คอมพิวเตอร์กับการบริหารโรงเรียน


เทคโนโลยีแนวทางพัฒนามาตรฐานของโรงเรียน

คอมพิวเตอร์กับการงานบริหารโรงเรียน

                  การประยุกต์คอมพิวเตอร์ในงานบริหารโรงเรียนนั้น จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และกิจกรรมการบริหารโรงเรียนอื่น ๆ ที่ผู้บริหารกำหนดขึ้น   โดยทั่วไปแล้วงานบริหารโรงเรียนที่สามารถนำคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ ได้แก่

                  1 งานรับนักเรียนใหม่ โรงเรียนสามารถที่จะพัฒนาระบบงาน (โปรแกรม) เพื่อใช้ในการรับสมัคร พิมพ์บัญชีรายชื่อผู้สมัคร จัดห้องสอบ จัดการประมวลผลคะแนนสอบเข้าและรายงานผลการสอบซึ่งจะทำทั้งพิมพ์ประกาศหรือนำผลประกาศทางอินเทอร์เน็ต

                  2   งานทะเบียนนักเรียน ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนทั้งหมดโรงเรียนจะต้องจัดเก็บไว้ ผลจะจำแนกเป็นระบบย่อยได้  ดังนี้ ระบบทะเบียนประวัติ ระบบการลงทะเบียนวิชาเรียนและประมวลผล  ระบบการออกหลักฐานทางการศึกษา

                  3 งานปกครอง    ระบบที่ใช้กับงานปกครองนั้นจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนทั้งโรงเรียน  ทั้งพฤติกรรมดีและพฤติกรรมที่ทำความเสื่อมเสียมาสู่โรงเรียน

                  4   งานกิจการนักเรียน  บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับผิดชอบ  ผู้ร่วมกิจกรรม  งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรม และข้อมูลอื่น ๆ   ซึ่งขึ้นอยู่กับโรงเรียน

                 5   งานการเงินและบัญชี ระบบที่จะนำมาใช้ด้านการเงินและบัญชีจะต้องเป็นระบบที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เงินจำแนกตามแผนงาน โครงการ ประเภทเงิน  รายการใช้เงิน  วันที่เบิกจ่ายและรายการอื่น ๆ    แล้วแต่ความจำเป็นของหน่วยงาน

                  6   งานแผนงาน ระบบงานที่เกี่ยวกับงานแผนงานข้อมูลที่จัดเก็บจะเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ

                        7   งานพัสดุ ระบบจะสามารถบันทึกข้อมูลตั้งแต่กระบวนการสำรวจความต้องการและการสั่งซื้อ เมื่อได้ครุภัณฑ์มาแล้วจะต้องบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับครุภัณฑ์ เช่น รหัสครุภัณฑ์ ชื่อ ลักษณะ ราคา ปีที่จัดซื้อ แหล่งที่ซื้อ ห้องที่จัดเก็บและรายละเอียดเกี่ยวกับการซ่อมแซมและการบำรุงรักษา ครุภัณฑ์บางอย่างจะต้องมีการทำสัญญาบำรุงรักษา ระบบจะต้องบันทึกว่าสัญญาทำไว้กับใคร เมื่อไร สิ้นสุดสัญญาเมื่อไร และในระหว่างสัญญาเกิดปัญหาอะไรขึ้นกี่ครั้ง

                  8   งานอาคารสถานที่ ระบบเกี่ยวกับอาคารสถาน ระบบนี้จะบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับอาคารแต่ละหลังในเรื่องแบบอาคาร จำนวนห้องเรียน ห้องน้ำ ห้องบริหาร ปีที่สร้าง งบประมาณที่สร้าง ประวัติการซ่อมแซมอาคาร ข้อมูลด้านอาคารจะทำให้นำไปใช้ในการคำนวณที่นั่งเพื่อรับนักเรียนใหม่ หรือเพื่อประกอบการของบประมาณเมื่อจำเป็นต้องรับนักเรียนในพื้นที่เพิ่มเติม

                  9   งานยานพาหนะ ระบบจะเก็บข้อมูลรายละเอียดยานพาหนะ และการใช้พาหนะแต่ละคัน พร้อมทั้งตรวจสอบระยะเวลาที่จะต้องซ่อมแซมและข้อมูลการซ่อม

                  10  งานคลังข้อสอบ ระบบคลังข้อสอบจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวิชา หัวข้อ ระดับชั้น ระดับความยากง่าย ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย หรืออื่นๆ ตามความต้องการของแต่ละรายวิชา

                  11  งานจัดตารางเรียนตารางสอบ การนำระบบจัดตารางเรียนและตารางสอน

                  12  งานจองห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบการจองห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์จะช่วยงานให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ช่วงเวลาที่ว่าง และตรวจเวลาการใช้งานของแต่ละเครื่องด้วย ทั้งนี้เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าแต่ละเครื่องใช้งานมากน้อยขนาดไหน และมีเครื่องใช้งานพอเพียงหรือไม่

                  13  งานบุคลากร  ระบบบุคลากรมาใช้จะทำให้สะดวกมาก ข้อมูลบุคลากรทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานบริหารสถานศึกษา งานวิชาการ และงานอื่น ๆ   จะถูกบันทึกไว้ และข้อมูลเหล่านี้สามารถที่จะเรียกดูได้จากโต๊ะของผู้บริหารเอง

                  14  งานห้องสมุดงานห้องสมุดเป็นงานที่เหมาะสมจะใช้คอมพิวเตอร์มาก ซอฟต์แวร์ที่ใช้กับงานห้องสมุดนั้นควรจะแบ่งเป็นระบบย่อย ๆ ดังนี้           ระบบการจัดซื้อจัดหาหนังสือ ระบบงานทะเบียนหนังสือ ระบบการใช้บริการ    ระบบการให้บริการสื่อ  

                    15  งานสารบรรณนำซอฟต์แวร์งานสารบรรณมาใช้แล้วจะสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพของงานได้มาก   ระบบงานสารบรรณควรมีการทำงาน ดังนี้

                  16  งานสารสนเทศเพื่อการบริหาร สารสนเทศเพื่อการบริหารจำเป็นมากสำหรับการบริหาร เพราะผู้บริหารจะใช้สารสนเทศประกอบการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (MIS) เป็นระบบที่ทำได้ยากเพราะต้องอาศัยข้อมูลจากระบบอื่น ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ดังนั้นถ้าระบบอื่น ๆ ยังไม่เกิดหรือทำไม่สำเร็จ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจะเกิดขึ้นไม่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 338060เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท