กลยุทธการนำ ICT บริหารจัดการหลักสูตรแนวใหม่


กลยุทธการนำ ICT บริหารจัดการหลักสูตรแนวใหม่

          1.  โรงเรียนต้องเปิดโอกาสให้ปรับปรุงหลักสูตรอย่างอิสระ ยืดหยุ่น และสามารถเชื่อมโยงหลักสูตรระหว่างโรงเรียนอื่น ๆได้  ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสะดวกทั้งในห้องเรียน  นอกเรียน   มีหลากหลายกิจกรรม ได้เรียนในสิ่งที่สนใจและเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเอง

            2.  หลักสูตรต้องมุ่งสร้างคุณภาพทางความรู้ เสริมอาชีพ และพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและทักษะชีวิตโดยให้ ICT ฝังตัวอยู่ในทุกกระบวนการของหลักสูตร ทุกกิจกรรม ทุกรายวิชา เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนได้ใช้ประโยชน์จาก ICT ให้มากที่สุด 

            3.  หลักสูตรเป็นแบบ Project Based Learning  เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในบริบทของการเรียน  ได้แก่  learning to learn,  Collaboration, Team work,  Communication Problem Solving , Information Handling              

            4. หลักสูตรต้องจัดเพื่อความสำเร็จของผู้เรียนทุกคนทุกระดับชั้น โดยจัดโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  Whole School Community

            5.  หลักสูตรต้องเปิดโอกาสให้ครูได้สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ด้วย ICT  และสร้างแหล่งความรู้ด้วยตัวเอง  ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยอยู่เสมอ (  Dynamic Resources)

            6.  ต้องมีการประเมินผลการใช้หลักสูตรว่าเป็นไปตามมาตรฐานของการออกแบบหลักสูตร ที่มุ่งพัฒนาความสำเร็จของผู้เรียน  ความเชื่อมั่นในตัวเอง และความเป็นพลเมืองดีมีความรับผิดชอบ

 

หมายเลขบันทึก: 337402เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท