การเข้าถึง ICT กับการการเรียนการสอน


                1. ระยะสัมผัส                     ได้แก่การเริ่มต้นการนำ ICT   เข้าใช้  ด้วยการซื้อหา   รับบริจาค  ทั้งตัวคอมพิวเตอร์และซอล์ฟแวร์   ในขั้นนี้ ทั้งผู้บริหารและครูเริ่มต้นค้นหาความเป็นไปได้ในการใช้  ICT ในการบริหาร และการใช้หลักสูตร

                2. ระยะประยุกต์                โรงเรียนใดที่มีความประทับใจใน ICT   ก็ถือว่าได้เริ่มต้นเข้าสู่วิธีนี้ ครูใช้ ICT  ในการทำงานประจำวัน   ครูปรับหลักสูตร   เพื่อเพิ่มการใช้ ICT ในการสอนการเรียนคณิตศาสตร์   แต่ครูยังคงเป็นผู้มีอำนาจ (dominate) ในกระบวนการเรียน

                3. ระยะแพร่ขยาย                               มีการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้ในห้องทดลอง  ห้องเรียน  ครูค้นหาวิธีใหม่ที่จะใช้ ICT เพื่อการเปลี่ยนแปลงผลผลิตของตนให้มีคุณภาพ และแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้นหลักสูตรเริ่มบูรณาการ  เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ในโลกของความเป็นจริง

                4. ระยะเปลี่ยนร่างแปลงรูป                              ในระยะนี้  ICT   ถูกบูรณาการเข้าไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมืออาชีพ  ช่วยเพิ่มผลผลิตส่วนบุคคล   หลักสูตรจึงเป็นหลักสูตรที่ใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Centered)มีการบูรณาการเรียนการสอนที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้จริง

หมายเลขบันทึก: 338197เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท