การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้แนวคิดPOSCORB


การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้แนวคิดPOSCORB

การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีประสิทธิภาพนั้นอาจจะอธิบายได้ง่าย ๆ โดยใช้แนวคิด POSCORB ดังต่อไปนี้

P คือ PLANNING งานขั้นแรกเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศก็คือ การวางแผน หากปราศจากการวางแผนที่ดีแล้ว การนำไอทีมาใช้ก็จะเป็นงานที่ปราศจากเป้าหมายและทิศทาง ไม่รู้ว่าจะนำเราไปสู่อะไรกันแน่

O คือ ORGANIZING การจัดรูปแบบงานไอทีเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หน่วยงาน หรือบริษัทขนาดใหญ่นั้นจำเป็นจะต้องมีกลุ่มสำหรับบริหารและปฏิบัติการด้านไอที

S คือ SCHEDULING  การจัดลำดับของงานพัฒนาระบบสารสนเทศในหน่วยงานนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก และผู้บริหารไอทีจำเป็นจะต้องให้ความสนใจมากพอสมควร งานระบบสารสนเทศรวมทั้งหน่วยงานนั้นเป็นงานที่ใหญ่มาก แม้ว่าหน่วยงานจะสนใจจัดหาซื้อระบบสารสนเทศทั้งระบบมาใช้ ก็ไม่ได้หมายความว่าหน่วยงานจะสามารถทำให้ทุกระบบย่อยทำงานได้พร้อมกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะการนำระบบสารสนเทศมาใช้นั้นจำเป็นที่เราจะต้องออกแบบระบบใหม่ ต้องเปลี่ยนแนวทางการทำงานจากการใช้มือเป็นการใช้เครื่อง  ต้องจัดหาข้อมูลใหม่ งานเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลา และจะต้องคอยตรวจสอบความถูกต้องอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เอง แม้ว่าหน่วยงานจะได้กำหนดแผนไอทีขึ้นมาแล้วว่าจะมีระบบอะไรบ้าง ผู้บริหารก็ยังจำเป็นที่จะต้องเลือกว่าจะนำระบบย่อยอะไรมาใช้ก่อน ระบบใดจะใช้ลำดับถัดไป

C คือ CONTROL  การควบคุมงานด้านไอทีมีประเด็นที่ต้องพิจารณาอยู่หลายด้านด้วยกัน

O คือ ORDERING  งานที่เกี่ยวกับการสั่งการให้การปฏิบัติงานทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น ไม่มีอุปสรรคขัดข้องนั้นเป็นงานที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความสามารถของผู้บริหารอย่างแท้จริง การสั่งการนี้จะต้องอาศัยทักษะทางด้านการสื่อสาร (Communications) คือการพูดอย่างมีเหตุผล สามารถต่อรอง โน้มน้าว และจูงใจผู้ฟังได้

R คือ REPORTING  งานนี้เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานสรุปเสนอต่อผู้บริหารของหน่วยงานให้ทราบความเป็นไปในการปฏิบัติงานต่างๆ ของศูนย์คอมพิวเตอร์ การจัดทำรายงานนี้ต้องอาศัยทักษะทางด้านการสื่อสารส่วนที่เป็นการเขียน นั่นคือ การจัดทำรายงานจะต้องมีเนื้อหาสาระ สั้นตรงประเด็น และถูกต้อง

B คือ BUDGETING  งานนี้เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณสำหรับงานไอทีรวมและงานของศูนย์คอมพิวเตอร์ การจัดทำงบประมาณนั้นผู้บริหารจะต้องเข้าใจว่าการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั้นจำเป็นจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ หลายด้าน หากผู้บริหารหลงลืมค่าใช้บางรายการไปก็จะทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานได้

หมายเลขบันทึก: 337374เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท