ในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้น ครูผู้สอนจะต้องคำนึงถึงประเด็นต่างๆ เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุตามจุดหมายและสามารถแก้ปัญหา พัฒนา ผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ กล่าวคือ
1. การกำหนดจุดประสงค์การเรียน ต้องให้ผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาตามความสนใจ แต่อาจจัดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการเรียนเพื่อจุดประสงค์หลัก โดยการเชื่อมโยงเนื้อหาต่างๆ แบบภายใน (Internal Link) หรือใช้เนื้อหาของกลุ่มผู้สอนอื่นๆ
2. เนื้อหาสาระ การเรียนที่เน้นจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องเป็นวิธีที่ยืดหยุ่นและเอื้อต่อการติดตามประสบการณ์ของผู้เรียนด้วย
3. แรงจูงใจต่อการ การออกแบบนั้นต้องแฝงไปด้วยความท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียน เช่นการออกแบบเนื้อหาโดยวิธีการค้นพบ (Discovery-based instruction strategies) นอกจากแรงจูงใจจากการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาบนจอคอมพิวเตอร์โดยผู้สอน แล้วแรงจูงใจต่อเนื่องยังได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและผู้เรียนอื่นๆ ด้วย
4. รูปแบบการจัดชั้นเรียน โดยจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนเรียนด้วยคอมพิวเตอร์แล้วยังเปิดโอกาสหรือช่องทางให้สื่อสารกับผู้เรียนอื่นเพื่อการศึกษา รวมทั้งกับผู้เชี่ยวชาญในเนื้อหานั้นๆ
5. กลยุทธการสอน โดยเน้นบทบาทของผู้เรียนให้มากขึ้น ผู้สอนแนะนำทาง ชี้นำวิธีเรียน เป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน
6. การออกแบบกิจกรรมการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้นยังต้องคำนึงถึงแบบการเรียนของผู้เรียน (Learning style) อีกด้วย เช่น ผู้เรียนเป็นผู้กระทำ (Active learner) การสร้างสรรค์ความรู้ (Constructive) การร่วมมือกันเรียนรู้ (Collaborative) มีความใส่ใจและสนใจ (Intentional) การพูดคุย สื่อสาร (Conversational) การอยู่บนบริบทตามสภาพจริง (Contextualized) การสะท้อนผล (Reflective)
รูปแบบการเรียนดังกล่าวจะเป็นตัวกลางที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับเทคโนโลยี ในด้านการเรียนแบบ Active, Constructive และ Reflective ดังนั้นกรอบแนวคิดในการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอนบนเครือข่าย ที่สามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้และช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการจัดสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เหมาะสมนั้นจะต้องผสมผสานการเรียนทั้งในระบบบนเครือข่ายและการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมที่มีผู้สอนและผู้เรียนต้องพบปะกันในชั้นเรียนอย่างเหมาะสม