็มในการกระตุ้นจุดเฉพาะบนร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้จุดต่างๆมีการเปลี่ยนสภาพทางเคมีและกระตุ้นระบบต่างๆ ให้ร่างกายมีการเยียวยาตัวมันเองจนหายและทำงานได้ปกติ   การบำบัดด้วยการฝังเข็มจะช่วยปรับสมดุลของพลังงาน เพื่อที่จะไปแก้ไขการไหลเวียนของพลังงานให้ราบรื่นและเยียวยาตัวเองได้ในเวลาต่อมา ปัจจุบันเป็นที่รู้กันว่าการฝังเข็มมีผลต่อระบบร่างกายที่สำคัญทั้งหมด โดยจะทำงานผ่านระบบประสาทส่วนกลางซึ่งจะไปมีผลต่อกระดูกกล้ามเนื้อ ฮอร์โมนหัวใจ และระบบไหลเวียนเลือด

ในสัตว์เล็กมักใช้การฝังเข็มเพื่อ ?
1. แก้ปัญหาระบบกระดูก กล้ามเนื้อ เช่น
- โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม
- ข้อสะโพกเสื่อม ข้ออักเสบ
- การบาดเจ็บเรื้อรังบริเวณกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น

2. แก้ปัญหา เช่น
- lick granuloma หรือ ผิวหนังอักเสบที่เกิดจากเส้นประสาทรับความรู้สึกไม่ทำงาน

3. แก้ไขระบบประสาทผิดปกติ เช่น
- การบาดเจ็บที่ทำให้ตัวสัตว์ไม่มีความรู้สึก
- อัมพาต
- ลดปวด (ร่วมกันหรืออาจใช้ก่อนหรือหลังการผ่าตัด ในกรณีที่ไม่ต้องการใช้ยา)

4. ทางเดินหายใจมีปัญหา เช่น
- โรคหอบหืดในแมว

5. ภูมิคุ้มกันบกพร่อง/ผิดปกติ
6. สัตว์ชราที่อ่อนเพลีย เซื่องซึม
7. สภาพอื่นๆที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน เช่น
- โรคต่อมไร้ท่อ
- นิ่วหรือทางเดินปัสสาวะต่างๆ
- โรคตา
 

ปุ๊กลุกกำลังฝังเข็ม

              


ขั้นตอนการฝังเข็ม
        การฝังเข็ม โดยส่วนมากจะฝังในสัตว์เลี้ยงที่มีอาการทางระบบประสาท เพราะการฝังเข็มจะช่วยในการไหลเวียนของเลือด และกระตุ้นระบบเส้นประสาท ทำให้มีสารและฮอร์โมนออกจากปมประสาท เช่น เอนโดฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวด ลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ กระตุ้นระบบประสาท และกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย หลังจากที่มีการฝังเข็มลงบนตัวสัตว์เลี้ยงแล้ว จะต้องรอเวลาประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ร่างกายมีการรับรู้ว่ากำลังมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา และเป็นการกระตุ้นระบบความรู้สึกด้วย ทั้งนี้จุดที่มีการฝังเข็มจะฝังตรงจุดที่ระบบเส้นประสาทมีการเชื่อมโยงกัน 

 ขั้นตอนต่อไปหลังจากฝังเข็มเรียบร้อยแล้ว จะมีการทำ Aquapuncture ซึ่งเป็นการฉีดสารน้ำ เพื่อไปกระตุ้นให้ร่างกายมีการซ่อมแซมตัวมันเอง อาทิเช่น วิตามิน ยาชา น้ำเกลือ หรือ น้ำกลั่น โดยส่วนมากจะใช้น้ำกลั่นเนื่องจากจะไม่มีตะกอนของสารตกค้างอยู่ หากฉีดด้วยวิตามิน จะทำให้เหลือตะกอนของยาตกค้างอยู่ ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการปวดได้ แต่สามารถแก้อาการปวดได้ด้วยการนวดเพื่อให้สารตกค้างกระจายตัว

กระบวนการทำงานของการฝังเข็ม
การฝังเข็มจะเพิ่มไหลเวียนทำให้มีสารและฮอร์โมนออกจากปมประสาท เช่น เอนโดฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนจากร่างกายที่ใช้ระงับความเจ็บปวด ลดการเกร็งของกล้ามเนื้อกระตุ้นระบบประสาท และกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายรวมถึงผลอื่นๆ ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมันเป็นสิ่งที่น่าสนใจตามหลักปรัชญาของจีนที่ว่า “โลกเกิดจากความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกาย” พลังงานของชีวิต (live energy) จะหมุนเวียนตามช่องทางหมุนเวียน (Meridian or Channel) โดยมีอวัยวะสำคัญต่างๆเป็นตัวสร้างพลังงาน เรียกว่า ฉี่ หรือ ชี่ (Chi/Qi) ให้ไหลเวียนไปถ้า Qi ไหลเวียนได้อย่างราบรื่นสัตว์จะมีสุขภาพดี การบำบัดด้วยการฝังเข็มจะช่วยปรับสมดุลของพลังงาน เพื่อที่จะไปแก้ไขการไหลเวียนของพลังงานให้ราบรื่นและเยียวยาตัวเองได้ในเวลาต่อมา

 

ปุ๊กลุกขณะกระตุ้นด้วยไฟฟ้า

  ด้วยกระแสอย่างอ่อนความแรง 20-30 เฮิร์ต   นาน 15 นาที  และตามด้วยความแรง 120-200 เฮิร์ต นานอีก 15 นาที

การฝังเข็มไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
การฝังเข็มเป็นหนึ่งในการบำบัดที่มีความปลอดภัยที่สุด มีผลข้างเคียงน้อยมากเพราะไม่มีการทำลายเนื้อเยื่อ อาจมีบ้างที่สัตว์มีอาการเลวลงชั่วคราวก่อนที่จะดีขึ้น เพราะการฝังเข็มจะทำให้เกิดสมดุลระหว่างระบบร่างกายที่จะเยียวยาตัวเองโดยไม่ใส่สารเคมี หรือยาเข้าไปในร่างกาย ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่เกิดผลแทรกซ้อนจากสารเหล่านี้ การฝังเข็มมักจะใช้เข็มที่เล็กมากและฆ่าเชื้อแล้ว เมื่อเข็มเข้าที่แล้วสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะรู้สึกผ่อนคลายและมักจะรู้สึกง่วงนอนระหว่างทำการรักษา นอกจากนี้ จะมีการลดการใช้กลุ่มยาสเตียรอยด์ เพราะหากในร่างกายมีสารสเตียรอยด์อยู่ แล้วทำการฝังเข็มจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของสัตว์เลี้ยง อาจจะทำให้อาการกำเริบได้

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็มและระยะเวลาที่ใช้ในการรักษา
        ก่อนที่จะมีการฝังเข็ม สัตว์เลี้ยงควรได้รับการตรวจเรื่องโรคหัวใจ กระดูกสันหลัง กระดูกหรือสะโพกว่ามีการแตกหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อป้องกันโรคแอบแฝง ซึ่งหากไม่ได้รับการตรวจ และพบว่าสัตว์เลี้ยงมีโรค การฝังเข็มก็จะเป็นอันตรายได้ เนื่องจากการฝังเข็มอาจจะไปกระตุ้นให้อาการเลวร้ายขึ้น

         โดยปกติสัตวแพทย์จะนัดสัตว์ป่วยมาทำการฝังเข็มสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ ซึ่งปฏิกิริยาหลังการฝังเข็มที่เห็นผลว่าดีขึ้นมักจะพบภายในการรักษาครั้งที่ 3-4 หรืออาจดีขึ้นก่อนหน้านั้นขึ้นอยู่กับสภาพและอาการของสัตว์เลี้ยงที่มารักษา สัตวแพทย์จึงแนะนำให้สัตว์ป่วยเข้าพบหมอให้ได้อย่างน้อย 3 ครั้ง และถึงแม้ว่าการฝังเข็มจะไม่ทำให้เกิดโทษต่อร่างกายเหมือนกับการรักษาประเภทอื่นๆ แต่ก็ไม่สามารถรักษาให้หายได้จากโรคทุกชนิดเช่นกัน

ประโยชน์ของการฝังเข็ม
          การฝังเข็มในสัตวเลี้ยง ทำให้ลดการใช้ยาหลายประเภทและกระตุ้นให้ร่างกายมีการซ่อมแซมตัวเอง ทำให้ไม่ต้องได้รับปริมาณยาที่เกินความจำเป็น ใช้ยาน้อย ลดกลุ่มยาสเตียรอยด์ ซึ่งมีผลทำให้ทานน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย กินจุ ทำให้ตัวบวม นอกจากนี้การฝังเข็มสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก จะช่วยทำให้กระชุ่มกระชวยขึ้น เนื่องจากเข็มจะไปช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้มีการตื่นตัว ทำให้สัตว์เลี้ยงกลับมากระชุ่มกระชวยเหมือนวัยหนุ่มสาวอีกด้วย

       ก่อนกลับอาจารย์แนะนำว่า ควรงดอาหารจำพวกเนื้อไก่   พิจารณาเสริมอาหารพวกไตและหัวใจของหมู หรือวัวก็ได้  และอาหารอื่นที่ควรกินเคือเนื้อปลา โดยเลี่ยงอาหารปิ้ง ย่าง  หรือทอด 

      มาถึงบ้านปุ๊กลุกอาเจียน 1 ครั้ง  ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการข้างเคียงหรือไม่  และหลับไปนาน   หลังจากตื่นขึ้นมาก็กินอาหารได้  และอาการอื่นๆปกติ

       คุณหมอนัดให้นำปุ๊กลุกไปฝังเข็มติดต่อกันทุกสับดาห์   จำนวน 5 ครั้ง   โดยนัดครั้งต่อไป  วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 ที่จะถึงนี้  แล้วจะนำเรื่องราวดีๆมาเขียนให้อ่านนะคะ

          ข้อคิดที่ได้จากการนำลูกสาวไปหาหมอตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา คือ 

  • ความเท่าเทียมกันของความรักที่มนุษย์มีให้กับเพื่อนร่วมโลก   เคยได้ยินคุณลุงฝรั่งคนหนึ่งที่นำน้องหมาไปรักษาที่คลินิกเดียวกันพูดว่า  " มาที่นี่แล้วสบายใจ  ได้เห็นความรักที่คนมีให้กับสัตว์โลก  ถ้าคนทุกคนในโลกรักและเอื้ออาทรกันอย่างที่เราเห็นในโรงพยาบาลนี้ก็จะดี  คงจะไม่มีใครรบราฆ่าฟัน  หรือแตกแยกกันเหมือนอย่างที่เป็นในทุกวันนี้..."   

  • บริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ในโรงพยาบาลสัตว์

         ขอให้ความรักค้ำจุนโลก    มีความสุขในวันแห่งความรักทุกๆท่านทุกๆวันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://www.positioningmag.com/prnews/prnews.aspx?id=61094#ixzz0fDEOouJe
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial No Derivatives

หมายเลขบันทึก: 335661เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

สวัสดีค่ะ

  • น่าสนใจมากนะคะ เคยได้ติดตามเรื่องนี้มาครั้งหนึ่ง
  • แต่บันทึกนี้ไดเรายละเอียดดีมากค่ะ
  • ที่บ้านมีสมาชิกใหม่ได้เดือนกว่าชื่อซินดี้กับมาร์กี้ค่ะ
  • หมอนัดเสาร์นี้ ตรวจสุขภาพและฉีดยาค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

ตามเกลอมาเยี่ยมปุ๊กลุกครับคุณ มนัญญา

  • สวัสดีครับ
  • คิดถึงกรรมการเป็นที่สุด

มาส่งกำลังให้เจ้าปุ๊กลุ๊ก

คนอย่างผมก็เคนฝังเข็มครับ เมื่อหลายปีก่อนมีอาการปวดหลังมาก ไปหาหมอคุณหมอท่านแนะนำให้ไปฝังเข็ม ไปใช้บริการประมาณ 1 ปี สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตอนนี้หายเป็นปกติมา 10 กว่าปีแล้วครับ ไม่ปวดอีกเลย

ฝังเข็มก็ดีอย่างนี้นี่เอง

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว ปุ๊กลุกน่ารักจังค่ะ ภาพยังดูเหมือนสาวรุ่นอยู่เลย ไม่น่าเชื่อจะ ๑๕ แล้ว ส่งกำลังใจให้ปุ๊กลุกค่ะ แล้วจะรอติดตามความคืบหน้าค่ะพี่เขี้ยว 

  • น้องหมาน่ารักมากค่ะ *^__^*
  • ไม่เคยเลี้ยงน้องหมาค่ะ
  • แต่ดูๆแล้วละเอียดอ่อนมากเลยนะคะ
  • ป่วยก็เหมือนคนเลยย

ดีใจกับปุ๊กลุกด้วยค่ะ..พี่เขี้ยว..

ชื่นชมคุณหมอด้วยค่ะ..

ชื่นชมความมีเมตตาของมนุษย์ที่มีต่อเพื่อนร่วมโลกด้วย..

ใช่เลยค่ะ..ข้อสรุปชัดเจน..โดนใจมากๆค่ะ..

ที่บ้าน มหา มีคนใจร้ายให้ยาสั่งตายเรียบ ๕ ตัว

อ้าว  น้อง ปุ๊กลุก ป่วยซะแล้ว

วันก่อนไปเที่ยวพายัพยังดีๆ อยู่เลยเนอะ

ฝากบอกน้องปุ๊กลุกว่า สู้ ๆ เน่อเน่อเจ้า

P

ขอบคุณพี่คิม

เรื่องนี้เป็น

เรื่องใกล้ตัวที่เราควรรับรู้ไว้ค่ะ

P

ขอบคุณบังค่ะ

ที่ รพ.นี้บริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ค่ะ

ต้องไปบอกพอลล่า ซะแล้ววว

P

ขอบคุณค่ะ

คิดถึงเช่นกัน

โดยเฉพาะลูกสาวบังไม่ได้เจอนาน

P

พี่เขี้ยวก็เคยไปฝังเข็ม

เพราะเจ็บเข่ารักษาไม่หายสักที

เลยไปฝังเข็ม

ไปฝังอยู่หลายครั้ง  ปัจจุบันไม่มีอาการมานานแล้ว

P

ขอบคุณน้องปู

ใครเห็นตัวจริง ก็ยังเรียกว่าลูกหมา

เพราะเขาสวยเป็นสาว 2000 ปีค่ะ  อิอิ

P

เลี้ยงเขาแล้ว

ต้องดูแลค่ะ

น้องลองเลี้ยงดูไหม

แล้วจะพบว่าโลกนี้สดใส สดชื่นขึ้นค่ะ

อย่างน้อยเขาจะสอนให้เรารู้จักการให้ โดยไม่หวังตอบแทน

P

ถ้าคนใจร้ายฆ่าสัตว์ได้

ไม่นานเขาก็จะฆ่าทุกสิ่งที่มีชีวิตได้หมด

P

เป้นโรคคนแก่

วันนั้นก้ไปหาหมอเช่นกันค่ะ

พี่เขี้ยวถึงต้องรีบกลับบ้านหลังเลิกงานไงจ๊ะ

 

P

ขอบคุณน้องแอ๊วที่มาเยี่ยม

โชคดีที่มีคนที่รักสัตว์มากมายแบบนี้ค่ะ

 

  • สวัสดีคะมาอ่านรื่องราวของเจ้าปุ๊กลุกคะ
  • น่ารักดีคะ ดูแล้วน่าจะแสนรู้นะคะ
  • ขอให้คุณมนัญญามีความสุขมากๆนะคะ...

***ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆกับน้องมนัญญา

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะป้าเขี้ยวที่รัก

ปุ๊กลุ๊กได้บการบริการที่อบอุ่นมากเลยค่ะ

โดยเฉพาะ มีคนน่ารัก ๆคอยเฝ้าเขาข้างๆ ค่ะ

ไม่ต้องกันญาติออกข้างนอกเหมือนบางที่ค่ะ

ขิบคุณนะคะ ป้าเขี้ยวจ๋า

พอลล่าจะไป ชม. อาทิตย์หน้า ต่อเครื่องไปน่านค่ะ คิดถึงจัง

                 

                            คุณหมอหล่อดีนะคะ  ปุ๊กลุก

                          สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ  หายไวๆนะ

  • ตามมาเป็นกำลังใจให้ทั้งแม่เขี้ยวและลูกปุ๊กลุ๊กค่ะ
  • ถึงว่า แม่เขี้ยวไม่ค่อยอยากจะไปต่างจังหวัด 
  • ห่วงลูกนี่เอง...

 

 

จากความรัก ความซื่อสัตย์ การดูแลปกป้อง และการขี้ประจบ ดูเหมือนจะดีกว่าคนเสียอีก.....อิอิ.อิ(มันคนละแบบกันนะ)จนกลายเป็นความรัก เป็นความผูกพันจากใจถึงใจเหนือสิ่งอื่นใด  คนที่บ้านผมก็เหมือนกัน สุพรรณร้อนมากมาก ช่วงนี้มีปัญหาด้านเทคนิคมีการแย่งคอมกันคนที่ต้องยอมลำดับแรกคือ หลานม่อน ขอให้มีความสุขครับ

 

  • มาให้กำลังใจปุ๊กลุ๊กด้วยจ้ะ
  • สู้ สู้ ลูก

สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้  for u  Happy  Valentine  Day

ขอให้ความรักค้ำจุนโลก มีความสุขในวันแห่งความรัก

ขอให้ความรักค้ำจุนโลก มีความสุขในวันแห่งความรัก

ขอให้ความรักค้ำจุนโลก มีความสุขในวันแห่งความรัก

ดีจังค่ะ

ขอให้น้องปุ๊กลุ๊กสู้ ๆ แข็งแร็งเร็ว ๆ โฮ่ง ๆ ได้สดใสเหมือนเดิมค่ะพี่เขี้ยว

มีความสุขกับวันแห่งความรักนะครับ  แวะมาเยี่ยมเยียน

มาเอาใจช่วยปุ๊กลุกค่ะ...โตไวๆน่ะ..

มีความสุขในวันวาเลนไทน์และตลอดไปน่ะค่ะ

P

ขอบคุณค่ะ

ไม่ใช่แสนรู้อย่างเดียว

ฉลาดด้วยค่ะ

P

เป็นเรื่องใกล้ตัว

ที่เราคาดไม่ถึงมากกว่าค่ะ

P

บริการแบบ SHA เลยเนาะ

มีโอกาสจะชวนไปตรวจเยี่ยม  อิอิ

P

ขอบคุณค่ะ

ดีใจแทนคุณหมอด้วย

ที่มีคนชม

แบบนี้เรียกว่าหล่อทั้งนอกกายและในกายเลยค่ะ

P

เลิกงานปุ๊บต้องกลับบ้านก่อนเลย

เพราะต้องป้อนยาตามเวลา

เนื่องจากเป็นยาอันตราย

ไม่อยากให้คนอื่นป้อนจ้า

P

เลี้ยงไป อยู่กันไปนานๆ

ไม่ได้เป็นแค่สัตว์เลี้ยง

แต่เป็นเพื่อนที่รู้ใจไปเลยค่ะ

P

ทุกวันพฤหัส

ต้องพาลูกสาวไปสู้ๆแบบนี้อีก 5 ครั้ง

P

จ่อยเสี่ย  ฮ่อๆๆ

มีความสุข และความรักในวัน2 ตรุษด้วยนะคะ  อิอิ

30

ขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากๆ  ถึงแม้ไม่ทราบว่าคือใคร  เพราะไม่ได้เข้าระบบ  อิอิ

P

ขอบคุณค่ะ

และขอให้พรนั้นย้อนกลับไปสู่ท่านด้วย

ทั้งรวย  และประสบแต่ความรักตลอดไปนะคะ

P

ขอบคุณค่ะ

ปุ๊กลุกไม่โตแล้ว

มีแต่จะลดน้อยถอยลงค่ะ

  • ปุกลุ้ก คนเดิม  ใช่มั้ยคะ
  • ชาว  NS  ฝากความห่วงใยมาถึงด้วย  หายไวๆ นะ
  • จัดงานตลาดนัดเสร็จ  คงจะหายเหนื่อยแล้ว
  • โชคดีนะคะ

ขอให้ปุ๊กลุกหายไวไวนะคะ..น่ารักมากๆ....ขอเป็นกำลังใจให้น้องปุ๊กลุก..สู้..สู้

P

คนสวย คนเดิมจ้า

ปุกลุกฝากบอกน้าๆป้าๆ ว่าขอบคุณจั๊ดนักเจ้า  บ็อกๆๆ

P

ขอบคุณค่ะ

ตัวขาวๆกลมๆที่นอนหน้าบ้านบ่อยๆไงเจ้า

ใช้เครื่องอะไรในการกระตุ้นไฟฟ้าอ่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท