เทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์


ในการออกแบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้น ครูผู้สอนจะต้องคำนึงถึงประเด็นต่างๆ เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุตามจุดหมายและสามารถแก้ปัญหา พัฒนา ผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ  กล่าวคือ
             1. การกำหนดจุดประสงค์การเรียน ต้องให้ผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาตามความสนใจ แต่อาจจัดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการเรียนเพื่อจุดประสงค์หลัก โดยการเชื่อมโยงเนื้อหาต่างๆ แบบภายใน (Internal Link) หรือใช้เนื้อหาของกลุ่มผู้สอนอื่นๆ

2. เนื้อหาสาระ การเรียนที่เน้นจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องเป็นวิธีที่ยืดหยุ่นและเอื้อต่อการติดตามประสบการณ์ของผู้เรียนด้วย

3. แรงจูงใจต่อการ การออกแบบนั้นต้องแฝงไปด้วยความท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียน เช่นการออกแบบเนื้อหาโดยวิธีการค้นพบ (Discovery-based instruction strategies) นอกจากแรงจูงใจจากการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาบนจอคอมพิวเตอร์โดยผู้สอน แล้วแรงจูงใจต่อเนื่องยังได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและผู้เรียนอื่นๆ ด้วย

4. รูปแบบการจัดชั้นเรียน โดยจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนเรียนด้วยคอมพิวเตอร์แล้วยังเปิดโอกาสหรือช่องทางให้สื่อสารกับผู้เรียนอื่นเพื่อการศึกษา รวมทั้งกับผู้เชี่ยวชาญในเนื้อหานั้นๆ

5. กลยุทธการสอน โดยเน้นบทบาทของผู้เรียนให้มากขึ้น ผู้สอนแนะนำทาง ชี้นำวิธีเรียน เป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน

6. การออกแบบกิจกรรมการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้นยังต้องคำนึงถึงแบบการเรียนของผู้เรียน (Learning style) อีกด้วย เช่น   ผู้เรียนเป็นผู้กระทำ (Active learner)  การสร้างสรรค์ความรู้ (Constructive)  การร่วมมือกันเรียนรู้ (Collaborative)   มีความใส่ใจและสนใจ (Intentional)  การพูดคุย สื่อสาร (Conversational)   การอยู่บนบริบทตามสภาพจริง (Contextualized)   การสะท้อนผล (Reflective)
             รูปแบบการเรียนดังกล่าวจะเป็นตัวกลางที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับเทคโนโลยี ในด้านการเรียนแบบ Active, Constructive และ Reflective ดังนั้นกรอบแนวคิดในการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอนบนเครือข่าย ที่สามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้และช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการจัดสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เหมาะสมนั้นจะต้องผสมผสานการเรียนทั้งในระบบบนเครือข่ายและการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมที่มีผู้สอนและผู้เรียนต้องพบปะกันในชั้นเรียนอย่างเหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 336893เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่ะค่ะ  ครูบันเทิงก็ชอบสอนกับคอมพ์ค่ะ..เด็กๆชอบ ตื่นตาตื่นใจดีค่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท