นวัตกรรมภาวะผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลง


แนวคิดและการศึกษาในการพัฒนาความเป็นผู้นำหรือภาวะผู้นำ ( Ladership )

      ในสภาวะปัจจุบัน  โลกอยู่ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันกันอย่างสูง  ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก  จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันอย่างรุนแรงนี้  โดยได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ  สังคมและการเมือง  อันจะเห็นได้ชัดจากปัญหาและสภาพของวิกฤติทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองในปัจจุบัน  จึงมีประเด็นที่น่าสนใจว่าในสภาวะแบบนี้สังคมไทยควรมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองอย่างไร เพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืน  มีสันติสุขและสามารถเอาชนะวิกฤตการณ์ทางด้านต่าง ๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้

     เป็นที่ยอมรับกันว่าบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในทุก ๆ ระดับของสังคมคือ ผู้นำ  ผู้นำเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อความอยู่รอด  สวัสดิภาพ  และสันติสุขของสังคมและประเทศชาติทั้งหมด  นอกจากนี้  ผู้นำมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาองค์การและการจัดการในทุกระดับ  ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ หรือระดับท้องถิ่น  ในระดับองค์การ มีการยอมรับกันว่า ความสำเร็จขององค์การ  ไม่ว่าจะเป็นการบริหารที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ ( Results-based  Management)  ประสิทธภาพหรือประสิทธิผล  ล้วนแต่ขึ้นกับภูมิปํญญา  ความคิดอ่านและแนวปฏิบัติที่สร้างสรรค์ของผู้นำขององค์การ  ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยที่พบว่า  ภาวะผู้นำสัมพันธ์กับประสิทธิผลของงาน  และภาวะผู้นำมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลขององค์การ  เนื่องจากผู้นำมีความสำคัญ  จึงมีแนวคิดและการศึกษาในการพัฒนาความเป็นผู้นำหรือภาวะผู้นำ ( Ladership ) เกิดขึ้น 

หมายเลขบันทึก: 336052เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมคนดี วันละคนค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท