Fruitman
ธนาเทพ (สนุ้กเกอร์) อุ่นโสมย์

ผู้หญิง ผู้นำ และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า


สตรีชนะเลิศ

       สวัสดีครับชาว G2K ทุก ๆ ท่าน วันนี้เป็นวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน (แห่งความรัก) จะมีการจับจ่ายสินค้าเพื่อนำไปใช้ในวันไหว้ครับ และที่ขาดเสียมิได้คือ ผลไม้ สด ๆ สวย ๆ อร่อย ๆ ครับ

 

                          

 

      เมื่อวานนี้ (วันที่ 11) ก็ยังคงเป็นวันที่ร้อนสุด ๆ อีกเช่นเคย ผมกับแฟน (คราวนี้มีเพื่อน ๆไปด้วย) เลยอพยพกันไปที่ Central ช่วงนี้ไปทุกวันเลยครับ และก่อนกลับผมก็ไม่ลืมที่จะแวะไปเยี่ยม Top supermarket เหมือนอย่างเคย (ผมไม่ได้จะโฆษณาให้เขนะครับ ^^) เพื่อไปดูผลไม้แปลก ๆ หรือราคา ของผลไม้ที่เปลี่ยนแปลงไปครับ แต่วันนี้ดูเหมือนที่ Top จะคึกคักกว่าทุกวัน อาจเป็นเพราะใกล้เทศกาลตรุษจีน มีการจัดร้านรับกับบรรยากาศตรุษจีน และมีการจัดวางผลไม้ที่ใช้ในการไหว้ไว้ด้วย หลัก ๆ ก็เป็น ส้มแพ็ค 4 ลูก สาลี่ เชอรี่ แอปเปิล กล้วย ฟักทอง เป็นต้น  

     แฟนผมเองก็ต้องการซื้อผลไม้กลับบ้าน วันนี้เราเลยใช้เวลาที่นี่นานหน่อยครับ ในขณะที่รอแฟนผมเลือกซื้อผลไม้อยู่นั้น ผมก็สังเกตุเห็นพฤติกรรมการเลือกซื้อผลไม้ของคุณผู้สาว ๆ (ทั้งสาวน้อย สาวใหญ่ก็สาวคร้าบบบ ><)

 

                  

    พฤติกรรมก็มีจะแตกต่างกันออกไป เช่น

   - ดูนิด ๆหน่อย ๆ แล้วก็หยิบใส่ตระกร้า (เป็นวัยรุ่นและพวกเด็กสาวเสียส่วนใหญ่ครับ)

  - พิถีพิถันในการเลือก มีการเปรียบเทียบสินค้า (เป็นวัยกลางคนเสียส่วนใหญ่)

  - พิถีพิถันในการเลือกมาก มีการเปรียบเทียบสินค้า มีการดม กด บีบ สินค้าดูความแน่นของสินค้าด้วย (เป็นกลุ่มอายุใกล้เคียงกับข้อที่แล้วครับ แต่มีไม่มากเท่า)

  - มากันเป็นคู่ครับ (แฟนกัน) มีหลายคู่ครับ แต่ที่ผมสังเกตุเป็นพิเศษ (คือจ้องเขามากหน่อยว่างั้น ครับ ><") มีสองคู่ครับ คู่แรก เป็นคู่ของวัยกลางคนครับ กำลังช่วยกันเลือกแอปเปิล ฝ่ายชายเลือกได้แล้วกำลังจะใส่ในรถเข็น แต่ฝ่ายหญิงรั้งแขนเอาไว้แล้วใส่แพ็คของตัวเองลงไปแทนครับ ซึ่งฝ่ายชายก็มิได้มีปฏิกิริยาใด ๆ ครับ แล้วทั้งคู่ก็เดินต่อไป คู่ที่สอง เป็นคู่ของคุณลุงคุณป้าครับ คือคุณลุงหยิบแพ็คเชอรี่ขึ้นมากำลังจะดู คุณป้าบอก "ไม่เอา" โห! ผมไม่ทรายว่าคุณป้าท่านไม่ชอบเชอร์รี่หรืออย่างไร แต่ท่าทางคุณลุงแกจะอยากกินครับ แต่ก็วางไว้ที่เดิมและเช่นกัน ก็ไม่ได้พูดอะไรครับ

(ขอโทษที่เสียมารยาทนะครับทุก ๆ ท่าน ที่ยืนมองซะ ><")

 

    เมื่อสังเกตุอยู่อย่างนั้นไม่นาน ผมก็เกิดความคิดว่า "คุณสาว ๆ นี่เค้าเลือกผลไม้กังยังไงน้า???" จึงได้ทำการขออนุญาติแฟน "ขออนุญาติ...ครับผม!" โดยแจ้งถึงสาเหตุของการกระทำดังกล่าวว่า "เพื่อเป็นกรณีศึกษาครับ!" เมื่อมีสัณญาณ ไฟเขียว ผมก็ออกตัวทันทีครับ ^^

               

      มีคุณผู้หญิงท่านนึง กำลังเลือกเชอร์รี่อยู่ครับ ผมก็ลองเดินเข้าไปดู ๆ แล้วพูดกับตัวเอง "เอ...ยังไงดีเนี่ย??" "เอ่อ ขอโทษครับ ผมจะเซื้อเชอร์รี่ แล้วผมควรเลือกยังไงดีครับ" เธอยิ้ม "ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ" มาถึงจุดนี้ผมไม่แน่ใจแล้วว่า เธอไม่รู้วิธีเลือกจริง ๆ หรือ ว่าเธอกลัวผมกันแน่ (เราก็หน้าตาใช้ได้นา....^^) ผมถามคำถามเดียวกันนี้กับผู้หญิงอีกหนึ่งคน และคำตอบที่ได้ก็คือ "ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ" ผมคิดว่าสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่นี้มัน "ไม่เวิร์ค" ครับ เลิกดีกว่า

 

    กลับมารายงานตัวกับแฟน แล้วถามเธอเล่น ๆ ว่า "แล้วเชอร์รี่เนี่ย...มันเลือกยังไงอ่ะ" "ไม่รู้สิ"  นั้น ! เหมือนกันหมด ผมคิดขึ้นแว็บแรกในใจ "แต่ถ้าเป็นลูกสีแดง ๆ หน่อย ผิวเต่ง ๆ ใส ๆ แล้วมีก้านติดอยู่กับลูกมัน จะดี" "ส่วนไอ้ลูกที่มันดำ ๆ คล้ำ ๆ มาก เหมือนมันเก็บไว้นาน และถ้าผิวมันเหี่ยวๆ ก็ไม่เอา" ท่านผู้อ่านครับ ถามแฟนตัวเอง เวิร์คกว่าเห็น ๆ เลยครับ จุดใต้แล้วก็ตำเข้ากับตอจังเบ้อเร้อ แฟนผมเธอก็ซื้อเชอร์รี่ทานบ่อย ๆ เธอก็เลือกเป็นครับ โธ่ ><"

                   

    ผมได้เห็นอิทธิพลในการตัดสินใจ ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ ของผู้หญิงแล้วครับ ผมไม่อยากจะสรุปเอาเองว่าผู้หญิงจะมีอำนาจในการตัดสินใจมากกว่าผู้ชาย (อาจเป็นบางเรื่อง เช่น เรื่องภายในบ้าน) แต่ในวันนี้เห็นได้ชัดครับว่า สตรีชนะเลิศ ครับ

    แต่ที่ผมไม่แน่ใจคือ ความรู้ความเข้าใจของสินค้าที่พวกเธอกำลังเลือกซื้ออยู่นั้น พวกเธอมีมันมากแค่ไหน เพราะคำตอบที่ว่า "ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ" นั้นจะมาจากความไม่รู้จริงหรือไม่ หรือเพื่อต้องการตัดบท ผมเคยค้นพบว่า ผู้จะใช้ "ความอยาก" "อารมณ์" และ "ความเหมาะสม" ในการตัดสินใจซื้อสินค้าครับ

    อีกอย่าง ช่วงอายุจะเป็นสิ่งหนึ่งที่มีผลในการเลือกซื้อสินค้าหรือไม่ เพราะเห็นว่า คนที่มีอายุมากกว่าจะค่อนข้างพิถีพิถันในการเลือกมากว่า ซึ่งก็ต้องศึกษากันต่อไปครับ

                   

แล้วคุณล่ะครับคิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 335760เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อูย...เป็นเหมือนกันเลยเน้อ

ปกติก็เลือกไม่เป็นหรอกค่ะ อันผลไม้นั้นขอให้หน้าตาหน้ากินเป็นพอ

(ก็ช้านอยากได้อ่ะ นายซื้อให้ระกัน หุหุ) อะไรทำนองนี้ค่ะ ^^

เป็นการสังเกตุที่ละเอียดมากครับ ( ผมว่าต้องมีมองสาวๆที่มาเลือกคนเดียวแต่ไม่เอาลงใช่ไหมครับ 555+ )

หลายๆคนคงเป็นแบบนั้นครับ... ถ้าว่าเลือกเป็นไหม ไม่เป็นหรอกครับ ดูที่คิดว่าตัวเองสบายใจไว้ก่อน

อาศัยลองผิดลองถูกไป และประสบการณ์ก็จะทำให้ทราบเองครับว่าแบบไหนดี ไม่ดี อย่างแฟนคุณผมก็ว่าเข้าทำนองนี้ละ

ส่วนอิทธิพลการตัดสินใจ... ไม่ใช้แค่เรื่องภายในบ้างหรอกครับ... เรื่องรถ เรื่องบ้าน สถานที่กินข้าว ผู้ ญ เลือกทั้งนั้น

อย่างรถนี่ ผมเคยเจอทีนึง ผู้ชายบอกกับผู้ ญ ว่า "ตัวเองอย่าบังคับเค้าซื้อคันนั้นเลย เค้ายังไม่มีเงิน" เห็นอะไรไหมครับ

ต้องบอกกันไว้ก่อนแต่เนิ่นๆเลยว่า ไม่มีตังนะ ไม่ใช่ไม่อยากซื้อ... น่ากลัวเจงๆครับ ผู้ ญ เข้าใจยาก แถมใช้อารมณ์และความรู้สึก

ในการทำสิ่งต่างๆ โดยเฉาพอย่างยิ่ง การช็อปปิ้ง ซึ่งดูแล้ว ไม่ค่อยจะมีเหตุและผลเท่าไหร่ครับ... ขอบคุณสาระดีๆครับ ^^

ผมคิดว่าที่ เด็กวัยรุ่น เลือกผลหมากรากไม้ไม่เป็นเนี่ย

อย่างหนึ่งน่าจะมาจากการที่ไม่เคยไปจ่ายตลาดกับ คุณแม่หรือผู้ปกครอง อ่ะครับ

เลยทำให้การเลือกสินค้าประเภทนี้แต่ละครั้งจะมองแค่รูปร่างลักษณะภาพนอกเฉยๆ

พอเห็นว่ามันมีสีสวย สดใส น่ากิน ก็ตัดสินใจซื้อทันที

ส่วนผมเองเวลาที่เลือกซื้อผลไม้แต่ละครั้งก็ต้องให้ คุณแม่ เลือกให้อ่ะครับ

เพราะผมเลือกไม่เป็นเน้อ หุหุ

ซินเจี่ยอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ ครับ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

ขอบคุณมากครับ

คุณ Charmmy ; ลองใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเลือกดูสิครับ

เริ่มจาก ตาดู ขนาด รูปร่างหน้าตา ของผลไม้ ได้สัดส่วนสวยงาม ตามลักษณะที่ควรจะเป็น (ขนาดไม่เล็กไปใหญ่ไป ตรงตามลักษณะของสายพันธ์ของผลไม้ชนิดนั้นๆ) สีควรมีสีเข้มเป็นมัน สม่ำเสมอ นอกจากนั้นก็ควรดูความสดสะอาด ไม่ช้ำ ไม่แตก ไม่มีรอยจุดจากโรคแมลง

หูฟัง ผลไม่หลายชนิด เราสามารถเลือกซื้อ โดยการฟังเสียงที่เกิดจากการดีด เคาะ หรือเขย่า

จมูกดมกลิ่น ควรมีกลิ่นหอมชวนทาน ผลไม้บางประเภทอาจมีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว ต้องเป็นกลิ่นที่เหมาะสม ไม่ใช่กลิ่นเน่า

ลิ้นชิมรส ควรมีรสชาติและรสสัมผัสตามที่ควรจะเป็น เช่นส้มควรหวานฉ่ำน้ำ ไม่ใช่ทานเข้าไปแล้วเนื้อแข็งกระด้าง รสเปรี้ยวจนคิดว่าเป็นมะนาว

กายสัมผัส เมื่อจับดูควรรู้สึกถึงความนุ่มนวล หรือแน่นหนา ตามที่ควรจะเป็น ผลไม้หลายอยากถ้าจับดูแล้วรู้สึกนิ่ม อาจแสดงว่าใกล้จะเสียแล้วครับ

คุณไพรัชช์ : มันก็มีบ้างนิดหน่อยนะครับ แหมคุณไพรัชช์นี่ก็ ทำเหมือนไม่เคย ^^ ผมเคยเจอเวลาซื้อผลไม้แล้วแม่ค้าบอก "สุกแล้วนี่แหละกำลังพอดี" เลือกไม่เป็นก็เชื่อ ซื้อกลับไปมันไม่เป็นอย่างนั้นน่ะสิครับ

ถูกของคุณไพรัชช์ครับ ผมมัวคิดถึงแต่เรื่องพวกอาหารการกิน หรือของใช้ในบ้าน (เรื่องคุณแม่น่ะครับ) เลยทำให้ลืมเคสอื่นไป ขอบคุณมากครับที่เตือนสติกัน

คุณยะ : เป็นไปได้ครับเด็ก ๆ อาจไม่ค่อยได้ตามคุณแม่ไปจ่ายตลาดครับ และเช่นกันผมก็ให้คุณแม่เลือกครับ ชัวร์!

ก็ถ้าเป็นผลไม้ที่ชามชอบล่ะก็ ชามจะเลือกเป็นค่ะ

แต่ถ้าเป็นอันที่ไม่ชอบ ชามก็จะไม่ค่อยสนใจเลือกค่ะ

ขอบคุณที่นำวิธีการเลือกมาบอกนะคะ

(แต่ถ้าจะให้ดี จ่ายตังให้ด้วยนะ หุหุ)

P Charmmy

ผมเองก็เป็นเหมือนกันครับ ^^

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท