การบริหารระบบสารสนเทศ


คิดดี พูดดี ทำดี

การบริหารระบบสารสนเทศ

                  ข้อมูลสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการบริหารสถานศึกษา เนื่องเพราะข้อมูลที่ผ่านการประเมินผลและการตรวจสอบแล้ว ย่อมเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อต่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องนั้น ๆ  ซึ่งการจัดระบบการบริหารและสารสนเทศนั้น ต้องดำเนินการให้ครอบคลุมบริบททุกด้านเพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา

                  จากความสำคัญของข้อมูลและระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการในสถานศึกษานั้น อาจแบ่งออกเป็น 4 ระบบ   คือ  ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา   ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ

 สถานศึกษาจึงต้องกำหนดความต้องการข้อมูล นำผลของข้อมูลนั้นมาดำเนินการ  และนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์และแปรผล  เพื่อจัดทำเป็นสารสนเทศในการบริหารจัดการการมีข้อมูล และระบบสารสนเทศที่ถูกต้อง เหมาะสม ตลอดจนการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ ผ่านรูปแบบการใช้โปรแกรมในการบริหารจัดการ ย่อมเพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดแนวทาง วิธีการ หรือแนวในการปฏิบัติ เพื่อการตัดสินใจ สั่งการ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การปฏิบัตินั้นส่งผลในทางบวก และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนตลอดจนพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 336575เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2010 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท