Fruitman
ธนาเทพ (สนุ้กเกอร์) อุ่นโสมย์

ยุคนี้ ยุคแห่งเศรษฐกิจอิสตรี!!!


ปรากฏการณ์ "Make It Pink" หรือ "โลกสีชมพู"

   สวัสดีครับชาว G2K ทุก ๆท่าน วันนี้ดูจะคึกคัก เป็นพิเศษเลยนะครับ สำหรับบรรดา AI, KM Practitioner ทั้งหลายที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้พวกเราได้อ่านกัน

 

      เพื่อน ๆ หลายคนวันนี้เขียนเรื่อง 9 Ps ของท่าน อ.ดร.ภิญโญ ไปแล้ว สำหรับทุกท่านที่ได้อ่านคงจะเริ่มเห็นแนวทางแล้วว่า จะทำการค้าการขายกับคุณผู้หญิงทั้งหลายอย่างไร และจะค่อย ๆชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อทุก ๆ ท่านได้ติดตามบันทึกของเหล่า AI, KM Practitioner ทั้งหลาย และเพื่อเป็นการตอกย้ำและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในมหาอำนาจแห่งอิสตรีในยุคเศรษฐกิจปัจจุบัน และในอนาคตที่จะมาถึงในไม่ช้า

   ผมขอเสนอบทความดี ๆ ที่ผมไปอ่านเจอวันนี้ครับ

                                    

         โอกาสทองของธุรกิจ ยังมีอยู่ทุกแห่งหน ไม่เว้นแม้ในโลกยุควิกฤตก็ตาม ขึ้นอยู่กับใครจะเล็งเห็นโอกาสนั้นได้มากกว่ากันครับ ซึ่งว่ากันว่าในโลกตลาดยุคเสรีนี้ แม้เพศชายจะยังมีรายได้เฉลี่ยสงกว่าเพศหญิงก็ตาม แต่เพศหญิงถือว่าเป็นผู้กุมบังเหียนตัดสินใจซื้อรายูใหญ่กว่าเพศชายมาก เรียกว่าแม้ชายจะทำมาหาได้เยอะ แต่สตรีเป็นผู้เลือกว่าจะช็อปปิ้งสินค้าอะไรดีนั่นเอง

         โดยจากการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารฮาวาร์ด บิสซิเนส รีวิวล่าสุด ปรากฏว่าสตรีกุมอำนาจซื้อในตลาดโลกถึงประมาณ 20 ล้านล้านเหรียญต่อปี หรือ 700 ล้านล้านบาททีเดียว เรียกว่ามหาศาลมาก โดยยังมีการคาดการณ์ต่อไปอีกว่าในอนาคตอันใกล้ไม่เกินห้าปี ตัวเลขนี้จะพุ่งทะยานขึ้นไปถึง 28 ล้านล้านเหรียญอีกด้วย นับว่าการเติบโตอันรวดเร็วของตลาดสตรีนั้น สูงเกินกว่าตลาดทั้งประเทศจีนและอินเดียที่ว่ามีประชากรมากที่สุดในโลกรวมกันเสียอีกด้วย ดังนั้นตลาดนี้จึงมองข้ามไปไม่ได้เลย

           

         นอกจากนี้ สุภาพสตรียังควบคุมส่วนหลักๆ ในการจับจ่ายใช้สอยของประเทศที่ร่ำรวยอีกด้วย โดยแต่ละประเทศนั้นจะเห็นว่าสตรีมีสัดส่วนการใช้จ่ายสงกว่าบุรุษทั้งสิ้นเริ่มจากสหรัฐอเมริกาที่หญิงและชายมีปริมาณการใช้จ่ายประมาณ 4.3 ต่อ 1.6 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งเพศหญิงสูงกว่าหลายเท่าตัวทีเดียว รวมถึง ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน อิตาลี สเปนแคนาดา ก็ล้วนแล้วแต่มีปริมาณการจับจ่ายใช้สอยจากเพศหญิงสูงกว่าเพศชายทั้งสิ้น

        และหากพิจารณาตามประเภทสินค้าบริการที่จับจ่ายใช้สอยปรากฏว่า สุภาพสตรีตัดสินใจซื้อ 94% ของสินค้าประเภทเครื่องตกแต่งบ้าน 92% ของการเดินทางท่องเที่ยว 91% ของบ้านที่อยู่อาศัย 60% ของพาหนะ และ 51% ของเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์เรียกว่าเป็นผ้มีอิทธิพลประจำครอบครัวในเกือบทุกประเภทสินค้าเลยก็ว่าได้ครับ

                    

        และจากผลการสำรวจความคิดเห็นจากผู้หญิงทั่วโลก 120,000 คน จาก 40 ประเทศ ที่จัดทำโดยบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ในปีที่ผ่านมาปรากฏว่าผู้หญิงส่วนใหญ่รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการตอบสนองหรือใส่ใจเท่าที่ควร ทั้งในตลาดแรงงานและตลาดสินค้าบริการต่างๆ

 

         และซ้ำยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งกันมากมายทั้งเรื่องการงาน ชีวิตส่วนตัว และครอบครัว ที่ทำให้เวลาน้อยลงทุกทีดังนั้น ผู้หญิงจึงต้องการสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการตนเองได้อย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของความสะดวก ชีวิตที่รีบเร่ง และการสร้างสมดุลระหว่างเรื่องต่างๆ ที่มีความขัดแย้งไม่ลงตัวต่างๆ

         ดังนั้นจึงยังมีโอกาสทางการตลาดมากมายสำหรับกิจการต่างๆที่จะเข้าไปตอบสนองลกค้ากลุ่มใหญ่มหึมานี้ ปรากฏการณ์ "Make It Pink" หรือ "โลกสีชมพู" จึงเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นที่น่าสนใจสำหรับทุกกิจการทีกำลังจะก้าวผ่านโอกาสทองในโลกที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว อาทิ เดลที่ได้นำเสนอเว็บไซต์ที่เน้นสำหรับผู้หญิง ที่ใช้ชื่อว่า Della โดยทั้งสีสัน หน้าตา และส่วนประกอบต่างๆ เน้นสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยมีทิปสำหรับสุภาพสตรีในการคำนวณแคลอรีอาหารที่ทานประจำวัน รวมถึงช่วยหาสูตรอาหารที่น่ารับประทานด้วย เป็นต้น

                         

        พรุ่งนี้ผมจะมานำเสนออุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงในการเจาะตลาดสุภาพสตรีเพิ่มเติมครับ

ที่มา

                                                                    ท่าน รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค

http://www.oknation.net/blog/librarian-in-marketing

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 337598เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 03:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นบทความที่ตอกย้ำให้เราได้เห็นว่า โลกทุกวันกำลังจะกลายเป็นสีชมพู แล้วครับเพ่น้อง เอิ๊กๆ

"ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ"

สวัสดีค่ะ คุณFruiterman

อีกแล้วค่ะ ท่านนนนน แท่น แท๊น....

โลกนี้ จะกลายเป็น โลกแห่งอิสตรีแล้ว อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^_^

พลังในการจับจ่ายของผู้หญิงนั้นสุดยอดจริงๆครับ ^^

ผู้หญิงมีศักยภาพและความต้องการไม่สิ้นสุดค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ค่ะ

ผู้ชายยุคใหม่มีหน้าที่หาเงินให้ผู้หญิงใช้ แล้วตัวเองใส่กางเกงเก่าๆขาดๆ สอง สามตัวก็พอสินะคะ

ขอบคุณมากครับ

คุณ P what women want : เราซึ่งจะกลายเป็นนักธุรกิจในอนาคต(อันใกล้)จำเป็นต้องทราย กระแสหรือTrend ที่กำลังแร็งส์......ขอบคุณที่แวะมาครับ

คุณ P sOul : ขอบคุณที่แวะมาครับ หวังว่าเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันตินะครับ "^^

คุณ P ไพรัชช์ : เรื่องนี้แม้ได้ทราบจากท่าน อ.ดร.ภิญโญ มาบ้าง แต่เมื่อเห็นตัวเลขแล้วน่าตกใจจริง ๆ ครับ กำลังซื้อของพวกเธอนั้นช่าง "มหาสาร" จริงๆ

คุณ P อังสุมาลิน : ไม่สิ้นสุดจริง ๆ เห็นด้วยเลยครับ ขอบคุณที่แวะมาครับ

คุณ P อร : 555 ถูกของคุณอรครับ ผู้หญิงยังไม่ทันใส่ซื้อใหม่อีกตัว ไม่ซื่อของใหม่ใส่ตัวเดิม 55 ขอบคุณที่แวะมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท