iMindMap - ซอฟต์แวร์แผนที่ความคิด


iMindMap® คือ เครื่องมือซอฟต์แวร์ที่สร้างสรรค์และใช้งานง่าย ซึ่งสามารถช่วยให้ท่านวางแผน สร้าง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แก้ปัญหา เรียนรู้ ระดมสมอง นำเสนอและจัดระเบียบ นี่คือผลิตภัณฑ์เพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการโดยโท นี่ บูซาน ผู้คิดค้นแผนที่ความคิด ผลิตภัณฑ์นี้จำลองกระบวนการสร้างแผนที่ความคิดที่โด่งดังไปทั่วโลกของเขาได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้โดยผู้คนนับล้านคนทั่วโลกในปัจจุบัน

หลักการทำงาน

ใน การพัฒนาทักษะที่สร้างสรรค์ท่านไม่เพียงแต่พัฒนาความสามารถของท่านเพื่อให้ ได้ความคิดที่สร้างสรรค์ แต่ยังเป็นการเพิ่มพูนความสามารถของท่านในการจดจำสิ่งต่างๆ โดยที่ท่านไม่รู้ตัว ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าความคิดสร้างสรรค์และความจำ คือ กระบวนการทางความคิดที่เหมือนกันในแนวตั้ง โดยที่ทั้งสองสิ่งนี้ทำงานได้ดีที่สุดในขณะที่ท่านใช้จินตนาการและการโยง ความสัมพันธ์กับความรู้ที่มีอยู่เดิม

สมองแบ่งออก เป็นสองซีกคือสมองซีกซ้ายและซีกขวา สมองแต่ละซีกทำหน้าที่ประมวลทักษะทางความคิดที่แตกต่างกัน เช่น สมองซีกซ้ายทำหน้าที่ควบคุมความสามารถด้านการพูด คณิตศาสตร์และการวิเคราะห์ ขณะที่สมองซีกขวาเชื่อมโยงกับการวาดภาพ ดนตรี การรับรู้เชิงมิติและจินตนาการ สมองทั้งสองซีกเป็นระบบที่แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิงและมักจะไม่ถูกใช้งานร่วม กัน แต่อย่างไรก็ตาม การสร้างแผนที่ความคิดใช้คุณลักษณะต่างๆ ของสมองทั้งสองซีก ซึ่งหากมีการใช้งานร่วมกันแล้ว สมองแต่ละซีกจะช่วยเสริมสมรรถนะสมองอีกซีกหนึ่งไปพร้อมกันในลักษณะที่ก่อให้ เกิดศักยภาพที่สร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด และเพิ่มความสามารถในการโยงความสัมพันธ์ให้สูงขึ้น ซึ่งนำไปสู่พัฒนาการของทักษะทางสติปัญญ

หมายเลขบันทึก: 336874เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท