บทบาทเทคโนโลยีกับการเรียนการสอน


บทบาทเทคโนโลยีกับการเรียนการสอน

เทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญต่อการเรียนการสอน  ดังนี้

 1. เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในเรื่องการเรียนรู้ ปัจจุบันมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้หลายอย่าง มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) มีระบบมัลติมีเดีย (Multimedia) ระบบวิดีโอออนดีมานด์ (Video on Demand) วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ (Video Teleconference) และอินเตอร์เน็ต (Internet)ก่อให้เกิดระบบการบริหารการศึกษาแบบใหม่ ๆ ขึ้น เป็นต้น ระบบเหล่านี้เป็นระบบสนับสนุนการรับรู้ข่าวสารและการค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการเรียนรู้

 2. เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ในการจัดการศึกษาสมัยใหม่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารเพื่อการวางแผนการดำเนินการการติดตามและประเมินผลคอมพิวเตอร์

 3. เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคล  ด้านการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน   ผู้เรียนกับผู้เรียน เป็นต้นซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเรียนการสอน

ดังนั้นการพัฒนาการเรียนการสอนโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยี จะต้องคำนึงถึงการพัฒนาที่เกี่ยวกับการเจริญงอกงามในตัวผู้เรียน เน้นทักษะการเลือกสารสนเทศ การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เกิดคุณค่าต่อการเรียนการสอน ครูต้องพัฒนาการสอนโดยเพิ่มทักษะการสืบค้นสารสนเทศให้กับนักเรียน และประเมินผลจากการนำมาใช้มากกว่าการจดจำเนื้อหา  เพื่อก่อให้เกิดกระบวนการเข้าใจมากกว่าการจดจำ 

 

ที่มา   http://gotoknow.org/blog/amornrat0894712738/194734
หมายเลขบันทึก: 337958เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 02:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท