occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

โครงการความสุขในที่ทำงานของคุณ


ต่อจากตอนที่แล้วที่เรามาถามตัวเองเรื่องความสุขในที่ทำงาน และแตกประเด็น 4 ประเด็น ใครยังไม่ได้ทำให้กลับไปอ่านตอนแรกก่อน ชื่อ สุขกันหรือยัง....ในที่ทำงาน แล้วตอบคำถามไว้ในกระดาษ

เอาหละ คราวนี้ในมือทุกคนคงมีคำตอบของคำถามทั้ง  4 ประเด็นแล้ว เรามาเริ่มกันเลย

ประเด็นการให้คุณค่า  ลองดูว่าการให้คุณค่าของคุณอยู่ในเรื่องราวเช่นนี้หรือไม่ หรือบางทีคุณอาจอยากเพิ่มเติมจากที่คุณเขียนไว้ก็ได้

ได้ร้บความสนุกสนาน       เงิน     ความคิดสร้างสรรค์    

มีงานที่มีแบบแผนชัดเจน   มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ และผู้คน

ได้เป็นตัวของตัวเอง  ความเป็นชุมชน ได้รับความสนุกสนาน

ความมั่นคงในอาชีพการงาน   การผจญภัย   ความสำเร็จ   ความท้าทาย

ความอิสระ    ครอบครัว  ความมีชื่อเสียง     ความสัมพันธ์/มิตรภาพ

ความหลากหลาย     ศาสนา     ความสุข     ความเครียดต่ำ   เป็นที่ยอมรับ

แต่งตัวดี/รูปลักษณ์สวยงาม    สุขภาพที่ดี     มีเวลาให้กับตัวเอง     อำนาจ

เด็ก     การมีเวลาว่างเพื่อความเพลิดเพลิน    ช่วยเหลือผู้อื่น   ผลงาน

สถานะ     ความรัก

แล้วงานที่คุณทำขณะนี้มีคุณค่าอย่างไร หรือลักษณะงานให้คุณค่ากับอะไร ซึ่งคุณค่าส่วนบุคคลและคุณค่าของที่ทำงานอาจแตกต่างกัน ซึ่งก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่สำคัญคือว่ามันต่างกันมากไหม ถ้ามันต่างกันมาก คุณอาจผิดหวังที่จะมีความสุขในที่ทำงานนั้น เช่นคุณให้ความสำคัญกับการปฏิสัมพันธ์กับผู้คน แต่งานมีลักษณะที่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อผลิตผลงานออกมา งานให้ความสำคัญกับผลงานมาก คุณก็ต้องอยู่หน้าจอมาก กว่าที่จะได้พบปะผู้คน คุณก็อาจไม่ค่อยมีความสุขกับงานนั้นเท่าไร 

คุณจะต้องเลือกว่าคุณค่าส่วนบุคคลมันใกล้เคียงและแสดงให้เห็นว่ามันไปด้วยกันกับคุณค่าในงานที่คุณทำ เช่นคุณให้คุณค่ากับการช่วยเหลือผู้อื่น งานคุณเป็นงานสังคมสงเคราะห์ คุณค่าของงานก็จะไปด้วยกันกับการให้คุณค่าส่วนบุคคลของคุณเอง คุณก็ย่อมมีความสุขกับชิ้นงานแต่ละชิ้นที่คุณทำ

หากว่า คุณค่าส่วนบุคคลต่างมากจากที่ทำงาน หรืองานที่คุณทำไม่สามารถทำให้คุณได้รับคุณค่าส่วนบุคคลเลย คุณอาจพยายามที่จะจัดความต้องการของคุณให้ใกล้เคียง หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือไม่คุณก็ต้องเริ่มคิดที่จะหางานใหม่

โครงการความสุขของคุณในที่ทำงาน

คุณมีความสามารถในการพัฒนาความสุขของคุณในการทำงานโดยใช้หลักการที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน แต่ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจคำว่า อย่างไร เมื่อคุณเข้าใจชัดแล้วว่าคุณจะทำให้ตัวเองมีความสุขได้อย่างไร ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามครรลองของมัน

แม้ว่ามันจะเป็นโครงการที่ไม่ง่าย เพราะความลำบากใจในที่ทำงานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามการที่เราสร้าง โครงการความสุขในที่ทำงาน ของตัวเราเองขึ้นมา เราก็สามารถที่จะมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาชีวิตของเรา

พื้นฐานของคุณ

พื้นฐานและความเชื่อของคุณจะเป็นตัวชี้ความสุขของคุณ ถ้าคุณเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จและคุณมีแผนที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้ มันก็จะเกิดขึ้น เช่นเดียวกันกับความสุขของคุณ ซึ่งหมายความว่าคุณต้องคิดคำนึงกับความสุขของคุณทุกวัน บางวันคุณอาจเหนื่อย บางวันคุณอาจอยากได้รับกำลังใจ แต่คุณพยายามที่จะมุ่งความสนใจไปที่ความสุขของคุณในแต่ละวัน ซึ่งโครงการความสุขในที่ทำงานของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน มันขึ้นอยู่กับคุณเอง คุณไม่สามารถบังคับตัวเองให้มีความสุขได้ คุณต้องแก้ไขปัญหาความสุขรายวันของคุณ จนกระทั่งคุณได้เรียนรู้จนกลายเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้นทุกวัน ยิ่งคุณฝึกฝนมันมากขึ้นเท่าไร คุณก็จะใช้ความพยายามน้อยลงเท่านั้น และคุณก็จะสร้างนิสัยของคุณเองที่จะทำให้เกิดความสุขในทุกวัน

เอาหละ วันนี้ลองดูเพียงข้อแรก คือเรื่องของการให้คุณค่าของคุณ คุณเองให้คุณค่ากับอะไรในชีวิตคุณ สำหรับผู้เขียน ให้คุณค่ากับความสุขมาก ก็เลยพยายามทุกวิถีทางในเรื่องความสุขในทุกที่ ทุกวัน  ติดตามต่อ ในตอนต่อไป ในข้อที่สอง คือ เรื่องความสัมพันธ์/สัมพันธภาพ  ...... มีความสุขทุกวันนะคะ   

หมายเลขบันทึก: 338513เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 02:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท