ลูกแพ้โปรตีน


เมื่อลูกแพ้โปรตีน

ไม่ทราบว่าคุณแม่คนไหนประสบปัญหาเหมือนดิฉันหรือไม่ อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้เฝ้าระวังอาการลูกน้อยค่ะ

    เรื่องมีว่า หลังคลอดลูกคนที่ 2 ได้ 2 วัน(กลับจากโรงพยาบาล)สังเกตว่าลูกมีอาการหายใจครืดคราด เสียงหายใจดังผิดปกติ มีน้ำมูกใส หอบเป็นบางครั้งแต่ไม่มี retraction  แต่ฟังเสียงปอดก็ไม่พบว่ามีเสียงผิดปกติใดๆ คืนนัน้เฝ้าสังเกตอาการลูกทั้งคืน แต่ลูกก็ดูดนมได้ นึกว่าลูกแพ้อากาศหรือฝุ่น ช่วงกลางวันอาการดีขึ้น เป็นๆหายๆ สงสัยอยู่ 2 วัน พาลูกกลับไปหากุมารแพทย์(เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ) ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ แพทย์บอกว่าเด็กแรกเกิดก็มีอาการแบบนี้ได้ ต่อมาลูกอายุเข้าเดือนที่ 2 ลูกเริ่มมีผื่นขึ้นบริเวณข้อพับ จุดอับ แขน ขา ลักษณะเหมือนผิวหนังอักเสบ หยุดการใช้สบู่และโลชั่น แป้งทุกชนิด อาการไม่ดีขึ้น พาลูกไปพบแพทย์ท่านเดิมวินิจฉัยว่าน่าจแพ้แต่ไม่ทราบว่าแพ้อะไร ได้ยาและโลชั่นมาทา อาการทุเลา แต่ถ้าหยุดทายาผื่นก็จะขึ้นทันที  เข้าเดือนที่ 3 ลูกมีอาการหูแฉะบริเวณใบหูและรูหุ หมอท่านเดิมบอกว่าเป็นอาการแพ้ที่รุนแรงมากขึ้น แต่ไม่ทราบว่าแพ้อะไร ให้ใช้ยาและโลชั่นทาเหมือนเดิม กลับบ้านไม่ถึง 1 สัปดาห์ กุมารแพทยืท่านอื่นพยายามหาสาเหตุอาการลูกแต่ไม่พบ คิดว่าเราทำน้ำเข้าหูลูกรึเปล่าแต่มั่นใจว่าไม่แน่นอน  ต่อมาหูลูกมีกลิ่นเหม็นและแฉะมากขึ้นเครียดมากกลัวลูกมีปัยหากลับไปพบกุมารแพทยืท่านเดิมเพื่อจะปรึกษาว่าไปตรวจกับหมอ ENTดีหรือไม่  แพทย์คงเครียดมากที่เห็นเรามาถี่ๆเช่นนี้แพทย์เลยซักประวัติตั้งแต่ตั้งครรภ์  แพทยืสงสัยว่าลูกจะแพ้นมวัว ดิฉันบอกว่าเป็นไปได้อย่างไรลูกทานนมแม่ 100% หมอบอกว่าลูกทานนมแม่ 100 % แต่แม่ทานนมวัว 100% อาจจมีโปรตีนนมวัวที่ค้างอยู่ในตัวแม่ ให้แม่งดนมวัว และอาหารทุกย๋างที่ทำจากนมวัว ซะ กลับบ้านมายังไม่เชื่อหมอมากนัก นั่งค้นข้อมูลจากหลายๆที่ ข้อมูลสนับสนุนมากขึ้น ลองดูค่ะ งดบำรุงร่างกายด้วยนมวัว เน้นผักและผลไม้ หันมาใช้สมุนไพรบำรุงน้ำนม ผ่านไป 1 สัปดาห์(ประกอบใช้ยาและโลชั่นตัวเดิม) อาการหวัดเรื้อรัง หยุด หูเริ่มแห้ง ผิวหนังอักเสบดีขึ้น เหลือไม่มาก แต่บริเวณซอกหูยังมีไขมันอุดตันบ้างต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือแต่ไม่ถี่เท่าเดิม หยุดทาโลชั่น แต่ผื่นไม่เพิ่มขึ้นค่อยๆจางเอง เชื่อเลยค่ะว่าลูกแพ้นมวัว

เริ่มเดือนที่ 5 จะกลับไปทำงานคลังนมแม่เริ่มลดลงบีบนมได้เท่าเดิมแต่ลูกทานมากขึ้นกลัวลูกไม่อิ่มลองให้นมถั่วเหลืองสลับวันละ 2 ออนซ์ ได้เรื่องค่ะ ท้องเสียถ่ายเหลว มีไข้ ผื่นขึ้น หมอวินิจฉัยเลยว่าลูกแพ้โปรตีนสัตว์ ต้องทานนมพิเศษที่สกัดโปรตีนตัวที่แพ้ออก ณ ตอนนั้นเครียดแต่ไม่มากเพราะยังไงลูกก็ยังดูดนมแม่

....แต่ไม่ง่ายเหมือนที่คิด พอเริ่มให้นมพิเศษ(รสชาดแย่มาก ๆขม เฝื่อน) ลูกไม่ยอมทานนมแม่ หลังทานนมพิเศษแค่ 1 สัปดาห์ก็เริ่มปฏิเสธนมแม่ทั้งจากขวด แก้วและเต้า พยายามยังไงก็ไม่ทาน เพราะนนมแม่รสชาดหวานกว่า แต่หลังทานนมพิเศษ อาการต่างๆหายเป็นปลิดทิ้ง ผื่นไม่มี หูไม่แฉะ ผิวเนียนใสเหมือนเด็กทั่วไป ไม่มีนำมกกรัง ไม่เป็นหวัดเรื้อรัง การขับถ่ายปกติ จนกระทั่งครบ 1 ขวบ ดิฉันเริ่มลองให้ลูกทานโปรตีนจากสัตว์อื่นที่ไม่ใช่วัว ไม่แพทันทีแต่สะสม นานวันเข้าจะมีอาการ คือท้องเสีย ไข้สูงตอนกลางคืน กลางวันไม่ไข้ กินได้ แต่ออกทันที หมอบอกว่าแพ้โปรตีน ต้องฉีดantibioticครั้งละ 3 วัน เป็นอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์อาการจะดีขึ้น(ต้องงดโปรตีน) ดิฉันไม่อยากเชื่อว่าลูกจะโชคร้ายเพียงนี้ กลัวลูกไม่เจริญเติบโตตามปกติ ลองอีกครั้งเป็นอีก ครบ 2 เดือนมีอาการอีก หมอสั่งห้ามเด็ดขาดว่าอย่าเพิ่งลองอะไรเลย ...ให้เขาโตกว่านี้ก่อน ...ทุกวันนี้ยอมรับว่าเครียดมากเด็ก 1ขวบ 5เดือน กำลังเดิน กำลังหัดพูด และอยากลองมาก เวลาเห็นใครทานอะไรก็อยากทานด้วย สงสารลูกมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะถ้าให้ทานเขาก็จะมีอาการ ต้องฉีดยา พ่นยา ...สามีบอกว่าไม่เป็นไรหรอกสงสารลูกเวลาฉีดยา ทุกวันนี้ลูกก็เลยเป็นมังสวิรัตตั้งแต่ 1 ขวบ

คำสำคัญ (Tags): #ลูกแพ้โปรตีน
หมายเลขบันทึก: 337211เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขายเอนฟาแล็ค โปรโซบี อาหารทารก สำหรับทารกที่มีระบบการย่อยผิดปกติ และแพ้นมวัว

(Enfalac Prosobee )

ขนาด 400 กรัม กระป๋องละ 245 บาท (ถ้าซื้อ 12 กระป๋องลดเหลือกระป๋องละ 230 บาท)

โปรโซบีเป็นนมผงดัดแปลงสำหรับทารกที่ประกอบด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง ปราศจากแล็คโตสหรือน้ำตาลนมและไม่มีน้ำตาลทรายใช้สำหรับทารกที่แพ้นมวัวหรือ มีปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับการให้นมหรือมีระบบการย่อยอาหารผิดปกติ

ข้อบ่งใช้ สำหรับทารกที่แพ้โปรตีนจากนมวัวหรือมีอาการดังต่อไปนี้

ท้องเดิน

โคลิกหรือร้อง 3 เดือนจากการแพ้โปรตีนนมวัว

มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง

สำหรับทารกที่แพ้น้ำตาลนมหรือแล็คโตส

ทารกที่มีภาวะกาแล็คโตซีเมีย (Galactosemia)

ใช้แทนนมผงดัดแปลงสำหรับทารกสูตรปกติ หรือใช้เสริมกรณีทารกได้รับ

นมแม่ไม่เพียงพอ

สอบถามได้จ้า 0816161384[size=5]0816161384 ก้อย[/

email :[email protected]

เป็นเหมือนกัน ตั้งแต่คนแรกแล้ว นั่นหนะสายเจ ตั้งแต่ท้องไม่ทานน้ำปลา กระเทียม ขึ้นฉ่าย และที่เกี่ยวข้อง หมอสรุปว่าเป็นภูมิแพ้ พอคนที่สองไม่ทานนมวัวเลยสักนิด แต่ก็หนักว่าคนแรก ตอนที่คนนี้ถ่ายเหลว เหมือนกันเลย หมอห้ามโปรตีน น่าสงสารมาก

ทั้งหมดเป็นพระประสงค์ หรือเป็นตามสายที่มารึปล่าว?

ลูกของดิฉันก็เหมือนกันแพ้โปรตีนตั้งแต่ 4 เดือน ผื่นขึ้นทั้งตัว ตอนนี้หาหมอที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หมอให้ทานนมสูตรพิเศษ "นูตรามีเยน" ราคาที่โรงพยาบาล กระป๋องละ 200 กว่าบาท ห้างสรรพสินค้า 400 กว่าบาท ลูกทานเก่งมาก กระป๋องละ 2 วัน แต่อาการดีขึ้นมาก

ลูกของดิฉันก็แพ้โปรตีนจากสัตว์เหมือนกัน ตั้งแต่ นม, ไข่แดง,เนื้อหมู จะขึ้นผื่นทั้งตัว ตอนนี้ทานนมพิเศษอยู่ ขณะนี้ได้ 8 เดือน

แล้ว ยังทานอาหารได้แค่ข้าวบน กับผักต้มเท่านั้น ใครมีเมนูพิเศษสำหรับเด็กแพ้โปรตีน กรุณาบอกด้วยค่ะ เพราะลูกไม่ชอบทานนมพิเศษ ทานน้อยมาก กลัวลูกจะมีปัญหาการพัฒนาการทางสมองนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท